Xét tuyển sớm- thêm lợi thế, yên tâm học thi

Cập nhật, 15:21, Thứ Tư, 06/03/2024 (GMT+7)
Thí sinh cần lưu ý chọn cách tính điểm phù hợp nhất.
Thí sinh cần lưu ý chọn cách tính điểm phù hợp nhất.
Xét tuyển (XT) sử dụng kết quả học tập (xét học bạ) là một trong những phương thức XT sớm được nhiều trường ĐH trong cả nước áp dụng. Đây là một trong những cách thức để thí sinh trúng tuyển trước khi thi tốt nghiệp THPT, an tâm thi, giảm áp lực học tập.
 
Nhiều cơ hội
 
Rất nhiều trường ĐH hiện nay sử dụng phương thức xét học bạ để tuyển sinh. Ưu điểm của phương thức này là thí sinh có thể trúng tuyển sớm chỉ đợi tốt nghiệp THPT là có thể xác nhận nhập học. 
 
Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long nhận hồ sơ XT từ 15/2/2024 và dành 55-60% cho phương thức xét học bạ. TS Mai Hoàng Long- Trưởng Phòng Đào tạo, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, cho hay: “Về XT sớm, chúng tôi sẽ XT làm nhiều đợt, mỗi đợt 1 tháng và sau đó hội đồng sẽ họp và công bố kết quả để các em biết là mình có đủ điểm số và đủ điều kiện để vào ĐH hay không.
 
Khi đó, chỉ cần thi tốt nghiệp THPT thì hoàn thiện hồ sơ và đợi chính thức trúng tuyển là sẽ nhận giấy báo nhập học. So với phương thức xét điểm thi thì phương thức xét học bạ sẽ giúp học sinh sớm xác định và yên tâm hơn vì đã trúng tuyển vào ngành nghề mình yêu thích”.
 
Trường ĐH Cần Thơ cũng nhận hồ sơ đăng ký xét học bạ từ 2/5-2/6/2024 đối với các ngành ngoài sư phạm và có tối đa 30% chỉ tiêu cho phương thức này. XT dựa vào điểm trung bình môn 5 học kỳ: lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp XT ứng với ngành do thí sinh đăng ký.
 
ThS Nguyễn Hứa Duy Khang- Phó Trưởng Phòng Đào tạo, Trường ĐH Cần Thơ, cho biết: “Điều kiện đăng ký XT là tổng điểm 3 môn theo tổ hợp XT ứng với ngành do thí sinh đăng ký từ 18 điểm trở lên. Thí sinh được đăng ký tối đa 5 nguyện vọng và phải xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (ưu tiên 1 là nguyện vọng cao nhất).
 
Tất cả các nguyện vọng đều được XT và chỉ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng có ưu tiên cao nhất trong số các nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển. Điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp XT trong cùng 1 ngành là bằng nhau”.
 
Cùng phương thức trên, Trường ĐH Trà Vinh xét học bạ dự kiến từ 1/6-14/7/2024. ThS Trần Văn Điều- Phó Trưởng Khoa Kỹ thuật công nghệ, Trường ĐH Trà Vinh, lưu ý:
 
“Đối với xét học bạ, sẽ được trường công bố kết quả sơ tuyển sớm đối với thí sinh đủ điều kiện. Thí sinh phải đăng ký nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển vào Cổng tuyển sinh theo quy định của Bộ GD-ĐT để lọc ảo cùng các phương thức khác”.
 
Chọn cách tính điểm lợi thế
 
Ngay từ đầu năm 2024, đã có trường ĐH đã bắt đầu nhận hồ sơ XT bằng kết quả học tập, với nhiều cách tính điểm khác nhau. Trường ĐH Cửu Long có nhiều cách tính điểm cho phương thức XT học bạ.
 
ThS Lê Thanh Vũ- Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh, Trường ĐH Cửu Long, chia sẻ: “Học sinh chọn cách tính điểm lợi thế nhất trong các cách sau: xét điểm trung bình cả năm lớp 12 của tất cả các môn, điểm trung bình tất cả các môn của học kỳ 2, lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12. Xét điểm trung bình cả năm lớp 12 của tổ hợp 3 môn XT. Xét điểm trung bình 2 học kỳ của tổ hợp 3 môn XT: học kỳ 2 năm lớp 11 và học kỳ 1 của năm lớp 12”.
 
Năm 2024, Trường ĐH Đồng Tháp, tuyển hơn 40 ngành đào tạo trình độ ĐH chính quy, 1 ngành CĐ Giáo dục mầm non theo 4 phương thức XT độc lập, trong đó xét học bạ chiếm 45%.
 
ThS Nguyễn Trí Túc- Ban Tư vấn tuyển sinh, Trường ĐH Đồng Tháp, thông tin: “Có 2 cách tính điểm khi XT phương án này. Một là dựa vào điểm trung bình lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp XT ứng với ngành do thí sinh đăng ký. Hai là sử dụng điểm trung bình cả năm lớp 12”.
 
Riêng đối với các ngành có môn Năng khiếu trong tổ hợp XT: Giáo dục mầm non, Giáo dục thể chất, Sư phạm âm nhạc, ngành Sư phạm mỹ thuật thí sinh cần có điểm môn Năng khiếu để tạo thành tổ hợp XT. Thí sinh phải tham dự kỳ thi năng khiếu do Trường ĐH Đồng Tháp tổ chức hoặc lấy kết quả thi năng khiếu từ trường ĐH khác phù hợp và có kết quả từ 6 điểm trở lên. 
 
Song song đó, Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cũng xét học bạ. TS Nguyễn Quốc Hậu- Phó Viện trưởng Viện Khoa học- Hợp tác quốc tế, Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, thông tin: “XT dựa trên tổng điểm trung bình năm học lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp XT và điểm ưu tiên.
 
Hoặc xét tổng điểm trung bình năm học lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp XT và điểm ưu tiên. Với cả hai cách tính này, điểm XT từ 18 điểm trở lên và điểm mỗi môn phải từ 5 điểm”. Đối với những ngành có XT môn Vẽ mỹ thuật lớn hơn hoặc bằng 5 điểm. Thí sinh có thể dự thi tại Trường ĐH Xây dựng Miền Tây hoặc sử dụng điểm kỳ thi các trường ĐH khác”.
 
Nhìn chung, đối với phương thức xét học bạ, ở từng ngành, các thí sinh được XT bình đẳng theo điểm XT, xét theo điểm từ cao xuống thấp. Ngoài ra, các trường sẽ có những quy định, cách tính điểm riêng cho phương án này. Thí sinh cần lưu ý để lựa chọn và có thể tận dụng phương án này để sớm trúng tuyển vào ngành yêu thích.
Mỗi phương thức có quy định về điều kiện và đối tượng khác nhau, các trường XT độc lập từng phương thức; việc XT phương thức này không ảnh hưởng đến phương thức khác; điểm chuẩn trúng tuyển của phương thức này không là điểm trúng tuyển của phương thức khác. Mỗi thí sinh được quyền đăng ký XT vào trường với nhiều phương thức khác nhau, mỗi phương thức nộp hồ sơ riêng theo quy định.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN