Thêm ngành nghề, tăng cơ hội

Cập nhật, 14:36, Thứ Tư, 18/01/2017 (GMT+7)

Mùa tuyển sinh 2017 sắp bắt đầu với những điểm mới rất có lợi cho thí sinh, Bộ GD- ĐT đã mở rộng hơn nữa cánh cửa vào giảng đường cho các em.

Song song đó, trong dự thảo phương án tuyển sinh năm nay, các trường ĐH ở Vĩnh Long có nhiều ngành mới, tuyển sinh đa dạng, hứa hẹn nhiều lựa chọn hấp dẫn.

Lựa chọn nguyện vọng xét tuyển là khâu quan trọng thí sinh cần lưu ý.
Lựa chọn nguyện vọng xét tuyển là khâu quan trọng thí sinh cần lưu ý.

Thêm ngành mới “hot”

Đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, các trường ĐH ở Vĩnh Long đã mở nhiều ngành mới trong kỳ tuyển sinh này. Các ngành đào tạo này đã được Bộ GD- ĐT cho phép tuyển sinh từ năm nay, 2017.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long mở thêm nhiều chuyên ngành mới, trong đó, có 3 chuyên ngành do trường trực tiếp đào tạo và 6 chuyên ngành kết hợp với Trường ĐH Vinh đào tạo ở cả 2 hệ chính quy và vừa làm vừa học.

3 ngành ĐH mới của trường là: công nghệ kỹ thuật nhiệt, công nghệ sinh học và công nghệ kỹ thuật giao thông.

6 ngành liên kết với ĐH Vinh là giáo dục mầm non, du lịch, luật, luật kinh tế, kỹ thuật xây dựng công trình giao thông và báo chí. Như vậy, trong kỳ tuyển sinh tới trường này sẽ có khoảng 2.700 chỉ tiêu cho cả 2 hệ đào tạo là CĐ và ĐH.

Trong đó, hệ ĐH có 19 chuyên ngành và hệ CĐ có 30 chuyên ngành. PGS.TS. Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cho biết: “Trường chúng tôi phát triển theo hướng đa ngành và chọn đào tạo những ngành theo nhu cầu xã hội. Trong đó, có những ngành mà khu vực đang rất cần, như báo chí chẳng hạn”.

Không tăng chỉ tiêu tuyển sinh nhưng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây sẽ mở thêm 2 ngành mới là kế toán và kỹ thuật môi trường.

TS. Nguyễn Văn Xuân- Phó Hiệu trưởng trường cho biết: “Tổng chỉ tiêu tuyển sinh của trường năm nay là 980 thí sinh. Chúng tôi thêm ngành nhưng không tăng mà giảm chỉ tiêu so năm trước”.

Ths. Đặng Văn Toại- Trưởng Phòng Đào tạo, Trường ĐH Cửu Long cho biết năm nay trường này cũng mở thêm 4 chuyên ngành mới: bảo vệ thực vật, công tác xã hội, xét nghiệm y học và điều dưỡng. Chỉ tiêu tuyển sinh ở các hệ đào tạo là 1.500 thí sinh.

Đa dạng cách xét tuyển

Phương án xét tuyển mà các trường ở Vĩnh Long dự kiến thực hiện năm nay cũng đa dạng hơn mọi năm để thích hợp với những thay đổi của Bộ GD- ĐT.

Trường ĐH Cửu Long sẽ tuyển sinh trên 2 cách chính là điểm thi THPT quốc gia và xét điểm trung bình học tập (học bạ).

Đối với việc xét học bạ, thí sinh có nhiều cách chọn để xét khác nhau. Ths. Nguyễn Thanh Dũng- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long nói: “Điểm trung bình chung đối với khối ngành sức khỏe phải từ 6,0 trở lên; đối với các ngành khác có thể thấp hơn. Dĩ nhiên, chúng tôi vẫn dựa trên những quy định của Bộ GD- ĐT”.

Cụ thể xét học bạ 3 cách: xét điểm trung bình chung của 5 học kỳ, gồm năm lớp 10, năm lớp 11 và học kỳ 1 năm lớp 12; dựa trên điểm trung bình cả 3 năm học; điểm trung bình lớp 12.

Trong khi đó, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long có 3 phương án xét tuyển: xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia, xét tuyển sử dụng kết quả học tập THPT, xét tuyển thẳng.

Ths. Nguyễn Thanh Tùng- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cho biết: “Điểm ngưỡng cho xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia là 15 chung cho tất cả tổ hợp môn, điểm này đã được cộng điểm ưu tiên”.

Đối với phương thức xét học bạ, thí sinh phải tốt nghiệp THPT hoặc tương đương, điểm trung bình cộng các năm học bậc THPT đạt 6,0 trở lên và hạnh kiểm đạt loại khá trở lên.

Đặc biệt, trường còn xét tuyển thẳng, ưu tiên tuyển thẳng vào hệ ĐH Sư phạm kỹ thuật (miễn 100% học phí) theo các quy định hiện hành của Bộ GD- ĐT. Đối tượng là học sinh tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017, học lực cả năm lớp 12 đạt loại giỏi. Riêng đối với học sinh các trường THPT chuyên đạt loại khá trở lên, hạnh kiểm khá.

Trường ĐH Xây dựng Miền Tây vẫn giữ cách xét tuyển theo điểm thi như những năm trước đây. Ông Nguyễn Văn Xuân cho rằng: “Đó là cách trường giữ chất lượng đầu vào, dự kiến điểm chuẩn vẫn là 15”.

Kế hoạch tư vấn tuyển sinh 2017 đã sẵn sàng và các trường sẽ trình phương án tuyển sinh mới cho Bộ GD- ĐT phê duyệt ngay sau khi bộ công bố những thông tin chính thức cho kỳ thi THPT quốc gia.

Một kỳ thi mới hứa hẹn nhiều thuận lợi cho thí sinh. Tuy nhiên, thí sinh và phụ huynh cần hiểu rõ những quy định và phương án thi của từng trường để chọn ngành, chọn trường thích hợp nhất.

 

Trong dự thảo Quy chế Tuyển sinh chính quy trình độ ĐH, trình độ CĐ nhóm ngành đào tạo giáo viên, Bộ GD-ĐT đã đưa ra những điểm mới: tối thiểu 25% chỉ tiêu để xét tuyển cho các khối thi truyền thống; không đưa ra ngưỡng đảm bảo chất lượng (điểm sàn) như mọi năm; không giới hạn số nguyện vọng của thí sinh; thí sinh sẽ đăng ký nguyện vọng trước khi thi; các trường có thể tự nguyện phối hợp với nhau thành nhóm trường để thực hiện xét tuyển; thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi THPT quốc gia; chỉ xác nhận trúng tuyển một nguyện vọng ưu tiên cao nhất; không giới hạn số đợt xét tuyển bổ sung.

 

  • ™Bài, ảnh: CAO HUYỀN