Sổ tay

Kỳ vọng "vừa phải" cho dạy học và thi trực tuyến

Cập nhật, 14:33, Thứ Tư, 22/12/2021 (GMT+7)

Gần một học kỳ đã qua với hình thức học trực tuyến, học từ xa ở tất cả các khối lớp… câu chuyện trước nay chưa từng có đã là sự thật. Và, giáo viên, phụ huynh học sinh đã quen dần với hình thức này. Mặc dù, chúng ta không thể so sánh chất lượng giữa dạy học trực tuyến, từ xa với trực tiếp được nhưng có thể khẳng định, dạy học trực tuyến không chỉ là hình thức tạm thời nữa!

Học sinh đã có những bài kiểm tra giữa kỳ trực tuyến, từ xa và qua đó cũng có nhiều câu chuyện dở khóc, dở cười bởi bài toán “thành tích” nhiều người tự đặt ra cho con em, học trò của mình. Cũng có thầy cô “sốc” với kết quả kiểm tra của học trò mình vì các em bỗng dưng học tệ hơn hoặc học giỏi hơn. Thực tế, dù mở camera khi kiểm tra nhưng nếu muốn gian lận, phụ huynh hoàn toàn có thể hỗ trợ con em mình! Thế nên, xin đừng vui mừng khi điểm thi các em tốt.

Xin hãy giảm kỳ vọng khi các em học trực tuyến và cho con em chúng ta được làm bài thi đúng thực tế mà con có. Hơn hết, mỗi phụ huynh hãy là người giám thị nghiêm túc cho phần thi của con mình. Có không ít cha mẹ dù thấy con làm bài sai vẫn im lặng để con nộp bài. Bởi lẽ, đây là kết quả thực của con, từ kết quả này, thầy cô sẽ đánh giá được thực tế và dạy con mình được tốt hơn.

Chúng ta luôn mong muốn con em mình học được nhiều điều chứ không phải được điểm cao, đó là lý do chúng ta cần giáo dục con em tính trung thực. Xin đừng quá buồn khi kết quả học tập của con không như mong muốn hay không được như năm trước. Hãy nghĩ đến tình hình dịch bệnh khi mà con không thể đến trường thì học được đã là một việc tốt rồi.

Thời gian của con còn rất dài, các con sẽ được bổ sung kiến thức sau và trước mắt vấn đề an toàn sức khỏe các con là trên hết. Hãy kỳ vọng vừa phải thôi trong tình hình này, thầy cô phụ huynh nhé!

VĨNH PHÚC