Nên chọn học chương trình tiên tiến hay chương trình chất lượng cao?

Cập nhật, 08:29, Thứ Tư, 27/03/2024 (GMT+7)
Học sinh cũng có thể trực tiếp hỏi các chuyên gia, thầy cô về ngành nghề, chương trình đào tạo.
Học sinh cũng có thể trực tiếp hỏi các chuyên gia, thầy cô về ngành nghề, chương trình đào tạo.

Hiện nay, bên cạnh chương trình giáo dục đại trà, nhiều cơ sở đào tạo chương trình tiên tiến (CTTT), chương trình chất lượng cao (CTCLC) làm cho nhiều học sinh băn khoăn không biết nên học chương trình nào. Vậy, 2 chương trình học trên giống và khác nhau như thế nào, cần chuẩn bị gì?

Giống và khác nhau

CTTT là một dự án đặc biệt của Bộ GD-ĐT, là chương trình giảng dạy 100% bằng tiếng Anh, theo chuẩn của trường đối tác nước ngoài, giáo trình của giảng viên nước ngoài và giảng viên danh tiếng ở Việt Nam. Chương trình sử dụng giáo trình, công nghệ của nước ngoài, được thực hiện bởi các trường ĐH ở Việt Nam.

CTCLC là chương trình đào tạo dựa trên khung nội dung của chương trình đại trà nhưng đặc biệt chú ý về ngoại ngữ, cụ thể là tiếng Anh. Tùy theo cơ sở đào tạo, tỷ lệ sử dụng tiếng Anh sẽ dao động từ 20-80%. Chương trình khuyến khích học sinh sử dụng tiếng Anh để viết khóa luận, làm bài thi,… để nâng cao trình độ tiếng Anh.

Như vậy, CTTT và CTCLC đều chú trọng tiếng Anh và đều được học bổ sung tiếng Anh vào học kỳ đầu tiên. Nếu học sinh chọn học CTTT thì ngôn ngữ sẽ giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, CTCLC tiếng Anh được tăng cường hơn chương trình đại trà, ít hơn CTTT.

Ngoài tiếng Anh, một số học phần trong CTTT sẽ giảng dạy thêm tăng cường tiếng Nhật hoặc tăng cường tiếng Pháp. Bên cạnh đó, 2 chương trình khác nhau về học phí và chương trình đào tạo. Học phí CTTT cao hơn học phí CTCLC.

Bên cạnh quy định chung, các trường có những điểm khác nhau về các chương trình này. Đồng thời, không phải ngành nào cũng được dạy theo các chương trình này. Năm 2024, Trường ĐH Cần Thơ tuyển sinh 109 mã ngành; trong đó 15 mã ngành đào tạo theo CTTT
và CTCLC.

Theo ThS Phùng Quán- Chuyên gia tư vấn, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, 2 chương trình khác nhau về học phí, địa điểm học, tăng cường tiếng Anh trong chương trình đào tạo.

“CTCLC trong chương trình học các ngành này có tiếng Anh nhiều hơn 30-40%. Ở Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ngành Công nghệ thông tin tăng cường tiếng Nhật, mới đây sinh viên ngành này còn tham gia đào tạo bồi dưỡng ở Nhật. CTTT là chương trình đào tạo nhập khẩu nước ngoài về và đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh. Ở trường chúng tôi có ngành Công nghệ máy tính đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh, chương trình đó hầu như quy tụ những bạn giỏi nhất”- ông Phùng Quán cho biết.

ThS Nguyễn Hứa Duy Khang- Phó Trưởng Phòng Đào tạo, Trường ĐH Cần Thơ: “CTTT là chương trình đào tạo áp dụng hoàn toàn tương ứng với chương trình đang được triển khai tại trường ĐH danh tiếng trên thế giới. Cả hai CTTT của trường đã đạt chuẩn kiểm định chất lượng của tổ chức kiểm định quốc tế”.

Theo đó, ngành Công nghệ sinh học, dựa theo chương trình đào tạo của Trường ĐH bang Michigan, Hoa Kỳ; ngành Nuôi trồng thủy sản, dựa theo chương trình đào tạo của Trường ĐH Auburn, Alabama, Hoa Kỳ.

“Sinh viên sẽ được học bằng tiếng Anh trong một môi trường học tập, nghiên cứu và thực hành với những điều kiện tốt nhất, được giảng dạy bởi đội ngũ có kinh nghiệm và được đào tạo từ nhiều trường danh tiếng trên thế giới, một số học phần sẽ được các giáo sư từ trường ĐH bang Michigan State, ĐH Auburn, Hoa Kỳ giảng dạy”- ông Duy Khang cho biết.

Về bằng tốt nghiệp ĐH hệ chính quy- CTTT do Trường ĐH Cần Thơ cấp. Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp còn được cấp giấy chứng nhận được ký bởi 2 trường xác nhận chương trình được học hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Thời gian đào tạo 4,5 năm, học kỳ đầu tiên học bồi dưỡng tăng cường năng lực tiếng Anh với 20 tín chỉ. Học phí chương trình này cao gấp 2,2 lần mức học phí chương trình đào tạo đại trà tương ứng.

Lựa chọn tùy vào năng lực bản thân

Tại Trường ĐH Cần Thơ, CTCLC được thiết kế dựa trên các chương trình đào tạo của các nước tiên tiến. Sinh viên sẽ được đào tạo trong một môi trường học tập, thực hành và nghiên cứu với những điều kiện tốt nhất, được giảng dạy bởi đội ngũ giảng viên trong và ngoài nước có nhiều kinh nghiệm, có cơ hội được học tập ở nước ngoài.

Được vận hành dưới sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với các doanh nghiệp đối tác trong và ngoài nước. Với thế mạnh về ngoại ngữ và chuyên môn, sinh viên tốt nghiệp có đủ năng lực để học sau ĐH tại các trường ĐH tiên tiến trong và ngoài nước; có lợi thế để làm việc ở nước ngoài.

Hơn 60% các học phần được giảng dạy bằng tiếng Anh. Bằng tốt nghiệp ĐH hệ chính quy- CTCLC do Trường ĐH Cần Thơ cấp. Thời gian đào tạo từ 4-4,5 năm tùy ngành; học kỳ đầu tiên được học chương trình bồi dưỡng tiếng Anh 20 tín chỉ. Hiện nay, Trường ĐH Cần Thơ đào tạo 13 ngành chương trình này.

Trường ĐH Hàng Hải Việt Nam cũng có điểm nổi trội của CTTT của trường là môi trường học tập mang tính định hướng cao. CTTT được xây dựng trên cơ sở chương trình chuẩn quốc tế của Học viện Hàng hải California (Hoa Kỳ). Đội ngũ giáo viên của chương trình có chuyên môn cao, đã tu nghiệp ở nước ngoài.

Giáo viên cũng cần tìm hiểu thông tin để tư vấn cho học sinh.
Giáo viên cũng cần tìm hiểu thông tin để tư vấn cho học sinh.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cũng đào tạo 12 ngành CTCLC, liên kết với ĐH Tongmyong (Hàn Quốc), chỉ tiêu mỗi ngành từ 20-25 sinh viên. Chương trình cung cấp cho sinh viên một môi trường học tập đẳng cấp quốc tế, giúp sinh viên tiếp cận nhiều hơn với nguồn học liệu phong phú.

Tùy theo năng lực học tập của bản thân, kinh tế gia đình các em học sinh có thể chọn học chương trình đại trà, CTTT hay CTCLC. Khi chọn CTTT và CTCLC cần chú ý tăng cường tiếng Anh cho bản thân trước khi chọn ngành và tăng cường vốn tiếng Anh trong suốt quá trình học tập để học tốt hơn và đáp ứng nhu cầu công việc ngày càng cao.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN