Cơ hội tiêm ngừa phòng bệnh cho trẻ

Cập nhật, 07:14, Thứ Sáu, 21/11/2014 (GMT+7)


Trẻ 6- 10 tuổi, kế hoạch tiêm tại trường tiểu học, nhưng vì nhiều nguyên nhân nên trẻ chưa đến được, nay đến trạm y tế tiêm vét.

Với mục tiêu, ý nghĩa rất lớn, là giải quyết một phần nguồn truyền nhiễm sởi- rubella trong cộng đồng đối với nhóm đối tượng lớn có nguy cơ cao; “cơ hội” để trẻ 1- 14 tuổi được tiêm ngừa, tạo miễn dịch đầy đủ phòng bệnh;... thì cộng đồng xã hội cần tích cực hơn, góp phần cho chiến dịch tiêm vắc xin sởi- rubella trong tiêm chủng mở rộng (2014-2015) thành công.

Trẻ hoãn tiêm chiếm khá cao

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Vĩnh Long, đến ngày 18/11/2014, trong 4 địa phương tổ chức tiêm vắc xin sởi- rubella đợt 2 (trẻ 6- 10 tuổi), đã có 24.232 trẻ được tiêm ngừa trong tổng số 38.866 trẻ điều tra ban đầu (tỷ lệ 62,35%). Tỷ lệ trẻ chống chỉ định tiêm ngừa là 0,15%; tỷ lệ phản ứng nhẹ sau tiêm là 0,004%. Không có phản ứng nặng sau tiêm.

Đợt 2 chiến dịch đến hiện tại đã có 4 địa phương: TP Vĩnh Long, TX Bình Minh và huyện Bình Tân, Tam Bình triển khai tiêm ngừa từ ngày 10-17/11. Các huyện còn lại dự kiến tiêm đợt 2 từ ngày 20/11 đến đầu tháng 12/2014. Ghi nhận tại Trạm Y tế Phường 4 (TP Vĩnh Long) sáng 20/11 khi tiêm vét trẻ đợt 1 và tiêm cho trẻ 6-10 tuổi hoãn tiêm tại trường tiểu học ở đợt 2, buổi tiêm chủng diễn ra tốt, rất đông phụ huynh đưa trẻ đến tiêm ngừa.

Đáng chú ý ở đợt 2 chiến dịch tiêm sởi- rubella tại 4 địa bàn trên, trong số hơn 1.600 trẻ hoãn tiêm, có 370 trường hợp người nhà không đồng ý tiêm cho trẻ. Lý do này đứng hàng thứ 3 sau nguyên nhân trẻ bị bệnh, sốt nên phải hoãn tiêm. Các lý do khiến trẻ hoãn tiêm có: bệnh, sốt, ho, sổ mũi, viêm phổi, trẻ đang uống thuốc, dị ứng, trẻ mới được tiêm một số vắc xin phòng bệnh, người nhà không đồng ý tiêm,...

Một cán bộ y tế giải thích việc một số người nhà của trẻ không đồng ý tiêm có thể do: trẻ đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa bệnh sởi (đơn liều) hoặc mới tiêm vắc xin phối hợp “3 trong 1” ngừa sởi- quai bị- rubella (điều này được xác nhận), đã tiêm một trong các vắc xin phòng bệnh trong một tháng trở lại trước khi tiêm sởi- rubella trong chiến dịch, trẻ sợ tiêm, người nhà của trẻ “né” vì sợ tai biến sau tiêm.

Báo cáo mới nhất (có tính tỷ lệ tiêm vét) của y tế dự phòng, trong tổng số 75.213 trẻ 1- 5 tuổi điều tra tại 109 xã- phường- thị trấn triển khai tiêm đợt 1, đã có 55.211 trẻ được tiêm vắc xin này, tỷ lệ 73,4%. Gần 3.200 trẻ trong số đó hoãn tiêm. Đáng chú ý các huyện Mang Thít, Tam Bình không có trẻ hoãn tiêm. Phản ứng nhẹ sau tiêm đợt trên là 8 trường hợp và không có phản ứng nặng sau tiêm ngừa.

Tranh thủ cơ hội tạo miễn dịch phòng bệnh

Bác sĩ Huỳnh Thanh Tân- Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng cho rằng: “Đối với nguyên nhân trẻ hoãn tiêm, đặc biệt có nguyên nhân không đồng ý tiêm, ngành y tế sẽ tích cực phối hợp các ngành tuyên truyền để phụ huynh đưa trẻ đi tiêm vét ngay sau đó, đảm bảo không bỏ sót đối tượng, đạt chỉ tiêu tiêm trên 95% trẻ trong độ tuổi, đảm bảo an toàn tiêm chủng”.

Theo bác sĩ Mạc Thu Hà- Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và vắc xin sinh phẩm thuộc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Vĩnh Long, vắc xin sởi- rubella an toàn, “phụ huynh đưa trẻ đi tiêm đầy đủ thì miễn dịch phòng bệnh cao”.

Ghi nhận kế hoạch đợt 2, trẻ đã được phụ huynh đưa đến trường học tiêm đồng loạt. Tuy nhiên, vẫn có một số trẻ độ tuổi này không tiêm tại trường mà tiêm tại trạm y tế. Giải thích việc này, Trung tâm Y tế dự phóng cho là có thể do các khả năng: trẻ độ tuổi đó nhưng ở ngoài cộng đồng mà không đi học, trẻ vì nguyên nhân nào đó mà vắng học tại buổi tiêm, người nhà suy nghĩ đưa trẻ đến trạm y tế tiêm sẽ yên tâm hơn,...

Bé trai 10 tuổi Trương Ngọc Triệu- Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn được mẹ đưa tới Trạm Y tế Phường 4 là ví dụ cho lý do bệnh không tiêm tại trường hôm triển khai, nên hôm nay lại trạm tiêm vét. Nhiều bé khác ở tuổi tiểu học cũng đến trạm y tế tiêm vét sáng 20/11. Với các yếu tố dẫn đến việc trẻ hoãn tiêm hoặc chưa đến tiêm, căn cứ danh sách điều tra trẻ trên địa bàn, trạm cũng sẽ mời người nhà đưa trẻ đến tiêm vét đầy đủ.

Trao đổi với báo chí phía Nam đầu tháng 10/2014, trước khi triển khai chiến dịch tiêm ngừa này, GS.TS Nguyễn Trần Hiển- Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho rằng, chiến dịch triển khai sẽ giải quyết một phần nguồn truyền nhiễm sởi- rubella trong cộng đồng, đối với nhóm đối tượng lớn có nguy cơ cao mắc bệnh sởi, rubella.

PGS.TS Trần Đắc Phu- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cũng nói chiến dịch là “cơ hội” để các trẻ 1- 14 tuổi được tiêm ngừa, tạo miễn dịch đầy đủ phòng bệnh. Rõ ràng với mục tiêu ý nghĩa rất lớn từ chiến dịch, cả cộng đồng xã hội cần tích cực hơn nữa, góp phần cho chiến dịch thành công.

Tại Trung tâm Y tế dự phòng, chiều 21/11, Sở Y tế Vĩnh Long tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm đợt 1 chiến dịch tiêm vắc xin sởi- rubella toàn tỉnh.

Bài, ảnh: DĨ HIÊN