Học thi kiểu... thủ khoa

Cập nhật, 13:49, Thứ Tư, 18/04/2018 (GMT+7)

Hai thí sinh cao điểm nhất tỉnh Vĩnh Long trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 có cách học, cách sống khá đặc biệt.

Đó là Huỳnh Hoàng Huy đạt 30 điểm và Nguyễn Cao Phong với điểm thi 3 môn 29,8 điểm. Hai tấm gương thủ khoa này đã từng được chúng tôi giới thiệu, nhưng trước kỳ thi quốc gia sắp tới, muốn nói rõ thêm việc các bạn đã ôn thi như thế nào?

Huỳnh Hoàng Huy.
Huỳnh Hoàng Huy.

Huỳnh Hoàng Huy (xã Thới Hòa- Trà Ôn) được biết đến là một học sinh tự lập từ sớm. Khác với các bạn trong lớp đa phần sống tại TP Vĩnh Long được cha mẹ chăm sóc, đưa rước. Huy ở trọ từ khi đậu lớp 10 chuyên Toán- Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, tự nấu ăn, giặt giũ, dọn dẹp là công việc hàng ngày mà Huy phải làm.

Vậy mà, Huy vẫn đạt số điểm tuyệt đối khối B. Bởi Huy cho rằng: “Mỗi bài làm cần phải cẩn thận để cho kết quả đúng nhất, trắc nghiệm thì rất dễ đánh lừa thí sinh, nhất là các bạn chủ quan”.

Bí quyết học tập của Huy là “đam mê cộng siêng năng” và không gì tốt hơn để giải nhanh đề trắc nghiệm là tập giải nhiều lần.

“Khi làm quen tay, quen công thức thì thao tác sẽ nhanh hơn và chính xác hơn, tránh làm không kịp bài thi”. Còn động lực của Huy là đến từ sự ủng hộ chứ không phải áp lực từ gia đình.

Huy cho biết: “Em biết điểm chuẩn ngành Y thường rất cao nên mình phải thật sự cố gắng, có động lực phấn đấu với ngành mình yêu thích ôn thi sẽ có tinh thần hơn”.

Bạn Cao Phong là thủ khoa tốt nghiệp với tổng điểm thi là 55,3; Toán 10, Hóa 10, Lý 9,25; Sinh 9,25; Tiếng Anh 9,8; Ngữ văn 7.

Trước kỳ thi THPT quốc gia 2017, Phong đã trúng tuyển và nhận được học bổng toàn phần của ĐH FPT, ngành an ninh thông tin.

Đến với kỳ thi THPT quốc gia bằng tâm thế nhẹ nhàng, nhưng không vì vậy mà Phong lơ là, bởi: “Mình xác định học thì phải cố gắng không phải vì đã trúng tuyển mà lơ là, học cho có học”. Bí quyết của Phong là “học chất lượng” tập trung tối đa trong giờ học ở lớp và tự làm bài tập ở nhà hay đi học nhóm.

Phong chỉ đi học thêm môn Tiếng Anh, còn lại là: “Em thích tự nghiên cứu sau mỗi giờ học”. Và dù bận học đến mức nào, Phong cũng dành thời gian giải trí bằng cách nghe nhạc và đọc báo. Em luôn dành cho mình thời gian nghỉ ngơi và thái độ điềm tĩnh trước mọi việc.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN