Dự kiến công bố phương án xét tuyển ĐH năm 2017 trước 10/9

Cập nhật, 19:14, Thứ Ba, 06/09/2016 (GMT+7)

Bộ Giáo dục Đào tạo vừa cho biết, sẽ tiếp tục đổi mới việc thi và xét tuyển Đại học trong năm 2017.

Theo dự kiến, Bộ vẫn giữ kỳ thi THPT quốc gia với hai mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT và sử dụng kết quả xét tuyển ĐH-CĐ. Tuy nhiện, sẽ có một số thay đổi như: giao việc tổ chức thi cho các sở GDĐT và Bộ sẽ ban hành quy chế thi và có thể ra đề thi. 

Cũng theo dự kiến, mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức một cụm thi cho tất cả các thí sinh tại địa phương do sở GD-ĐT chủ trì, các trường ĐH-CĐ chỉ thực hiện giám sát. Thời gian thi của các cụm sẽ diễn ra cùng lúc trên toàn quốc. Như vậy, có thể sẽ chỉ còn một loại cụm thi duy nhất do các sở GDĐT tổ chức, không còn cụm thi ĐH như năm 2016 vẫn triển khai.

Bộ cũng đang cân nhắc hai phương án: hoặc yêu cầu học sinh THPT phải thi đủ 5 môn mới đủ điều kiện xét tốt nghiệp THPT; hoặc thí sinh chỉ thi 4 môn, gồm 3 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và lựa chọn thêm 1 môn khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Đối với kỳ thi năm 2017, nội dung đề thi vẫn ra chủ yếu trong chương trình lớp 12. Thời gian thi THPT quốc gia dự kiến diễn ra trong hai ngày vào tháng 6. Các phương thức xét tuyển ĐH-CĐ cũng vừa được đưa ra để lấy ý kiến, cụ thể gồm: Xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở bậc THPT;  Xét tuyển dựa vào kết quả các bài thi THPT quốc gia; Sơ tuyển kết hợp với thi tuyển bằng các bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt; Xét tuyển bằng bài thi đánh giá năng lựcchuyên biệt của các trường hoặc nhóm trường khác; Phối hợp nhiều phương thức tuyển sinh.

Với cách tuyển sinh kết hợp, các trường sẽ phải công bố công khai chỉ tiêu xét tuyển bằng từng phương thức khác nhau. Sau khi lấy ý kiến, Bộ GDĐT sẽ lựa chọn phương án xét tuyển đảm bảo lợi ích cao nhất cho thí sinh.

Dự kiến, Bộ sẽ công bố phương án thi trước ngày 10/9 để học sinh yên tâm học tập, ôn luyện.

Theo Tổ Quốc