Tự tin mở cánh cửa tương lai

Cập nhật, 07:30, Thứ Bảy, 07/01/2017 (GMT+7)

Tuổi trẻ “là tương lai của đất nước”, là “rường cột của nước nhà”, ý thức được vị trí của mình, nhiều học sinh- sinh viên (HS-SV) có đạo đức tốt, học tập tốt, tình nguyện tốt, rèn luyện tốt, hội nhập tốt xứng đáng với sự kỳ vọng của Bác Hồ.

Dưới sự dẫn dắt của tổ chức Hội SV Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, nhiều HS-SV tỉnh nhà đã trưởng thành với các danh hiệu “SV 5 tốt” hay “HS 3 rèn luyện”.

Học sinh- sinh viên phải vừa học tốt vừa rèn luyện mình để trở thành công dân tốt.
Học sinh- sinh viên phải vừa học tốt vừa rèn luyện mình để trở thành công dân tốt.

“Tỏa sáng” bằng thực lực

Những “SV 5 tốt” và “HS 3 rèn luyện” cấp tỉnh năm nay không chỉ học tập, rèn luyện,… tốt mà các bạn còn biết chọn hướng đi đúng để giúp mình tỏa sáng hơn.

Những cái tên như Tô Ngọc Luật hay Nguyễn Minh Đạt đã quen thuộc với cán bộ, giáo viên và nhiều SV Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long bởi các bạn đều học giỏi và hoạt động tốt.

Mới là SV ĐH năm thứ 2 ngành điện- điện tử, Đạt được xem như là một “hiện tượng” mới của trường vì học gần xuất sắc với 3,59 (3,6 là đạt loại xuất sắc- PV) và luôn năng động trong các phong trào. Chàng SV mảnh khảnh này còn sinh hoạt ở Trung tâm Văn hóa, sẵn sàng tổ chức các chương trình thiện nguyện vì cộng đồng.

Đạt vui vẻ: “Em dự định học thật tốt một môn ngoại ngữ và em quyết định chọn tiếng Nhật rồi”. Kết quả học tập và ý chí phấn đấu không ngừng của Đạt đã được rèn luyện từ khi còn học phổ thông và Đạt đã quen với việc tìm tòi, học hỏi như kiểu học trên ĐH nên rất dễ thích nghi và bắt nhịp học ngay.

Tô Ngọc Luật- SV ngành công nghệ kỹ thuật ôtô, gương mặt từng được tuyên dương toàn quốc về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2016, nay đã già dặn hơn. Luật cười “em bị đen sau một mùa tình nguyện nhưng rất xứng đáng”. Ngoài thời gian học, Luật còn cùng thầy và các bạn nghiên cứu khoa học với đề tài “Xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu”.

Nhiều năm liền là SV giỏi, Luật cho biết do học ngành kỹ thuật nên chú trọng khâu thực hành và “đã vô giờ thực hành thì em gắn vô đó luôn không rời mắt và không biết chán”. Giờ nào, việc đó. Ngoài ra, Luật luôn có một thời gian biểu sinh hoạt, học tập hợp lý.

Học sinh Nguyễn Nhã Trân ngành Trung cấp chế biến và bảo quản lương thực, Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long là học sinh giỏi nghề. Trân yêu thích ngành học vì liên quan đến công việc gia đình “có máy tách hạt”.

Trân cười: “Em yêu thích nghề này và từ phổ thông đã xác định đi học đúng chuyên môn để cùng bà mẹ phát triển kinh tế gia đình”. Trân cho biết khi mình tốt nghiệp, gia đình sẽ mở rộng quy mô làm thêm nhà máy xay xát, đánh bóng gạo xuất khẩu. Trân nói: “Em chỉ mong có nhiều giờ thực hành hơn nữa để học hỏi nhiều hơn, sâu hơn”.

Và “cháy” với những ước mơ

Ngoài học, tham gia phong trào nhiều HS- SV còn cháy với những đam mê của mình và nhờ có đam mê các bạn có mục tiêu phấn đấu và trưởng thành hơn. SV Huỳnh Thiện Bình, Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long, học lực khá và đặc biệt là có nhiều tài lẻ. Bình có khiếu nấu ăn và dự định ra trường sẽ tự mở một quán ăn để kinh doanh.

Việc học CĐ đối với Bình là để có kiến thức, để biết và làm việc tốt chứ không dừng lại ở học để đi xin việc làm. Bình vui vẻ: “Em có tham gia nhiều lớp ngắn hạn để nâng cao chuyên môn của mình như kế toán doanh nghiệp thực hành và kế toán máy”.

Trong lớp học, Bình luôn chỉn chu và rất nghiêm túc nhưng khi gặp bạn trong câu lạc bộ khiêu vũ, bạn lại rất “xì teen” với bộ đồ nhảy thật ngầu chuẩn bị cho tiết mục nhảy hiện đại của nhóm.

Bình khoe: “Em bắt đầu học nhảy từ năm lớp 10, nhảy là đam mê của em. Nó giúp em thoải mái sau giờ học, nhờ vậy mà học và làm việc tốt hơn, sức khỏe cũng tốt hơn”.

Cũng có đam mê như Bình, nhưng học sinh Như Minh Thuần, lớp Trung cấp chế biến và bảo quản lương thực, Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long lại yêu thích thể thao đặc biệt là bóng đá. Thuần là thành viên đội bóng của trường và đạt nhiều thành tích trong các cuộc thi.

Đối với việc học, chàng SV quê Phú Yên học tốt nhưng không dành quá nhiều thời gian cho việc học ở nhà mà rất chú tâm vào việc học trên lớp, vừa thực hành vừa học. Cũng như bạn học Nhã Trân, Minh Thuần muốn tự kinh doanh tự làm chủ nhưng “em sẽ đi làm 2 năm để tích lũy kinh nghiệm mới kinh doanh riêng về lương thực”.

Không chỉ biết có riêng mình, các bạn “SV 5 tốt” và “HS 3 rèn luyện” còn biết quan tâm giúp đỡ bạn bè cùng tiến. Biết hiểu, biết sẻ chia và thường xuyên trăn trở về những vấn đề còn hạn chế trong HS- SV và công tác đoàn, hội.

Làm sao để HS- SV tỏa sáng bằng những hành động đẹp chứ không chỉ là mặc đẹp để câu “like” trên face, làm sao để các hoạt động đều thiết thực, thu hút và dạy nhiều kỹ năng mới,…

 

 

Huỳnh Thiện Bình

BVL_a (13).JPG
BVL_a (13).JPG

Sinh viên Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long cho rằng: Khi tham gia bất kỳ hoạt động gì, SV mình nên có cái tâm- có nghĩa là tham gia thì hết lòng, hết sức với công việc, không tham gia cho vui cho có phong trào.

 

 

Nguyễn Minh Đạt

BVL_a (14).JPG
BVL_a (14).JPG

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long cho rằng: Trước hết là tuổi trẻ thì không được “làm biếng”. Cha mẹ thầy cô thường dạy chúng ta về tương lai là kết quả của những phấn đấu từ hôm nay. Chúng ta ai cũng muốn có tương lai tốt đẹp, vậy thì phải không ngừng phấn đấu.

 

 

Nguyễn Nhã Trân

BVL_a (17).JPG
BVL_a (17).JPG

Học sinh Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long cho rằng: Chọn ngành nghề đã quan trọng mà chọn cấp học cũng không hề dễ dàng, ĐH không phải là cánh cửa duy nhất. Trân luôn xác định mục tiêu học tập của mình để có những lựa chọn phù hợp.

 

 

Tô Ngọc Luật

BVL_a (15).jpg
BVL_a (15).jpg

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long: Tham gia công tác đoàn hội giúp cho HS- SV có nhiều kỹ năng. Tuy nhiên, theo tôi không phải hoạt động nào mình cũng tham gia mà nên chọn những lĩnh vực phù hợp sở thích, năng khiếu.

 

 

Như Minh Thuần

BVL_a (16).JPG
BVL_a (16).JPG

Học sinh Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long: Chúng ta thường lo học mà ít chú ý tham gia các phong trào thể dục, thể thao để rèn luyện sức khỏe. Tuổi trẻ phải khỏe nữa mới được!

 

  • ™Bài, ảnh: CAO HUYỀN