Tự tin bước vào năm học mới

Cập nhật, 05:56, Thứ Ba, 06/09/2016 (GMT+7)

Sáng 5/9, hòa cùng hàng triệu học sinh (HS) và thầy cô giáo trong cả nước, 457 trường học từ cấp mầm non đến trung học ở tỉnh Vĩnh Long cũng nô nức khai giảng năm học mới. Lễ khai giảng năm nay ngắn gọn nhưng giàu ý nghĩa, động viên thầy và trò bước vào năm học mới với thành tựu mới.

Học sinh nô nức dự khai giảng tại Trường THCS- THPT Hòa Bình- Trà Ôn.
Học sinh nô nức dự khai giảng tại Trường THCS- THPT Hòa Bình- Trà Ôn.

Trường làng đã gần trường chợ

Xe chúng tôi chạy bon bon trên những con đường tỉnh, đường huyện, đón cái nắng nhẹ nhàng buổi sớm mai của ngày khai giảng năm học mới.

Quang cảnh các trường từ thành thị đến nông thôn- đâu đâu cũng đông vui, tươi đẹp hơn bởi màu áo trắng sân trường. Mới 6 giờ sáng, hai bạn nhỏ Nguyễn Thị Minh Thư và Lê Đức Anh đã quần áo chỉnh tề đến Trường THCS- THPT Phú Quới. Minh Thư cười khoe hàm răng khểnh rất duyên: “Năm nay con được lên lớp 6”.

Tại cổng Trường Tiểu học Mỹ Thạnh Trung A (Tam Bình), các học sinh lớp 1 xếp hàng ngay ngắn. Bên cạnh là các chị lớp 5 nắm chặt tay các em chuẩn bị dẫn vào trường trong phần giới thiệu học sinh mới.

Những khuôn mặt ngây thơ rất nhiều hồi hộp và bỡ ngỡ, nhưng chuẩn về cân nặng, chiều cao thì xem ra đã ngang tầm các trường huyện, trường thành phố.

Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Tam Bình) năm nay có một buổi lễ khai giảng tuy ngắn gọn mà trang trọng. Bài Quốc ca được gần 1.200 học sinh hát hùng hồn càng làm trang nghiêm hơn không khí buổi lễ.

Thầy Trần Công Danh- Hiệu trưởng trường cho biết: “Tôn chỉ năm học này của trường là chất lượng giáo dục mũi nhọn và giảm tỷ lệ học sinh bỏ học”. Tự tin bước vào năm học mới, hơn 400 học sinh lớp 10 cười thật tươi trong tiếng vỗ tay đón chào của các anh chị khóa trước.

Vừa xong lễ khai giảng, nhóm bạn của Kim Bằng đã nhí nhố chụp ảnh tự sướng để lưu lại khoảnh khắc ngày khai giảng năm học cuối cấp của đời học sinh. Trước ngưỡng cửa lớp 12, Kim Bằng cho biết: “Tụi em đã chọn xong cho mình ngành nghề hết rồi, việc cần làm bây giờ là cố gắng hết mình cho năm học mới”.

Trong khi đó, Trường THCS- THPT Hòa Bình (Trà Ôn) đã cố gắng nỗ lực phấn đấu để đạt nhiều kết quả quan trọng: Tỷ lệ học sinh bỏ học ít (1,53%- thấp hơn mặt bằng chung của tỉnh); có 98,85% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT; 8 học sinh trúng tuyển vào ngành công an (đứng đầu huyện Trà Ôn); 62 học sinh giỏi cấp tỉnh, 2 học sinh giỏi cấp quốc gia.

Nguyễn Tùng Lâm- lớp 11/9 cười thật tươi: “Em hy vọng trong năm học mới, nhà trường tạo điều kiện nhiều hơn để học sinh vừa học, vừa chơi, vừa kết hợp tham quan khu di tích… để chúng em có dịp khám phá, học tập được tốt hơn”.

Nhiều trường chất lượng, khang trang

Ông Nguyễn Văn Quang- Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long trao bằng công nhận tái đạt chuẩn quốc gia cho thầy Nguyễn Hồng Phước- Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (phải).
Ông Nguyễn Văn Quang- Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long trao bằng công nhận tái đạt chuẩn quốc gia cho thầy Nguyễn Hồng Phước- Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (phải).

Tại TP Vĩnh Long, các ngôi trường có bề dày thành tích như THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, THPT Lưu Văn Liệt đón chào năm học mới bằng những niềm vui mới.

Nếu như THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm chào năm học mới bằng việc tái công nhận chuẩn quốc gia mức độ 2 thì THPT Lưu Văn Liệt lần đầu khai giảng trong ngôi trường mới khang trang.

Những bong bóng bay được học sinh thả lên bầu trời như thả ước mơ được bay cao, vươn xa của các em. Năm học qua, Trường THPT Lưu Văn Liệt có hơn 200 học sinh trúng tuyển ĐH nguyện vọng 1.

Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm không những khẳng định chất lượng giáo dục bằng nhiều học sinh giỏi quốc gia mà còn có điểm thi cao nằm trong top của cả nước: em Lữ Thanh Thanh điểm 10 môn Tiếng Anh THPT quốc gia, em Lê Phan Nhật Duy có tổng điểm 3 môn thi 28,5.

Rất ngắn gọn, lễ khai giảng chính thức bắt đầu năm học 2016- 2017 tại trường diễn ra trong 1 giờ. Sau lễ, gần 900 học sinh của trường bước vào năm học mới. 

Phần “hội” của học sinh Trường THCS- THPT Hòa Bình.
Phần “hội” của học sinh Trường THCS- THPT Hòa Bình.

Với Cao Huỳnh Minh An (lớp 10 chuyên Anh văn) thì: “Cái gì đối với em cũng mới trong ngày hôm nay. Vào được trường chuyên, em thấy rất tự hào. Em sẽ cố gắng để xứng đáng là học sinh ngoan, giỏi dưới mái trường này”.

Sau phần “lễ”, nhiều trường cũng tổ chức phần “hội” thể hiện không khí vui tươi, phấn khởi ngày khai trường.

Tại các buổi lễ khai giảng, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long đã đồng hành cùng các học sinh bằng sự góp mặt từ sớm và những phần quà động viên ý nghĩa.

Nhân dịp này, các nhà hảo tâm, Hội Cha mẹ học sinh, công ty, doanh nghiệp,... đã trao các suất học bổng cho các em đạt thành tích xuất sắc trong học tập, các em đỗ cao vào các trường ĐH, những học sinh nghèo vượt khó.

Nói như bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long là “không có học sinh nghèo nào không được hỗ trợ trong năm học mới”.

Năm học này, ngành GD- ĐT Vĩnh Long tập trung thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, chú trọng thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; thực hiện tốt công tác phối hợp với các ngành, các địa phương nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả phân cấp quản lý giáo dục; tích cực xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống trong học sinh, sinh viên; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, đổi mới thi đua khen thưởng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy; duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục. 

Bài, ảnh: NHÓM PV