Những ngôi sao tháng Giêng

Cập nhật, 13:26, Thứ Sáu, 06/01/2017 (GMT+7)

Nhân kỷ niệm 67 năm ngày Truyền thống học sinh, sinh viên (SV) và Hội SV Việt Nam (9/1/1950- 9/1/2017), có 100 SV trong cả nước vinh dự nhận giải thưởng “Sao tháng Giêng”.

Vĩnh Long có 2 SV đạt giải thưởng này, đó là Nguyễn Quốc Thái- Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long và Phạm Hoàng Minh- Trường ĐH Xây dựng Miền Tây. Không chỉ học giỏi, 2 bạn còn là cán bộ Đoàn năng động.

Nguyễn Quốc Thái và những ngả rẽ cuộc đời

Quốc Thái sinh năm 1992 là SV ngành CĐ dịch vụ thú y, Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long. Thái có gương mặt thật hiền và nụ cười phúc hậu, điềm tĩnh hơn so các bạn trong lớp.

Quê Thái ở xã Thới Hòa (Trà Ôn), gia đình chuyên bán thuốc thú y nên từ nhỏ Thái đã quyết định nối nghiệp cha theo học ngành này. Tuy nhiên, 2 năm đầu, Thái chọn thi ĐH và… rớt liền 2 năm.

Điểm chuẩn ngành thú y ở các trường ĐH Cần Thơ, ĐH Nông Lâm lúc đó rất cao và năm nào Thái cũng thiếu chút ít. Đến lần thi ĐH, CĐ thứ 3, Thái đã có cái nhìn thận trọng hơn về năng lực của mình và quyết định chọn hệ CĐ. Bất ngờ vì ở lần thứ 3, Thái lại đậu thủ khoa Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long với 21 điểm.

Đây là điểm nhấn lấy lại tinh thần cho Thái và từ khi là SV bạn tham gia hoạt động Đoàn nhiều hơn. Hiện nay, Thái là Phó Chủ tịch Hội SV Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long.

Sinh viên Nguyễn Quốc Thái trong giờ thực hành.
Sinh viên Nguyễn Quốc Thái trong giờ thực hành.

Với chiếc áo thực hành còn mặc trên người, Thái chuẩn bị cho buổi họp của Đoàn thanh niên ngay sau đó.

Thái cho rằng: “Phải sắp xếp thời gian khoa học, hợp lý mới được”. Lúc còn học phổ thông, Thái chỉ chuyên tâm lo học nhưng khi vào CĐ lại tham gia sinh hoạt đoàn hội rồi “mê” và gắn bó luôn.

Với Thái khó khăn nhất là “nói đi đôi với làm”, vì để vận động các bạn tham gia phong trào bản thân mình phải làm gương.

Tấm gương này không chỉ tham gia hoạt động tốt mà còn học tập tốt, bằng chứng là những năm học vừa qua, Thái luôn là SV giỏi. “Không áp đặt, không ra lệnh mà có những lời lẽ nhẹ nhàng “cắm rễ” vào tất cả các nhóm trong lớp” là cách của Thái tập hợp SV.

Những khi quá bận rộn với công tác Đoàn, Thái phải bỏ 1-2 tiết học mà “xót cả ruột” nhưng nhìn lại, kiến thức học là vô tận và vì học theo tín chỉ nên Thái chủ động tự nghiên cứu thêm. “Tuổi trẻ mà, mình có thể thức khuya hơn, dậy sớm hơn một chút nhưng nếu việc học, việc Đoàn đều hoàn thành tốt là được”- Thái vui vẻ.

 

Nguyễn Quốc Thái vẫn còn băn khoăn với ngành học của mình: “Nếu công tác thú y tốt sẽ ngăn chặn 50- 60% bệnh lây nhiễm sang người. Tuy nhiên, việc này chưa được chú trọng. Bà con nông dân mình lại thích những liều kháng sinh mạnh làm cho vật nuôi dễ kháng thuốc và càng khó phòng trị bệnh hơn. Đó là chưa kể đến dư lượng kháng sinh ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người”.

 

Phạm Hoàng Minh cháy với đam mê

Hoàng Minh đang là SV năm cuối (năm thứ 5) ngành xây dựng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây. Minh quê ở huyện Duyên Hải (Trà Vinh) và từ nhỏ đã mơ ước trở thành một kỹ sư xây dựng.

Hiện tại, Minh là SV đạt loại giỏi, tuy nhiên con đường này cũng không hề dễ đi. Năm đầu tiên vào ĐH, Minh chỉ đạt loại khá, rồi loại giỏi, loại xuất sắc ở các năm sau và Minh đang cố gắng hết sức cho tấm bằng tốt nghiệp loại xuất sắc khi ra trường.

Theo Minh, khi chập chững vào ĐH, quen với việc đọc chép ở phổ thông và áp dụng cách học phổ thông vào ĐH không hiệu quả. Vậy là, Minh học hỏi các anh chị đi trước, đọc sách nhiều hơn, nghiên cứu nhiều hơn,… “Học tín chỉ mà không nghiên cứu thêm thì không thể hiểu sâu được”- Minh nói.

Sinh viên Phạm Hoàng Minh.
Sinh viên Phạm Hoàng Minh.

Minh thích học nhóm và luôn phát huy tối đa hiệu quả của việc học này. Khi cùng các bạn trao đổi sẽ có nhiều ý kiến hay, tuy nhiên các bạn có năng lực không đều nhau nên nhóm trưởng phải biết phân công nhiệm vụ hợp lý dưới sự hướng dẫn của giảng viên. Học nhóm còn là cách tăng tính đoàn kết cho các bạn.

Đã 4 mùa hè xanh trôi qua là 4 lần Minh tham gia tình nguyện và cùng các bạn xây 3 căn nhà nhân ái, 1 lần tiếp sức mùa thi. Minh vui vẻ: “Khi mình đến là căn nhà rách nát, mình đi là căn nhà mới tươm tất, khang trang,… vui lắm”.

Rồi cũng qua việc xây nhà, Minh và các bạn không chỉ nâng cao kỹ năng nghề mà còn có kỹ năng mềm, kỹ năng sinh hoạt nhóm và tình bạn ngày càng gắn bó hơn. Minh cười “cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhau thì không gắn bó sao được”.

Vấn đề của nhóm xây dựng là phân công hợp lý vì ai cũng muốn làm thợ chính không thích làm thợ phụ. Do đó, nhóm trưởng, nhóm phó phải phân công và có sự luân phiên giữa các bạn có tay nghề ngang nhau và “cả nhóm trưởng, nhóm phó cũng phải trộn hồ”- Minh nói. Minh còn cùng thầy và các bạn nghiên cứu “Ứng dụng vật liệu nhẹ thi công nhà nhân ái”.

Với Minh, tuổi trẻ là phải cháy hết với những đam mê của mình sống cho lý tưởng của mình và hòa cái tôi của mình vào tập thể. Minh nói thêm: “Chút thành công của em hôm nay là nhờ sức mạnh đoàn kết của tập thể lớp, điểm tựa cho việc học kể cả phong trào”.

Là những “Sao tháng Giêng”, các bạn đã tỏa sáng theo cách của riêng mình. Tỏa sáng vì học tập tốt, hoạt động đoàn hội tốt để chứng tỏ sức mạnh của tuổi trẻ, xứng đáng là thế hệ tương lai của đất nước.

 

Phạm Hoàng Minh cho rằng: “SV không chỉ cần giỏi lý thuyết mà cần chú trọng đến thực hành, học được làm được. Đặc biệt là thời kỳ hội nhập, các bạn cần chú ý rèn ngoại ngữ hơn nữa. Học ngoại ngữ không phải để đối phó, học để ra trường dễ xin việc mà học để biết, để giao tiếp được mới quan trọng”.

 

  • Bài, ảnh: CAO HUYỀN