Chọn ngành theo năng lực và sở thích

Cập nhật, 18:15, Thứ Sáu, 20/03/2015 (GMT+7)

Lời khuyên này nghe có vẻ nhàm chán nhưng việc chọn ngành theo đúng năng lực và sở thích lại là câu chuyện muôn đời của học sinh (HS).

Do đó, dựa trên kết quả học tập bậc THPT, nhất là năm lớp 12 các bạn HS có thể xác định nên đi theo hướng nào vào đại học, cao đẳng hay trung cấp. Bên cạnh, các bạn cũng chọn được khối thi A, B, C, D,… Hơn thế nữa, các bạn phải biết cải thiện những điểm yếu của mình để đạt kết quả thi cao nhất. Sau đó, HS cần xác định sở thích dựa trên sức học và niềm đam mê của mình, từ đó, chọn trường chọn ngành cho phù hợp. Để biết sức học của mình đến đâu, HS có thể giải thử đề tuyển sinh đại học, cao đẳng các năm trước xem mình đang “đứng” ở vị trí nào từ đó chọn trường, ngành phù hợp.

Chọn ngành theo sở thích là trả lời cho câu hỏi mình thích và có thể gắn bó với công việc nào suốt đời. Một số ngành học ngoài niềm đam mê còn đòi hỏi kỹ năng khác như: ngoại hình, sức khỏe, giao tiếp,… HS nên lưu ý xem mình có đáp ứng được không. Khi đã quyết định được ngành học, bậc học của trường nào phù hợp với sức học của mình thì các bạn nên đăng ký đúng nguyện vọng 1 ngay vào ngành học của trường đã chọn đó, không nên thi “cầu may” vào ngành học của trường khác có điểm chuẩn quá cao so với khả năng của mình.

Ngoài ra, các bạn cũng không quên cân nhắc khả năng kinh tế của gia đình. Chi phí cho việc học đại học không phải là nhỏ. Xã hội có nhiều ngành nghề và có chỗ cho những ai giỏi nghề, thạo việc thật sự.

Mọi thắc mắc liên quan đến tuyển sinh, quý phụ huynh HS vui lòng liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ tuvantsbvl@gmail.com.

NHÓM PV GIÁO DỤC