Điểm xét tuyển vào các trường CAND sẽ rất cao

Cập nhật, 15:39, Thứ Năm, 10/03/2016 (GMT+7)

Chỉ tiêu tuyển sinh ngành Công an nhân dân (CAND) năm nay sẽ giảm gần 1 nửa so với tổng chỉ tiêu năm 2015. Như vậy, tỷ lệ “chọi” của các trường khối công an khả năng sẽ tăng gấp đôi năm trước. Điểm xét tuyển đầu vào cũng vì thế có khả năng cao “chót vót”.

Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến tuyển sinh khối ngành CAND: Ảnh: VGP/Nguyệt Hà
Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến tuyển sinh khối ngành CAND: Ảnh: VGP/Nguyệt Hà

Không tuyển thẳng học sinh giỏi quốc gia

Trong buổi giao lưu trực tuyến "Tư vấn tuyển sinh các trường Công an nhân dân năm 2016" do báo Công an nhân dân tổ chức, Thiếu tướng, GS. TS Bùi Minh Giám - Cục trưởng Cục Đào tạo, Tổng cục Chính trị CAND cho biết công tác tuyển sinh năm 2015 của các trường khối ngành CAND có 5 điểm mới.

Đầu tiên là chỉ tiêu đào tạo ngành CAND năm nay giảm gần một nửa so với tổng chỉ tiêu 2015. Cụ thể là giảm từ 9.500 xuống còn 5.000 chỉ tiêu (giảm 4.500 chỉ tiêu). Trong đó, chỉ tiêu tuyển mới hệ Đại học là 3.200, hệ Cao đẳng là 600, hệ Trung cấp 1.000 và 200 chỉ tiêu các trường Văn hóa nghệ thuật CAND.

Nét mới thứ hai là điều kiện, quy trình dự tuyển. Thí sinh có nhu cầu đăng ký xét tuyển vào các trường CAND phải đăng ký bộ hồ sơ xét tuyển (theo mẫu của Bộ Công an) vào một khối của một ngành của một trường đại học, cao đẳng, trung cấp trước kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia. Sau khi có kết quả thi, thí sinh điền thông tin vào Phiếu thống kê kết quả điểm thi (theo mẫu của Bộ Công an) và nộp Giấy chứng nhận điểm thi do nơi tổ chức thi cấp (bản photo) theo thời hạn quy định (đến hết ngày 10/8/2016).

Về điều kiện dự tuyển, năm nay ngành CAND vẫn chiếu cố dự tuyển đối với các thí sinh bị cận thị. Tuy nhiên thay vì phải có giấy chứng nhận về khả năng chữa trị của bệnh viện chuyên khoa về mắt hoặc bệnh viện cấp tỉnh, năm nay các thí sinh này chỉ cần cam kết chữa trị khi trúng tuyển vào các trường CAND.

Điểm mới thứ tư là về cộng điểm ưu tiên. Thiếu tướng Bùi Minh Giám cho hay, các thí sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, trong kỳ thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia thuộc diện ưu tiên xét tuyển vào các trường CAND không được tuyển thẳng. Mà chỉ được cộng điểm thưởng vào kết quả điểm thi tương ứng với giải đạt được. Giải nhất được cộng 4 điểm, giải nhì được cộng 3 điểm, giải ba được cộng 2 điểm, giải khuyến khích được cộng 1 điểm để tiến hành xét tuyển với các thí sinh còn lại. Số thí sinh đạt điểm trúng tuyển (gồm kết quả điểm thi, điểm ưu tiên khu vực, đối tượng, điểm thưởng giải) sẽ được nhập học, còn lại sẽ không được tiếp nhận.

Sẽ công bố thí sinh đủ điều kiện vào ngành trước khi nộp kết quả thi

Đặc biệt, nét mới thứ năm là để khắc phục tình trạng nhiều thí sinh không đảm bảo yêu cầu về lý lịch vẫn đăng ký xét tuyển vào ngành, năm nay công tác thẩm tra, xác minh, kết luận tiêu chuẩn chính trị của người dự tuyển của ngành CAND sẽ được làm chặt chẽ ngay từ đầu. Cụ thể là cơ quan có chức năng sẽ công bố kết luận thí sinh có đảm bảo tiêu chuẩn chính trị để xét tuyển vào các trường trước khi thí sinh nộp kết quả điểm thi.

Về quy chế này, Thiếu tướng Bùi Minh Giám chia sẻ: “Trước hết, Bộ Công an đã có chỉ đạo cụ thể đến Công an cấp cơ sở về quy trình, thủ tục thực hiện công tác sơ tuyển, trong đó có công tác hướng dẫn thí sinh khai hồ sơ lý lịch tự khai một cách rõ ràng, cụ thể, chi tiết. Căn cứ vào lý lịch tự khai của người dự tuyển, kết hợp với hồ sơ lưu giữ, quản lý của Bộ Công an, công tác thẩm tra, xác minh, kết luận được tiến hành một cách cẩn thận, tỉ mỉ. Tôi tin tưởng năm nay sẽ không có trường hợp tương tự như năm 2015. Sẽ trả lời cho các thí sinh trước 10/8/2016”.

“Đồng thời, tôi đề nghị thí sinh và gia đình cần đề cao ý thức tự giác, khai báo một cách trung thực, rõ ràng để có căn cứ cho công tác thẩm tra, xác minh tiến hành một cách thuận lợi nhất”, ông Giám nói.

Người phụ trách đào tạo của ngành CAND cũng khuyến cáo: “Nếu các em học thực sự xuất sắc thì hãy đăng ký xét tuyển vào các trường CAND. Vì chắc chắn năm nay điểm xét tuyển vào ngành sẽ rất cao. Ngay cả khi em được 21 điểm 3 môn thì cũng không đảm bảo sẽ trúng tuyển vào các trường Trung cấp của ngành”.

Cũng tại buổi giao lưu trực tuyến, trả lời câu hỏi nếu năm nay số thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường khối ngành CAND được điểm tuyệt đối vượt quá chỉ tiêu thì sẽ có phương án xử lý như thế nào? Ông Giám cho hay: “Điều này là không thể xảy ra. Nhưng nếu có 5.500 thí sinh đạt điểm tối đa đăng khí xét tuyển vào ngành thì chúng tôi cũng sẽ lấy đủ 5.500 để đảm bảo quyền lợi cho các em.

Giải thích lý do vì sao năm nay chỉ tiêu tuyển sinh giảm, ông Giám cho hay: “Tổng chỉ tiêu biên chế của ngành CAND năm nay giảm gần 3.000 so với 2015. Đặc thù của ngành CAND là tuyển sinh cũng đồng thời là tuyển dụng, vì thế chúng tôi phải tính toán điều chỉnh chỉ tiêu cho phù hợp với quy hoạch biên chế nhân sự của ngành".

Theo http://baochinhphu.vn/An-ninh-trat-tu/Diem-xet-tuyen-vao-cac-truong-CAND-se-rat-cao/249396.vgp