Nhận thức về phân luồng học sinh từng bước được nâng cao

Cập nhật, 09:04, Thứ Tư, 13/03/2024 (GMT+7)

Sáng 12/3, Sở GD-ĐT hội nghị sơ kết công tác hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long từ năm 2019-2023.

Tại hội nghị, các đại biểu nghe những tham luận và cho ý kiến về các vấn đề khi hướng nghiệp cho học sinh, đề xuất những mô hình hay, hiệu quả và giải pháp tháo gỡ khó khăn, hạn chế để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”. Thời gian qua, các sở, ngành liên quan và địa phương trong tỉnh đã quán triệt và triển khai thực hiện hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, THPT.

Qua 5 năm thực hiện, 100% trường THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương. Nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh phổ thông từng bước được nâng cao. Nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông được đổi mới, thu hút nhiều học sinh tham gia. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tăng cường phối hợp với doanh nghiệp để đào tạo gắn với giải quyết việc làm bằng nhiều hình thức, sau đào tạo có trên 95% học sinh, sinh viên có việc làm.

Tuy nhiên, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học nghề chỉ đạt 7,64%, chưa đạt chỉ tiêu đề ra là 40%; học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học nghề đạt tỷ lệ 8,1%, trong khi chỉ tiêu là 45%.

CAO HUYỀN