Ôn thi môn tự nhiên- làm đâu chắc đó

Cập nhật, 17:30, Thứ Tư, 08/06/2016 (GMT+7)

 

Các môn tự nhiên có lợi thế khi học nhóm.
Các môn tự nhiên có lợi thế khi học nhóm.

Toán, Lý, Hóa, Sinh là các môn tự nhiên được rất nhiều học sinh lựa chọn cho kỳ thi THPT quốc gia 2016.

Tuy nhiên, ôn sao để thi đạt phong độ cao nhất các môn này không hề dễ dàng. Lý thuyết vẫn là nền tảng cơ bản nhất, học để hiểu và vận dụng thường xuyên để tìm điểm trung bình, khá.

Rèn cách tính nhanh cho đề trắc nghiệm

3 môn Sinh học, Vật lý, Hóa học thi theo hình thức trắc nghiệm. Năm 2015, nhiều thí sinh than đề dài và làm không kịp nên “sạ” đáp án cầu may. Phân bố thời gian làm bài, rèn cách tính nhanh là biện pháp được nhiều giáo viên nhắc đến.

Thầy Đào Hoàng Huân- Tổ trưởng Tổ Vật lý Trường THPT Vĩnh Long cho biết: Đề thi môn Vật lý có 50 câu, trong đó 30 câu đầu dễ hơn. Do đó, học sinh trung bình, khá muốn tìm điểm 5- 6 cần nắm chắc phần này.

Đề thi Vật lý cho nhiều về lý thuyết, tuy nhiên học sinh không thể học vẹt mà phải học hiểu, thuộc công thức và nên vẽ sơ đồ tư duy cho từng chương, bài.

Đối với những công thức khó, thầy Huân dạy học trò theo cách đơn giản, như “Tình hai người muôn kiếp”, nghĩa là T= 2nM/K,… Học sinh muốn tìm điểm 6 trở lên phải chủ động làm bài tập khi về nhà, chú ý phần điện xoay chiều thường có khoảng 13- 14 câu trong đề.

Để chọn đáp án đúng cho trắc nghiệm, thầy cô khuyên học sinh nên loại suy, học cách giải nhanh để kịp thời gian làm bài.

Đối với môn Sinh học, cô Võ Thị Bé Hiền- giáo viên Trường THPT Phạm Hùng (Long Hồ) cho rằng học sinh cần nắm kiến thức lõi.

Câu hỏi môn Sinh học thường cho kết quả hỏi có bao nhiêu phương án đúng hoặc bao nhiêu phương án sai. Một số học sinh chưa xem kỹ câu hỏi cứ thấy đáp án đúng là chọn, làm mất điểm. Cũng như Vật lý, ở môn Sinh học cần phải hiểu mới làm được phần trắc nghiệm lý thuyết.

Ôn môn Hóa học đừng quên lý thuyết về hệ thống các khái niệm, định nghĩa, phân loại, cấu tạo, tính chất, tính chất điều chế, đơn chất, hợp chất. Một số nội dung lý thuyết lớp 10, 11 về cấu tạo nguyên tử, phản ứng oxy hóa khử, các ứng dụng,…

Nhìn chung, làm tốt bài thi trắc nghiệm học sinh không nên vội vàng, cần đọc kỹ đề, làm theo trình tự từ trên xuống.

Toán- không được chủ quan

Môn Toán được nhiều học sinh xem là môn đáng sợ nhất nhưng lại là môn bắt buộc phải thi. Thầy Lê Thanh Vũ- Tổ trưởng môn Toán, Trường THPT Phạm Hùng nói: “Theo cách thi mới 2 trong 1 này, học sinh không dễ tìm điểm 5 môn Toán”.

Do vậy, thầy Vũ cũng như nhiều giáo viên khác tập trung cho các em ôn thi phân hóa đối tượng. Nghĩa là học sinh trung bình thì ôn luyện những phần cơ bản đến khi nào “duyệt” thì mới chuyển sang những thang điểm cao hơn.

Giáo viên chấm thi môn Toán thường lắc đầu kiểu làm bài “thiếu trước hụt sau”, thầy Lê Thanh Vũ giải thích: “Các dạng toán đều có từng bước và những bước cơ bản có thang điểm riêng, nếu nhảy bước vừa mất điểm vừa kéo theo sai cả bài”. Ví dụ như phần cơ bản nhất là đạo hàm (1 điểm) mà các em thiếu bước tập xác định thì đã mất 0,25 điểm.

Đối với học sinh quá yếu, các em không nên nản lòng. Thực tế, học sinh có khi mới học hôm trước thì hôm sau đã quên cách làm bài nhưng “mưa dầm thấm lâu”, nếu các em cố gắng, ít nhất cũng không bị điểm liệt.

Bí quyết tìm điểm môn Toán là “cẩn thận, làm đến đâu chắc đến đó”- thầy Lê Thanh Vũ nói. Học sinh nên làm từ dễ đến khó. Trái với nỗi sợ nơm nớp của học sinh yếu, các em giỏi Toán thường mắc lỗi sai do chủ quan và “không giống ai”. Thầy cho ví dụ: “Câu 1, 2 là câu dễ nhất trong đề lại làm sai, các câu sau làm đúng. Hay đơn giản như các phép cộng trừ lại làm sai”.

Nếu muốn tìm điểm 6 môn Toán trở lên thì học sinh phải có kiến thức nền từ lớp 10, 11 vì chương trình thi không gói gọn kiến thức lớp 12. “Giống như muốn xây nhà mà không làm móng thì làm sao xây được?”- thầy Lê Thanh Vũ nói thêm.

Hơn thế nữa, học sinh phải chủ động rèn luyện cho mình thông qua các dạng đề thi của Bộ GD- ĐT có trên mạng.

Tóm lại, với môn Toán dù học yếu hay khá giỏi đều phải nỗ lực hết mình, không chủ quan cũng không được bi quan khi làm bài. Song song đó, học sinh phải cẩn thận trong từng chi tiết nhỏ, không để bị rơi rớt điểm.

 

Sinh học là môn có ít học sinh Vĩnh Long chọn lựa cho kỳ thi THPT quốc gia năm nay, sau môn Lịch sử. Các trường PT cho rằng vì đề Sinh học năm 2015 khó, theo thống kê của Sở GD- ĐT Vĩnh Long chưa đến 50% học sinh có điểm 5 môn này. Tuy nhiên, nhiều giáo viên cho rằng học sinh nên chọn môn theo khối xét tuyển ĐH, không chọn theo đề năm trước vì đề không giống nhau.

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN