Kỳ thi THPT quốc gia tại Vĩnh Long

Ấm nồng mỗi mùa thi

Cập nhật, 05:21, Thứ Ba, 27/06/2017 (GMT+7)

Không căng thẳng như những năm trước đây, kỳ thi THPT quốc gia năm nay đến với thí sinh Vĩnh Long khá nhẹ nhàng. Bởi các em được tạo mọi điều kiện tốt nhất để dự thi. Sự chăm sóc của cha mẹ, động viên của thầy cô và sự quan tâm của toàn xã hội, tất cả góp sức chung tay để mùa thi thêm ấm.

Nhiều thí sinh cho rằng đề thi khá nhẹ nhàng.
Nhiều thí sinh cho rằng đề thi khá nhẹ nhàng.

Tổ chức sớm, phối hợp nhịp nhàng

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long, Phó Trưởng BCĐ thường trực kỳ thi- nói: Đến thời điểm này có thể nói kỳ thi đã diễn ra đúng kế hoạch, an toàn và nghiêm túc. Tất cả các thành viên tham gia kỳ thi làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, thí sinh thực hiện nghiêm túc quy chế, làm bài với tâm thế tốt.

Kỳ thi THPT quốc gia 2017, tỉnh Vĩnh Long có 23 điểm thi do Sở GD- ĐT chủ trì, trường ĐH Sư Phạm kỹ thuật Vĩnh Long và ĐH Luật TP Hồ Chí Minh được giao nhiệm vụ phối hợp. Các điểm thi phân bố đều trong tỉnh, đảm bảo cho thí sinh không đi quá 7km.

Hội đồng thi không nghỉ

Chưa năm nào trách nhiệm của các trưởng điểm thi lại nặng nề như năm nay. Bởi, không chỉ trực 24/24 giờ ở điểm thi mà còn có trách nhiệm bảo quản đề thi, bài thi. Ngày 21/6, đề thi được chuyển đến thì cũng là lúc các trưởng điểm thi “ăn ngủ cùng điểm thi”.

Dù có xe đưa rước nhưng đối với những cán bộ coi thi là giảng viên Trường ĐH Luật TP Hồ Chí Minh, chuyện ăn ở tại điểm thi vùng sâu cũng lắm khó khăn.

Cô Nguyễn Thị Xuân ở Phú Lộc cùng con trai nhỏ chờ em Nguyễn Thị Huyền trước điểm thi THPT Phan Văn Hòa (Tam Bình): “Năm nay, thi gần nhà nên tui mừng lắm! Hy vọng con thi gần nhà thì bớt áp lực mà làm bài tốt hơn. Con gái tui học giỏi 12 năm liền, là học sinh lớp chọn nữa đó!”

PGS. TS Trần Hoàng Hải- Phó Hiệu trưởng trường cho biết, ngày 21/6 đã đi huyện để xem tình hình ăn ở của giảng viên. Ông vui mừng vì sự phối hợp tốt và sự chu đáo của tỉnh trong việc chuẩn bị chỗ ở cho cán bộ coi thi.

Đối với các sinh viên làm tình nguyện viên “tiếp sức mùa thi” năm nay thì có vẻ nhẹ nhàng hơn bởi ít việc làm nhưng tinh thần tình nguyện thì luôn luôn cháy bỏng. Các bạn phát báo cho phụ huynh chờ con thi, phân luồng giao thông mỗi khi cao điểm.

Sinh viên Nguyễn Thành Đạt- ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- đã tiếp sức 2 mùa thi, cho biết: “Tụi em thường nói chuyện với các cô chú phụ huynh để mọi người đỡ căng thẳng hơn, tặng nước cho các bạn thí sinh…”

Trách nhiệm của những người làm công tác an ninh ở điểm thi năm nay cũng rất nặng nề. Suốt 4 ngày, lực lượng công an gắn với điểm thi “một bước cũng không ra khỏi cổng trường”- như một anh công an nói. Mỗi tối lại có đoàn của Công an tỉnh đi kiểm tra việc canh gác ở các điểm thi.

Cho kỳ thi nhẹ nhàng, nghiêm túc

Còn khoảng 40 phút nữa mới hết giờ làm bài nhưng nhiều phụ huynh đã đứng đợi sẵn ngoài cổng trường. Cô Nguyễn Thị Thu Vân chờ con trai thi ở hội đồng THCS và THPT Trưng Vương cứ thấp thỏm: “Không biết con làm bài được không mà lâu ra quá”.

Để đưa con trai đi thi, cô đã thức từ sớm mua xương về hầm chuẩn bị cho con tô bánh canh giò heo. Trưa về cũng ăn toàn món con thích. Cô Vân nói: “Tôi xin nghỉ phép 2 ngày đưa con đi thi đó”.

Ở bất kỳ điểm thi nào cũng có nhiều ánh mắt chờ mong như thế, trong đó có cả những thầy cô bộ môn hay chủ nhiệm. Các cô thầy ở THPT Nguyễn Thông đón học trò vào thi bằng nụ cười và chai nước suối, chờ học trò ra bằng nhận xét đánh giá đề và những lời động viên.

Còn ở THPT Phan Văn Hòa (Tam Bình), các thầy còn đến tận nhà chở thí sinh đi thi khi thấy em chưa đến. Tiếc thay, có một học sinh vì “không muốn đi thi từ đầu” nên đến điểm thi muộn hơn 30 phút và không được phép dự thi.

Đáp lại những tin yêu ấy là những nụ cười rạng rỡ rời khỏi phòng thi. Thí sinh Mỹ Xuyên (THPT Nguyễn Hiếu Tự) cho biết, môn Ngữ văn được em ôn tập rất kỹ và quyết tâm giành điểm cao.

Đề Ngữ văn chính thức “dễ thở” hơn so với thi minh họa, với câu đọc hiểu hay, đúng với tâm lý nên em và nhiều bạn khác làm được bài. Tại điểm thi THPT Mang Thít, nhiều thí sinh cũng mừng rỡ sau khi kết thúc bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học và Sinh học).

Thí sinh Lê Bảo Anh cho biết, em chỉ có học lực trung bình, song chỉ có môn Vật lý là “khó nuốt” vì đề khó, các môn còn lại có thể trên trung bình.

Còn thí sinh Nguyễn Thị Kim Chi (THPT Phạm Hùng) cho biết rất thích đề thi Giáo dục công dân. “Đề thi gắn với thực tế. Em tự tin sẽ đạt điểm khá”.

Ngay khi tiếng trống báo hiệu hết giờ làm bài thi môn tổ hợp Khoa học xã hội, nhiều thí sinh hớn hở ra về trong khi hội đồng thi vẫn tiếp tục công việc.

Bài thi phải được niêm phong cẩn thận đưa về hội đồng. Ngay trong sáng chủ nhật, Hội đồng thi tỉnh Vĩnh Long đã họp bàn về phương án chấm thi. Tất cả đều được thực hiện nghiêm túc mà nhịp nhàng và đầy quan tâm cho một kỳ thi ấm áp.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long, Phó Trưởng Ban Thường trực tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017

“Thay mặt ngành giáo dục tỉnh, tôi xin chân thành cảm ơn và ghi nhận sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo sát sao và có sự động viên quý báu cho kỳ thi; cảm ơn sự phối hợp của các sở, ban ngành nhất và lãnh đạo các địa phương đã chuẩn bị các điều kiện để kỳ thi diễn ra đúng kế hoạch; cảm ơn 2 đơn vị đồng phối hợp đã góp phần làm nên thành công của kỳ thi. Tôi ghi nhận và biểu dương tinh thần làm việc trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên trực tiếp tham gia và những thầy cô đã ôn tập cho các em trong thời gian qua”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN- KHÁNH DUY