Phòng COVID-19 nơi trường học

Cập nhật, 18:16, Thứ Tư, 06/05/2020 (GMT+7)

Hiện nay, nhiều tỉnh thành đã cống bố lịch học trở lại đối với các trường học thuộc địa phương mình. Song song đó, đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới, do vậy phụ huynh và học sinh (HS) nếu thực hiện thói quen tốt sẽ phòng được nhiều bệnh chứ không chỉ COVID-19.

Để góp phần vào công tác phòng dịch COVID-19 đang diễn ra quyết liệt trên cả nước, phụ huynh không thể lơ là việc đề phòng, ngăn chặn SARS-CoV-2 lây lan trong học đường và cần trang bị thật tốt cho con, giúp trẻ được bảo vệ toàn diện hơn khi trở lại trường.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh- Trưởng Khoa Nhiễm- Thần kinh (Bệnh viện Nhi đồng I- TP Hồ Chí Minh) SARS-CoV-2 có thể lây lan qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh (thông qua ho, hắt hơi, bắt tay...).

Do vậy, bên cạnh việc tập cho trẻ rửa tay đúng cách và thường xuyên mỗi ngày, phụ huynh đừng quên dạy con dùng khăn giấy hoặc khuỷu tay che miệng khi ho, hắt hơi thay vì dùng bàn tay để tránh lây lan mầm bệnh cho người khác. Đối với trẻ trong tuổi mẫu giáo, phụ huynh hãy nghiêm khắc dạy con bỏ những tật xấu như mút tay, dụi mắt hay dùng tay sờ lên mặt, mũi để hạn chế cơ hội tấn công của vi rút, vi khuẩn.

Song song đó, phụ huynh nên trang bị cho bé bình nước cá nhân khi đến trường, tránh dùng chung ly. Hơn ai hết, phụ huynh cần cập nhật thông tin hàng ngày, hiểu đúng và đủ về COVID-19 và cách phòng ngừa để bảo vệ tốt nhất cho con em mình.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, nếu HS, trẻ nhỏ đi học có dấu hiệu sốt, ho, sổ mũi nên nghỉ học và cần đưa đến cơ sở y tế khám bệnh. Gia đình nên trang bị thiết bị y tế đo thân nhiệt, trước khi ra khỏi nhà phải cho con đo nhiệt độ và rửa tay sát khuẩn; đi thẳng đến trường chứ không ghé nơi này nơi nọ và phải đeo khẩu trang.

Khi đến lớp, HS không tập trung đông nếu không cần thiết. HS rửa tay khi thấy tay không sạch và nên nhớ không đưa tay lên vùng mũi miệng. Nếu đang học có biểu hiện mệt, sốt, ho phải báo giáo viên ngay. Khi học xong, HS phải về nhà ngay; về đến nhà phải rửa tay.

“Phụ huynh có trẻ đang đi học cũng cẩn thận khi đi làm, đi chợ, siêu thị (phải mang khẩu trang, rửa tay, giữ khoảng cách an toàn) bởi nếu không cẩn thận, dễ mang mầm bệnh về lây cho trẻ và trẻ vào lớp lây cho bạn”- bác sĩ Hữu Khanh cho biết.

Bộ GD-ĐT đã hướng dẫn cụ thể, HS trước khi đến trường cần được khám sức khỏe, đặc biệt trường học phải đo thân nhiệt khi đến trường. Nhà trường phải có đủ nơi rửa tay, nước khử khuẩn cho HS. HS phải đeo khẩu trang, không nhất thiết là khẩu trang y tế mà có thể là khẩu trang vải kháng khuẩn. Không tổ chức cho HS các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể, các hoạt động chào cờ có thể diễn ra trong lớp học.

 

SÔNG TRĂNG