Chọn sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6: Cần nghiên cứu sâu để chọn bộ sách phù hợp

Cập nhật, 05:40, Thứ Tư, 03/03/2021 (GMT+7)

Trong chương trình giới thiệu sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 cho Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, lãnh đạo Sở GD- ĐT Vĩnh Long luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của vấn đề và yêu cầu giáo viên, chuyên viên- các thành viên sẽ bỏ phiếu chọn sách giáo khoa. Hãy chuyên tâm tìm hiểu, lắng nghe, trao đổi và nghiên cứu sâu để chọn ra bộ sách phù hợp nhất!

Một số sách giáo khoa lớp 6 được phê duyệt.
Một số sách giáo khoa lớp 6 được phê duyệt.

Chủ động nghiên cứu sâu

Sở GD- ĐT Vĩnh Long vừa tổ chức hội thảo để các nhà xuất bản giới thiệu sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 đến cán bộ, chuyên viên, giáo viên.

Tại hội thảo, quý thầy cô là những người dự kiến dạy lớp 2 và lớp 6 trong năm học tới đã chú ý lắng nghe phần giới thiệu của các nhà xuất bản, mạnh dạn trao đổi, thảo luận và tiếp tục nghiên cứu sâu để đánh giá và chọn lựa sách giáo khoa phù hợp nhất.

Phó Giám đốc Sở GD- ĐT- ông Trịnh Văn Ngoãn cho rằng: “Lựa chọn sách là việc rất quan trọng, cần đảm bảo quy trình và chất lượng”.

Ngay sau khi danh mục sách được phê duyệt, Sở GD- ĐT đã chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị: danh sách giáo viên dự kiến dạy lớp 2, lớp 6.

Sau đó, giáo viên nghiên cứu bản mẫu đã được gửi bằng bản PDF. Ông Trịnh Văn Ngoãn cho biết: “Tham gia hội thảo, giáo viên sẽ kết hợp phần mình đã nghiên cứu trước đó với phần giới thiệu nhằm nâng cao chất lượng giới thiệu sách.

Dự kiến ngày 15/3 họp tổ bộ môn sau đó nghiên cứu, đánh giá đề xuất từng bản mẫu và lựa chọn sách rồi trình UBND tỉnh. Cố gắng trước 31/3/2021 sẽ có danh mục sách giáo khoa áp dụng trên địa bàn tỉnh”.

Đây là điều kiện thuận lợi cho cơ sở giáo dục phổ thông có đầy đủ thông tin về sách giáo khoa lớp 6 để có cơ sở lựa chọn sách giáo khoa.

Môn Tiếng Anh lớp 1, 2 là môn tự chọn, tuy nhiên, năm học này có 60% học sinh đăng ký học.
Môn Tiếng Anh lớp 1, 2 là môn tự chọn, tuy nhiên, năm học này có 60% học sinh đăng ký học.

Đồng thời, giúp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán và giáo viên dạy lớp 6 năm học 2021- 2022 nắm bắt được nội dung cơ bản của sách giáo khoa lớp 6 đã được Bộ trưởng Bộ GD- ĐT phê duyệt.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích- Phó Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long cho biết: “Có 9 hội đồng lựa chọn sách giáo khoa của lớp 2 và 11 hội đồng lựa chọn sách giáo khoa lớp 6.

Đối với chương trình sách giáo khoa lớp 1, chúng tôi chỉ đạo trường nào có thay đổi về sách giáo khoa so với năm học trước gửi yêu cầu về phòng GD- ĐT, sau đó phòng sẽ tổng hợp gửi về sở và tiến hành lựa chọn như lớp 2”.

Danh mục sách đa dạng

Rút kinh nghiệm từ một số bất cập trong thẩm định, phê duyệt sách giáo khoa lớp 1, Bộ GD- ĐT đã giám sát chặt chẽ hơn quá trình thẩm định sách giáo khoa lớp 2, lớp 6.

Các nhà xuất bản cung cấp bản PDF các sách giáo khoa đã được Bộ trưởng phê duyệt trên website của nhà xuất bản; đồng thời, cấp tài khoản cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 2, lớp 6 tìm hiểu.

Danh mục sách giáo khoa lớp 2 được Bộ trưởng Bộ GD- ĐT phê duyệt sẽ sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông trong năm học mới 2021- 2022 có 32 mẫu. Lớp 6 có 40 sách giáo khoa của 12 môn học, hoạt động giáo dục. Trừ môn Tin học có 2 bản mẫu, Tiếng Anh có 8 bản mẫu, các môn còn lại của lớp 6 đều có 3 bản.

Giáo viên nghiêm túc tham gia hội thảo giới thiệu sách giáo khoa cho chương trình sắp tới.
Giáo viên nghiêm túc tham gia hội thảo giới thiệu sách giáo khoa cho chương trình sắp tới.

Các sách giáo khoa được phê duyệt thuộc 4 đơn vị xuất bản, gồm: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam; Nhà xuất bản ĐH Sư phạm; Nhà xuất bản ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh; Nhà xuất bản ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Trong số các bộ sách giáo khoa được phê duyệt cho lớp 2 và lớp 6, có 2 bộ của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam với đầy đủ các môn học là “Kết nối tri thức với cuộc sống” và bộ “Chân trời sáng tạo”.

Đại diện đơn vị phát hành cho biết, mỗi bộ sách mang một thông điệp, bản sắc riêng nhưng đều cụ thể hóa mục tiêu giáo dục toàn diện cũng như biên soạn theo định hướng giúp cho việc dạy học chuyển từ truyền thụ kiến thức sang hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực của người học.

Căn cứ lộ trình triển khai áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018, ông Trịnh Văn Ngoãn cho biết: “Các phòng GD- ĐT đã xác định đối tượng và số lượng giáo viên cần bồi dưỡng để tham mưu xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện theo lộ trình phù hợp với kế hoạch Sở GD- ĐT.

Đồng thời, kiện toàn và phát triển đội ngũ giáo viên cốt cán ở các trường làm nòng cốt trong công tác bồi dưỡng giáo viên. Đảm bảo tất cả cán bộ quản lý, giáo viên hoàn thành chương trình bồi dưỡng theo quy định khi triển khai thực hiện vào năm học 2021- 2022”.

Danh mục sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông được Bộ GD- ĐT phê duyệt gồm 72 sách giáo khoa. Trong đó, lớp 2, mỗi môn Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Giáo dục thể chất, Âm nhạc, Mỹ thuật, Hoạt động trải nghiệm có 3 sách giáo khoa được phê duyệt; môn tự chọn Tiếng Anh có 8 sách giáo khoa.

Đối với lớp 6, mỗi môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Công nghệ, Âm nhạc, Mỹ thuật, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm và Hướng nghiệp có 3 sách giáo khoa; môn Tin học có 2 sách và Tiếng Anh có 8 sách giáo khoa được phê duyệt.


Bài, ảnh: CAO HUYỀN