Phấn đấu là trường học an toàn trước dịch bệnh

Cập nhật, 18:21, Thứ Tư, 06/05/2020 (GMT+7)

 

Học sinh rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp.
Học sinh rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp.

Bắt đầu từ 4/5/2020, tất cả học sinh khối 1, 5, 6, 7, 8, 10, 11 đều đã đi học trở lại. Trước đó, học sinh các khối lớp 9, lớp 12 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long cũng đã đồng loạt đến trường sau thời gian tạm nghỉ phòng, chống dịch COVID-19. Hiện công tác đảm bảo an toàn cho học sinh khi trở lại trường được các đơn vị đặc biệt quan tâm.

Học sinh đến trường tương đối đầy đủ

Sáng 4/5/2020, ghi nhận tại một số trường tiểu học trên địa bàn TP Vĩnh Long, học sinh được phụ huynh đưa đến trường từ sớm để các em chuẩn bị tâm lý cũng như ổn định trước cổng trường trước khi vào trường.

Tại Trường Tiểu học Hùng Vương, các em học sinh tập trung trước cổng trường để làm “thủ tục” đo thân nhiệt cũng như được nhắc nhở đeo khẩu trang trước khi vào trường, lớp. Một phụ huynh dỗ đứa con gái đang khóc cho biết, con anh mới vào lớp 1 nhưng do dịch bệnh phải tạm nghỉ dài ngày nên khi được thông báo đi học lại, bé “lười” đến lớp. “Mới bước xuống cổng trường là bé đã khóc đòi đi về, không muốn học, tôi phải động viên để con đến trường cùng bạn bè”- vị phụ huynh này cho biết.

Theo thông tin từ các trường tiểu học, ngày đầu tiên đi học sau “kỳ tạm nghỉ” kéo dài, số lượng học sinh đi học tương đối đầy đủ hoặc vắng có xin phép. Thầy Hiệu trưởng Đỗ Thành Tám- Trường Tiểu học Phú Quới A (Long Hồ) cho biết, ngày đầu tiên thì nhà trường vắng 7 em học sinh, sang ngày thứ 2 (5/5/2020- PV) thì không còn vắng nữa. “Nhìn chung công tác động viên tinh thần học tập của phụ huynh, giáo viên tốt đã góp phần giúp các em đi học lại đầy đủ”- thầy Tám chia sẻ.

Trong khi đó, tại các trường THCS- THPT, THPT trên địa bàn, học sinh đến trường với không khí vui tươi, phấn khởi sau thời gian tạm nghỉ dài. Tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên TP Vĩnh Long, các em đến trường vui vẻ khi gặp lại bạn bè, thầy cô. Tại đây, nhà trường cũng đã chuẩn bị công tác đón học sinh trở lại trường một cách nghiêm túc, đảm bảo các quy định của các cấp, các ngành về phòng, chống dịch COVID- 19.

Đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh

Tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên TP Vĩnh Long, các em học sinh đã đến trường từ sớm để các thầy cô làm công tác đo thân nhiệt, rửa tay bằng nước rửa tay khô trước khi bước
vào lớp.

Các thầy cô làm công tác đảm bảo an toàn cho học sinh trước khi vào trường cho biết, sẽ nhắc nhở các em đeo khẩu trang trước khi vào trường, nếu em nào không có, nhà trường sẽ có phòng y tế phát khẩu trang cho các em.

Thầy Nguyễn Thế Vinh- Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên TP Vĩnh Long cho biết, trung tâm đã đảm bảo công tác an toàn khoảng cách, dễ quản lý cũng như đảm bảo tối đa an toàn cho học sinh theo quy định. “Bắt buộc các em khi đến trường phải đeo khẩu trang và thực hiện các bước kiểm tra theo quy định”- thầy chia sẻ.

Thầy Huỳnh Chí Dũng- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hùng Vương (TP Vĩnh Long) cho biết, nhà trường đón học sinh lớp 1, lớp 5 trở lại trường với sự nghiêm túc đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong nhà trường. Cụ thể, nhà trường chia mỗi lớp thành 2 nhóm để thực hiện quy định giãn cách. Đồng thời trang bị ở mỗi cửa lớp 1 bồn rửa tay với nước rửa tay sát khuẩn, khăn giấy. “Tất cả học sinh trước khi vào trường và trong lớp học đều phải mang khẩu trang. Đồng thời, tổ chức cho các em khai tờ khai y tế. Nhìn chung công tác đảm bảo an toàn cho học sinh trường học được đảm bảo, chưa xảy ra trường hợp nào nghi ngờ hoặc cảm, sốt…”- thầy Dũng chia sẻ.

Trong khi đó, thầy Đỗ Thành Tám cho biết, nhà trường chia 2 khối lớp đến trường với thời gian cách khoảng nhau. Đồng thời chia ra 2 cửa để các em vào trường. “Nhà trường cũng sắp xếp để các em học tại lớp đảm bảo khoảng cách an toàn theo quy định cũng như thường xuyên nhắc nhở các em đeo khẩu trang khi vào trường, lớp. Đối với các em học sinh lớp 1, giáo viên hỏi thông tin cụ thể để ghi tờ khai y tế theo đúng quy định”- thầy Tám cho biết.

Các trường chia tách lớp để đảm bảo khoảng cách an toàn.
Các trường chia tách lớp để đảm bảo khoảng cách an toàn.

Để đảm bảo môi trường khi đón học sinh trở lại trường, Sở GD- ĐT đã yêu cầu các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT,… tập trung đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 như đảm bảo đủ nước uống hợp vệ sinh, bố trí đủ vòi nước, xà phòng ở những nơi thuận tiện, mỗi phòng học trang bị nước sát khuẩn, trang bị khẩu trang, găng tay, máy đo thân nhiệt,… khi cần thiết.

Bên cạnh đó, các trường phân công giáo viên đón học sinh từ cổng trường để rà soát, phát khẩu trang cho những học sinh không đeo khẩu trang, đảm bảo tất cả học sinh đều đeo khẩu trang khi đến trường. Đồng thời bố trí giảm, giãn số học sinh trong phòng học, đảm bảo an toàn, phòng chống dịch COVID-19 và thực hiện nghiêm chế độ báo cáo về công tác phòng, chống dịch bệnh tại đơn vị đến các cơ quan chức năng và cơ quan quản lý cấp trên.

Bài, ảnh: CÔNG NGÔN