20 năm ươm mầm tri thức

Cập nhật, 13:59, Thứ Ba, 15/12/2020 (GMT+7)

 

Hợp tác quốc tế để nâng cao chất lượng đào tạo và tăng cường cơ sở vật chất cho trường. Ảnh: CAO HUYỀN
Hợp tác quốc tế để nâng cao chất lượng đào tạo và tăng cường cơ sở vật chất cho trường. Ảnh: CAO HUYỀN

20 năm hình thành và phát triển, Trường ĐH Cửu Long tạo nên những dấu ấn đẹp. Nơi đây không chỉ là giảng đường cho sinh viên tiếp thu kiến thức chuyên môn mà còn rèn luyện kỹ năng với môi trường học tập thân thiện.

Trên mảnh đất đầy nắng gió ngày nào đã thay thế bằng khung cảnh nên thơ với hồ sen, đường hoa, khóm trúc,... Sự kết hợp giữa dân tộc và hiện đại đã làm nên một ngôi trường lấy “đạo đức- trí thức- dân tộc” làm gốc, góp phần đào tạo nhân lực cho ĐBSCL nói riêng, cả nước và quốc tế nói chung.

Dấn ấn tuổi 20

Trường ĐH Cửu Long được thành lập theo Quyết định số 04/2000/QĐ-TTg ngày 5/1/2000 của Thủ tướng Chính phủ, là trường ĐH đầu tiên ở Vĩnh Long và là trường ĐH dân lập đầu tiên ở ĐBSCL.

Ngày 2/10/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1293/QĐ-TTg về việc chuyển đổi Trường ĐH Cửu Long chuyển đổi sang loại hình trường ĐH tư thục. Trường ĐH Cửu Long là trường đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực. Vùng tuyển sinh trong cả nước và khu vực các nước Đông Nam Á. Đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên gần 300 người; trong đó, có 3 giáo sư; 12 phó giáo sư; 48 tiến sĩ; 157 thạc sĩ- chiếm 72% trong đội ngũ của trường.

Môi trường học tập trong lành, thân thiện.
Môi trường học tập trong lành, thân thiện.

Sau 20 năm hình thành và phát triển, Trường ĐH Cửu Long đã và đang khẳng định vai trò của mình. Trường ĐH Cửu Long đã đào tạo và cấp bằng tốt nghiệp ĐH cho gần 26.000 cử nhân, kỹ sư của 24 ngành và 44 chuyên ngành đào tạo; 550 thạc sĩ. Học viên, sinh viên ĐH Cửu Long tốt nghiệp ra trường làm việc có uy tín cao, nhiều người được nắm giữ những vị trí then chốt trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức và xã hội.

Nhà báo Bùi Hữu Nghĩa- phóng viên Báo Nhân dân- và vợ là cô giáo Thái Thị Phượng cùng là cựu sinh viên Ngữ văn, không quên những kỷ niệm đẹp trong quá trình học tại trường. Anh Nghĩa nói: “Ấn tượng của tôi là sự nhiệt tình, quan tâm của thầy cô dành cho chúng tôi dù trong việc học hay cuộc sống. Đó là chưa kể chất lượng đào tạo rất tốt, lớp tôi ra trường đều có việc làm ổn định”.

Trong lĩnh vực hợp tác quốc tế, Trường ĐH Cửu Long là đơn vị đi đầu ở ĐBSCL trong công tác hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho nước bạn Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia.

Tính đến thời điểm hiện tại, Trường ĐH Cửu Long có 160 lưu học sinh Lào và Campuchia đang theo học, 20 lưu học sinh đã tốt nghiệp, trong đó có 1 thạc sĩ. Sinh viên Keopaserd Jernnapha- năm 3 ngành công nghệ thông tin- nói: “Các thầy cô trong trường rất hiền, dạy dễ hiểu, học phí cũng rẻ hơn nhiều trường ở Lào nhiều, các bạn Việt Nam ở đây cũng rất dễ thương”.

Sinh viên có điều kiện tốt để thực hành, thực tập.  Ảnh do trường cung cấp
Sinh viên có điều kiện tốt để thực hành, thực tập. Ảnh do trường cung cấp

TS. Nguyễn Thanh Dũng- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long- cho rằng: “Chú trọng đến hợp tác, hỗ trợ và chuyển giao công nghệ mới từ các doanh nghiệp, trường ĐH nước ngoài vào ĐH Cửu Long để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo”.

Trong khuôn viên 22,38ha, Trường ĐH Cửu Long có đầy đủ cơ sở vật chất cho sinh viên học tập, rèn luyện thể dục- thể thao. Đặc biệt, sinh viên còn được tạo điều kiện thực hành thực tập tại Nhà máy Sản xuất điện năng lượng mặt trời với công suất gần 1MW, Nông trang Island, trang trại trồng dưa lưới, nhà máy sản xuất nước uống tinh khiết đóng chai, nhà trưng bày giới thiệu về mô hình điện năng lượng mặt trời.

Phát triển thương hiệu ĐH Cửu Long

Ngoài việc chú trọng chất lượng giảng dạy, Trường ĐH Cửu Long đã từng bước xây dựng và triển khai các hoạt động phục vụ cho việc nghiên cứu khoa học cho cán bộ, giảng viên và sinh viên trường. Tính đến thời điểm hiện nay, nhà trường đã nghiên cứu, thực hiện thành công 324 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp.

Những trung tâm, viện nghiên cứu như: Trung tâm Khoa học và Công nghệ Cửu Long, Viện Công nghệ thực phẩm, Công ty Sản xuất nước sạch đóng chai ĐH Cửu Long, Viện Đào tạo Mekong- Nhật Bản, công ty sản xuất cây giống, nông trại trồng tía tô, dưa lưới, phong lan, sâm,… tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy học và nghiên cứu khoa học.

Mới đây, đề tài “Thiết kế, chế tạo máy ép đĩa mo cau và khắc hoa văn cho sản phẩm” của 2 sinh viên Trường ĐH Cửu Long là Lưu Vĩnh Mến và Tạ Linh Phụng (Khoa Kỹ thuật công nghệ) với sự hướng dẫn của ThS. Cao Văn Thi đã đạt giải nhất giải thưởng cấp bộ “Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2020”.

Giảng viên có trình độ, tận tâm và tận tình với học viên, sinh viên.
Giảng viên có trình độ, tận tâm và tận tình với học viên, sinh viên.

Năm 2018, nhà trường đã được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo quy định của Bộ GD- ĐT. Đây là một thành tích lớn của tập thể Trường ĐH Cửu Long, khẳng định chất lượng trong quản lý, giảng dạy, học tập và nghiên cứu của nhà trường. Sinh viên Nguyễn Minh Tiến- năm 3 ngành du lịch- đang hào hứng chuẩn bị cho chuyến đi thực tế xuyên Việt 18 ngày sắp tới với các bạn cùng lớp.

Tiến cho biết: “Bên cạnh việc trang bị kiến thức chuyên môn, nhà trường còn rất chú trọng đến việc bồi dưỡng kỹ năng mềm giúp em tự tin, năng động hơn. Em được tạo điều kiện đi thực tập nhiều nơi”.

Nhiều năm liên tiếp, tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm sau 12 tháng của trường luôn ở mức cao, trên 90%.  Ảnh: CAO HUYỀN
Nhiều năm liên tiếp, tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm sau 12 tháng của trường luôn ở mức cao, trên 90%. Ảnh: CAO HUYỀN

ThS. Nguyễn Cao Đạt- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long- cho biết: “Định hướng của Trường ĐH Cửu Long trong thời gian tới là đào tạo cử nhân, kỹ sư thực hành; vì vậy phải xác định rõ mục tiêu đào tạo, trên cơ sở đó xây dựng chuẩn đào tạo cho các ngành nghề”.

PGS. TS Lương Minh Cừ- Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long- cho biết: “Giai đoạn từ nay đến năm 2025, nhà trường tiếp tục phát huy những thế mạnh hiện có để đưa thương hiệu ĐH Cửu Long trở thành trường ĐH có tầm ảnh hưởng quan trọng trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ; là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng theo hướng ứng dụng cho cả nước và khu vực Đông Nam Á. Trong đó, nhà trường chú trọng nâng cao chất lượng giảng viên, tiến sĩ hóa giảng viên; đổi mới phương pháp dạy và học, đào tạo lý thuyết gắn với ứng dụng thực tiễn”.

20 năm hình thành và phát triển, Trường ĐH Cửu Long đã được tặng nhiều danh hiệu cao quý: Biểu tượng vàng nguồn nhân lực Việt Nam, Thương hiệu Vàng Việt Nam năm 2020- Sản phẩm/Dịch vụ chất lượng vàng vì quyền lợi người tiêu dùng năm 2020, Top 10 Thương hiệu Việt năm 2020, Kỷ lục trường ĐH có nhà máy điện năng lượng mặt trời lớn nhất Việt Nam, Top 100 trường ĐH đáng học nhất Việt Nam,... Trong dịp kỷ niệm 20 năm hình thành và phát triển, ĐH Cửu Long vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng ba cao quý do Chủ tịch nước trao tặng.

 

CAO HUYỀN