Xem đề thi tham khảo THPT quốc gia, chuẩn bị gì?

Cập nhật, 13:27, Thứ Tư, 31/01/2018 (GMT+7)

Bộ GD- ĐT vừa công bố bộ đề tham khảo cho kỳ thi THPT quốc gia 2018. Việc công bố đề thi minh họa nhằm tạo điều kiện để giáo viên và học sinh có thể tham khảo, làm quen với định dạng đề thi và đưa ra hướng ôn tập phù hợp, chuẩn bị cho kỳ thi sắp đến.

Học sinh cần có cách ôn luyện thích hợp để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới.
Học sinh cần có cách ôn luyện thích hợp để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới.

Đề minh họa phân hóa cao

Theo các giáo viên có kinh nghiệm, so với đề thi chính thức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, đề minh họa năm nay có khó hơn, kiến thức trải rộng từ lớp 11 đến hết lớp 12, có sự phân hóa sâu và học sinh khó để lấy điểm 9-10 ở nhiều môn.

Thầy Đặng Hoàng Dũng- Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Long- cho biết: “Khoảng 15% kiến thức nằm ở chương trình lớp 11 và các câu hỏi này có sự liên thông lên kiến thức 12”.

Thầy Dũng nhấn mạnh đề thi chỉ mang tính chất minh họa để định hướng ôn tập cho từng đối tượng học sinh. Riêng đề thi minh họa môn Giáo dục công dân theo hướng vận dụng năng lực, nên giáo viên phải dạy và ôn theo hướng phát triển năng lực.

Trong khi đó, môn Toán được đánh giá là có tính phân loại cao nhất với khoảng 8 câu cuối rất khó. “Chỉ có những học sinh thật sự xuất sắc mới đạt điểm 10”- thầy Dũng nói thêm- “có thể, đây là cách để hạn chế những cơn mưa điểm 10 xuất hiện trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 vừa qua”.

Trong khi đó, môn Địa lý năm 2017 được nhiều học sinh đánh giá là “ngon” dễ kiếm điểm, thì năm nay “không thể xem thường”.

Cô Đặng Thị Phương Tâm- Tổ trưởng Tổ bộ môn Địa lý- Tin học (Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) cho rằng đề minh họa cũng giống như năm trước nhưng có thêm chương trình lớp 11 với tỷ lệ ít. “Trắc nghiệm có những đáp án tương tự nhau nên học sinh không chỉ thuộc mà còn phải hiểu bài mới làm tốt được”- cô Tâm chia sẻ.

Học cách giải nhanh, viết gọn

Đề thi đã mang tính chất phân hóa cao thì giáo viên cũng đưa ra hướng ôn tập theo cách phân hóa. Giáo viên Nguyễn Thị Bé Năm (Trường THPT Vĩnh Long)- người có hơn 10 năm kinh nghiệm ôn thi môn Hóa- cho biết: “Tôi đang rèn luyện cách tư duy cho học sinh, để các em giải nhanh các câu đơn giản và dành thời gian cho các câu khó hơn”.

Một trong những lợi thế mà cô Bé Năm nhận thấy, là học sinh năm nay có sự chuẩn bị từ sớm nên chu đáo hơn, cách thức thi, đề thi không có sự thay đổi lớn nên các em đã có bước chuẩn bị. Trường THPT Vĩnh Long và các trường phổ thông khác cũng tổ chức phân ban từ sớm cho các em.

Học sinh Lục Như Ý- lớp 12T4, Trường THPT Vĩnh Long- có ý định thi ngành dược. Ý cười bẽn lẽn: “Em biết ngành này điểm chuẩn từ 27 trở lên nên phải rất cố gắng, em đã làm thử đề minh họa và thấy chưa ổn”.

Dù là học sinh giỏi nhiều năm liền nhưng Như Ý cho rằng “đề thi Toán, Văn, Hóa hơi dài” nên em đang học cách tính nhanh, viết bài súc tích hơn.

Phân tích cấu trúc đề thi minh họa THPT môn Ngữ văn, lượng kiến thức lớp 11 chiếm khoảng 30% trong câu nghị luận văn học. Xét về mức độ, nhiều giáo viên cho rằng đề nghị luận năm nay khó hơn.

Từ đề minh họa, học sinh nên tập luyện các dạng đề so sánh 2 tác phẩm, 2 nhân vật, 2 chi tiết trong cùng năm học hoặc giữa lớp 11 và lớp 12. Với thời lượng ngắn, đề yêu cầu dài, học sinh cũng cần tập luyện cách viết khúc chiết, đi thẳng vào vấn đề.

Về môn Lịch sử với 40 câu hỏi, được nhiều giáo viên đánh giá là bám sát chương trình học và các mức độ nhận thức: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao được xây dựng khá khoa học. Nội dung cơ bản được trải đều trong các chủ đề lịch sử.

Đề thi minh họa đã có, mọi thứ chuẩn bị cho kỳ thi đã sẵn sàng và tại các trường THPT ở Vĩnh Long, học sinh đang đăng ký khối thi. Ngành giáo dục Vĩnh Long đã lên kế hoạch ôn tập cẩn thận, có lộ trình từ sớm để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Từ nay đến kỳ thi THPT quốc gia không còn nhiều thời gian, vì vậy việc công bố đề minh họa là phù hợp để thầy trò lớp 12 năm nay có định hướng ôn tập.

Đặc biệt, năm nay, học sinh sẽ phải thi cả phần kiến thức lớp 11 và lớp 12, trong đó kiến thức lớp 11 không được giới hạn.

Các môn thi vẫn giữ nguyên phương thức thi như năm 2017, với thời gian làm bài tương đối ngắn: Ngữ văn 120 phút, Toán 90 phút, các môn khác 50 phút.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN