Học sinh 18 tuổi đoạt giải cao nhất Intel ISEF 2016

Cập nhật, 19:41, Chủ Nhật, 15/05/2016 (GMT+7)
Austin Wang (giữa) Kathy Liu (bên trái) và Syamantak Payra (bên phải). (Ảnh: Intel)  Giải thưởng cao nhất của Intel ISEF 2016 (Giải thưởng Gordon E. Moore) đã được trao cho Han Jie (Austin) Wang, 18 tuổi (Vancouver, Canada). Wang đã nhận 75.000 USD tiền thưởng cho công trình phát triển pin nhiên liệu vi khuẩn (MFCs), chuyển đổi có hiệu quả chất thải hữu cơ thành điện.
Austin Wang (giữa) Kathy Liu (bên trái) và Syamantak Payra (bên phải). (Ảnh: Intel) Giải thưởng cao nhất của Intel ISEF 2016 (Giải thưởng Gordon E. Moore) đã được trao cho Han Jie (Austin) Wang, 18 tuổi (Vancouver, Canada). Wang đã nhận 75.000 USD tiền thưởng cho công trình phát triển pin nhiên liệu vi khuẩn (MFCs), chuyển đổi có hiệu quả chất thải hữu cơ thành điện.

Giải thưởng cao nhất của Intel ISEF 2016 (Giải thưởng Gordon E. Moore) đã được trao cho Han Jie (Austin) Wang, 18 tuổi (Vancouver, Canada). Wang đã nhận 75.000 USD tiền thưởng cho công trình phát triển pin nhiên liệu vi khuẩn (MFCs), chuyển đổi có hiệu quả chất thải hữu cơ thành điện.

Tại buổi trao giải cuộc thi nghiên cứu khoa học dành cho học sinh trung học lớn nhất thế giới Intel ISEF 2016, Tập đoàn Intel và Hiệp hội Khoa học và Cộng đồng (Society for Science & the Public – SSP) đã trao giải cao nhất cho Han Jie (Austin) Wang (Canada). Công trình của Wang là xác định cụ thể gen tăng cường di truyền trong vi khuẩn E.coli, cho phép tạo ra năng lượng hiệu quả. Hệ thống của Wang thiết kế có thể sản xuất nhiều năng lượng hơn đáng kể so với các quy trình MFC hiện tại với một chi phí cạnh tranh, rẻ như năng lượng mặt trời, khiến công trình có thể thương mại hóa.

Giải thưởng lớn khác của cuộc thi là Giải thưởng dành cho nhà khoa học trẻ (Young Scientist Awards) của Quỹ Intel cũng được trao cho hai học sinh, mỗi người 50.000 USD.

Đó là Syamantak Payra, 15 tuổi (Friendswood, Texas), với công trình phát triển miếng đệm hỗ trợ đầu gối điện tử với chi phí thấp, cho phép một cá nhân với một chân suy yếu đi một cách tự nhiên hơn. Khi Payra thử nghiệm nguyên mẫu của mình với hai người khác nhau bị khuyết tật do bệnh bại liệt, gần như ngay lập tức, người bệnh có thể khôi phục lại một dáng đi tự nhiên và di chuyển dễ dàng hơn.

Học sinh thứ hai nhận giải là Kathy Liu, 17 tuổi, (Salt Lake, Utah). Công trình của Kathy Liu là phát triển một thành phần pin thay thế có thể cải thiện đáng kể hiệu suất và độ an toàn của pin. Pin sạc của Liu nhỏ hơn và nhẹ hơn, không có nguy cơ cháy vốn có trong các loại pin lithium-ion, được sử dụng trong máy bay, điện thoại di động...

Bà Rosalind Hudnell, Phó Chủ tịch Tập đoàn Intel, Chủ tịch Intel Foundation chúc mừng những người chiến thắng tại cuộc thi năm nay và hy vọng rằng công trình của họ sẽ truyền cảm hứng cho những nhà sáng tạo trẻ khác, khiến họ áp dụng sự tò mò và sự khéo léo của mình trước những vấn đề thách thức toàn cầu hiện nay.

"Cuộc thi Khoa học và kỹ thuật quốc tế này là một ví dụ tuyệt vời về những gì có thể đạt được khi học sinh từ các nền giáo dục, khu vực địa lý khác nhau, đến với nhau để cùng chia sẻ những ý tưởng và giải pháp." - bà nói.

Intel ISEF 2016 có sự tham dự của hơn 1.700 học sinh với những dự án khoa học được lựa chọn từ 419 hội thi liên kết ở 77 quốc gia/ vùng lãnh thổ. Ngoài những học sinh giành giải cao nhất, khoảng 600 thí sinh nhận được giải thưởng và tiền thưởng cho những dự án nghiên cứu sáng tạo của họ. Trong đó, có 22 giải nhất lĩnh vực (Best of Category) mỗi dự án chiến thắng được nhận 5.000 USD. Intel Foundation cũng trao một giải thưởng 1.000 USD cho những dự án đoạt giải nhất ở cấp quốc gia mà họ đại diện.

"Những người thắng giải cao nhất của chúng tôi trong năm nay - Austin, Syamantak, và Kathy - rõ ràng chứng minh rằng tuổi tác không phải là vấn đề giới hạn khả năng để tiến hành nghiên cứu và đưa ra giải pháp cho những vấn đề quan trọng", bà Maya Ajmera, Chủ tịch và CEO của Hiệp hội Khoa học và Cộng đồng (SSP) phát biểu. "Chúng tôi chúc mừng sự thành công cũng như sự cống hiến và nỗ lực của các bạn trẻ thắng cuộc. Họ cùng những người đi đến vòng chung kết Intel ISEF là những ngôi sao đang lên của STEM và chúng tôi mong muốn được thấy họ theo đuổi niềm đam mê của mình và làm cho thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn cho các thế hệ tương lai".

Intel ISEF được tổ chức nhằm vinh danh những học sinh là những nhà khoa học, nhà phát minh và kỹ sư đầy hứa hẹn trên toàn thế giới. Những dự án lọt vào vòng chung kết được lựa chọn hàng năm từ hàng trăm cuộc thi ở từng quốc gia/vùng lãnh thổ. Các dự án tham dự sau đó được đánh giá tại chỗ bởi khoảng 1.000 giám khảo là Tiến sĩ, nhà khoa học có kinh nghiệm chuyên môn từ các ngành khoa học.

Intel ISEF 2016 được tài trợ phối hợp của Intel và Quỹ Intel với giải thưởng bổ sung và hỗ trợ từ hàng chục tổ chức, doanh nghiệp khác. Năm nay, khoảng 4 triệu USD giải thưởng đã được trao cho các dự án đoạt giải.

Theo NDĐT