Sổ tay giáo dục

Thất nghiệp vì "thích làm chỗ sang"

Cập nhật, 15:30, Thứ Tư, 17/01/2018 (GMT+7)

Gần đây, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội công bố quý III/2017, cả nước có gần 85.000 người có trình độ CĐ và khoảng 237.000 người có trình độ ĐH thất nghiệp. Câu chuyện “khổ lắm nói mãi với thất nghiệp” đã chuyển sang giai đoạn “quen dần với thất nghiệp”.

Mổ xẻ nguyên nhân thì nhiều doanh nghiệp cho rằng cái tôi của các cử nhân hiện nay quá lớn và công ty nhỏ, việc làm nhỏ thì không muốn làm.

Có những cử nhân thà về quê làm ruộng chứ nhất định không chịu đi làm tiếp thị với mức lương khởi điểm là 3,5 triệu vì lý do “cỡ lương công nhân”. Nhiều bạn trẻ lại hẹn hò nhau xin việc ở những công ty lớn, có đồng phục đẹp để… cho oai!

Trong khi các doanh nghiệp thường hay phàn nàn về thái độ thiếu tận tụy với công việc hay ý thức trách nhiệm của những bạn trẻ đối với việc mình làm.

Nhiều doanh nghiệp tuyên bố họ sẵn sàng đào tạo lại, tuy nhiên, hầu hết cử nhân đều cho rằng mình đã biết hết mọi thứ- không cần học hỏi gì thêm. “Không biết thì học, nếu cứ giấu dốt thì vĩnh viễn không khá lên được”- một doanh nhân chia sẻ.

Một giám đốc ngân hàng tư nhân nói: Cử nhân thường chọn các ngân hàng nhà nước, nói chung là phải làm việc trong cơ quan nhà nước. Đến khi nào không còn con đường lựa chọn các bạn mới chọn những doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

Mơ ước về một công việc lý tưởng là quyền của mọi người. Tuy nhiên, nếu cứ mãi ảo tưởng vào “sức mạnh” của mình thì thất nghiệp là chuyện khó tránh khỏi. Biết người, biết ta để chọn vị trí thích hợp cho mình. Mới ra trường là thời gian chúng ta cần va chạm, học hỏi để trưởng thành không phải là lúc “kén cá chọn canh” bởi “kén quá hóa hỏng”!

CHI LINH