Chủ động phòng chống dịch Ebola

Cập nhật, 16:09, Thứ Sáu, 31/10/2014 (GMT+7)

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tính đến ngày 29/10 số trường hợp lây nhiễm Ebola trên toàn cầu lên 13.703 người, trong đó trên 4.900 người tử vong. Theo nhận định của WHO, chủng virus gây bệnh Ebola năm nay là chủng nguy hiểm nhất trong năm chủng virus gây bệnh này. Đây cũng là năm có dịch Ebola lớn nhất trong vòng 40 năm nay và dịch có nguy cơ lây lan sang các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.


Việt Nam tích cực chủ động, phòng chống dịch Ebola. Ảnh internet

Tại Việt Nam, đến nay vẫn chưa ghi nhận ca bệnh nào. Song, việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch vẫn được ngành y tế các cấp đặc biệt chú ý.

Bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ebola là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm (bệnh truyền nhiễm nhóm A) có khả năng lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong cao (có thể lên đến 90%). Người bệnh có triệu chứng sốt cao kéo dài, đau đầu, đau cơ vùng bụng và ngực, viêm họng, nôn hoặc buồn nôn, tiêu chảy cấp, xuất huyết da, niêm mạc và xuất huyết phủ tạng.

Thể nặng điển hình thường có tổn thương gan, suy thận, viêm tổ chức não, có thể biến chứng suy đa phủ tạng, tràn dịch màng phổi và sốc. Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết, bộ phận cơ thể của người mắc bệnh, động vật bị bệnh hoặc tiếp xúc với dụng cụ bị ô nhiễm bởi dịch tiết của người, động vật mắc bệnh.

Các loài dơi ăn quả, tinh tinh, vượn, khỉ rừng, linh dương, nhím châu Phi có thể là ổ chứa vi rút và có khả năng lây sang người. Người bệnh và người mang vi rút tiềm ẩn cũng có vai trò nguồn truyền nhiễm trong chu kỳ lây từ người sang người. Thời gian ủ bệnh từ 2-21 ngày. Đây là bệnh chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Cách phòng tránh dịch bệnh tốt nhất, chúng ta cần hiểu rõ, có kiến thức về dịch Ebola. Để tránh bệnh lây lan sang Việt Nam, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, khuyến cáo cách phòng ngừa Ebola như nên đến ngay cơ sở y tế nếu sống trong khu vực có dịch bệnh do vi rút Ebola hay khi tiếp xúc với người nhiễm hay nghi ngờ nhiễm vi rút Ebola và khi bắt đầu thấy xuất hiện các triệu chứng của bệnh.

Bất kỳ trường hợp nghi ngờ mắc bệnh nào cũng cần được thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất và được chăm sóc y tế nhằm giảm nguy cơ tử vong. Cần kiểm soát sự lây truyền của bệnh và tiến hành ngay các biện pháp phòng chống nhiễm khuẩn.

Bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ebola cần được điều trị tích cực, được bù nước với các dung dịch điện giải qua đường uống hay truyền tĩnh mạch. Để kiểm soát sự lây truyền của vi rút, người mắc bệnh hay nghi ngờ mắc bệnh cần được cách ly với các bệnh nhân khác trong cơ sở y tế và được nhân viên y tế điều trị với việc tuân thủ các biện pháp phòng chống nhiễm khuẩn đã khuyến cáo.

Nâng cao nhận thức về các yếu tố nguy cơ của bệnh và các biện pháp phòng tránh cho người dân hiện đang là biện pháp duy nhất để giảm số ca mắc và tử vong do vi rút Ebola. Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh do vi rút Ebola. Do vi rút Ebola lây truyền từ người sang người, các biện pháp sau đây có thể được thực hiện để phòng chống lây nhiễm và hạn chế hay cắt đường lây truyền bệnh.

Chúng ta cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng sạch khuẩn; cần tránh tiếp xúc với các động vật có nguy cơ cao nhiễm vi rút Ebola (ví dụ như: dơi ăn quả, khỉ, hay vượn) tại khu vực có rừng nhiệt đới. Vi rút Ebola lây truyền từ động vật sang người khi tiếp xúc gần với máu, chất tiết của động vật bị nhiễm.Do đó, tuyệt đối không giết mổ động vật nghi ngờ bị nhiễm bệnh. Thịt và tiết của động vật nên được nấu chín kỹ trước khi ăn.

Vừa qua, Trung tâm Y tế dự phòng đã phối hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long tập huấn hướng dẫn chẩn đoán và điều trị sốt xuất huyết do vi rút Ebola nhằm nâng cao kiến thức trong việc phát hiện sớm ca bệnh để tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh trong người dân và cộng đồng cho cán bộ y tế.

Nội dung tập huấn xoay quanh: hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh do vi rút Ebola, phương pháp chẩn đoán, điều trị bệnh theo quy định của Bộ Y tế. Phòng lây nhiễm virus Ebola đối với người bệnh, người tiếp xúc gần cũng như phòng chống lây nhiễm từ các cơ sở điều trị.

Về việc phòng chống dịch sốt xuất huyết do vi rút Ebola, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long yêu cầu Sở Y tế chủ trì phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, chủ tịch UBND các huyện- thị- thành triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh do vi rút Ebola theo quy định của Bộ Y tế. Sở Y tế theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh; có sự chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, vật lực để phòng chống dịch...


SÔNG TRĂNG