Quanh chuyện dạy chương trình lớp 1 cho trẻ mầm non

Cập nhật, 06:43, Thứ Tư, 28/08/2013 (GMT+7)

Bộ GD- ĐT vừa yêu cầu tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ, không yêu cầu trẻ tập tô, tập viết chữ cho trẻ ở bậc mầm non (MN). Tuy nhiên, xoay quanh vấn đề này có thể còn nhiều vấn đề đáng quan tâm…


Việc học của trẻ mầm non nên theo hướng “học mà chơi, chơi mà học”, không gây áp lực với trẻ.

Không dạy trước chương trình

Tại hội nghị tổng kết năm học 2012- 2013 và hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục MN năm học 2013- 2014 vừa tổ chức, PGS. TS Nguyễn Bá Minh- Vụ trưởng Vụ Giáo dục MN cho hay nhiều trường MN đã quá lạm dụng việc dạy chữ viết, đưa nhiều tài liệu học, sách vở in chữ viết có ô li vào trường để dạy cho trẻ mẫu giáo viết theo mẫu chữ chuẩn xác. Đáp ứng chỉ thị của Bộ GD- ĐT, Vụ Giáo dục MN đã yêu cầu các trường MN đang dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1 phải chấn chỉnh ngay tình trạng này.

Theo một số trường MN trong tỉnh, trong chương trình chuẩn đã có phần phát triển ngôn ngữ bằng cách cho trẻ tập tô những nét chữ chứ không phải là các chữ cái. Việc tập tô này giúp trẻ phát triển cơ tay nhỏ, hình thành biểu tượng nét chữ. Nếu chú ý đến việc dạy trước chương trình hoặc bắt trẻ phải biết đọc, biết viết sẽ làm trẻ mệt mỏi, căng thẳng, mất nhiều thời gian và làm ảnh hưởng đến việc tập trung phát triển các yếu tố khác.

Theo cô Lê Ngọc Duệ- Phó Hiệu trưởng Trường MN Trà Côn, chương trình mới hiện nay tuy không yêu cầu dạy cho trẻ biết chữ, biết viết nhưng cơ bản vẫn đáp ứng được yêu cầu khi các trẻ lên cấp học trên. Hơn nữa, việc dạy trước chương trình như phản ánh rất có thể sẽ làm trẻ “sai kiến thức” khi lên lớp, mà nếu sai là rất khó để sửa.

Qua đó, yêu cầu của Bộ GD-ĐT không cho dạy trước chương trình sẽ chấn chỉnh được tình trạng này, giúp trẻ phát triển hoàn thiện theo đúng lứa tuổi…

Cũng theo cô Lê Ngọc Duệ, năm nay nhà trường sẽ thay toàn bộ tập trắng để tránh việc dạy chữ trước cho trẻ. Các loại tài liệu, tập viết đều được duyệt và mục tiêu là để trẻ tập làm quen từ. Cô ví dụ, sách in hình “hoa hồng” có kèm chữ phía dưới, không bắt buộc trẻ phải biết ghép từ mà chỉ cần trẻ nhìn thấy hình ảnh mà đọc chữ “hoa hồng”…

Còn thầy Huỳnh Chí Dũng- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hùng Vương cho biết, việc dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ, đặc biệt là viết chữ ở bậc MN sẽ dẫn đến nhiều trường hợp trẻ ngồi sai tư thế, hoặc nhiều trẻ “ỷ mình đã biết mà vào lớp chỉ ngồi chơi, không chịu học theo chương trình”.

Không dạy: Giải quyết từ đâu?

Nhiều cô giáo ở bậc học MN nhận xét, hiện nay tình trạng dạy chữ cho trẻ rất phổ biến, phần là do tài liệu, sách vở liên quan đến chữ cho trẻ hiện nay tràn lan.

Nếu không dạy trong trường, thì về nhà phụ huynh cứ việc mua các loại sách đó mà “gởi” kèm cho các cô dạy. Do đó, nếu Bộ GD-ĐT quyết tâm chấn chỉnh thì cần sớm có những quy định đến việc quản lý các loại sách, đặc biệt là thị trường sách thiết bị đồ dùng học tập.


Nhiều loại sách cho trẻ MN được bán trên thị trường, trong đó có một số loại tập viết chữ nhưng không ghi sách dành cho học sinh lớp mấy? (ảnh minh họa).

Trong khi đó, tâm lý sợ con không theo kịp bạn bè là một trong những nguyên nhân đầu tiên phụ huynh “thúc ép” con học chữ trước. Không những thế, nhiều phụ huynh cảm thấy “xấu hổ” khi hết bậc MN mà con mình chưa đọc được chữ. Tất cả chỉ muốn đón đầu, muốn con mình giỏi hơn bạn bè trong lớp.

Một phụ huynh ở TP Vĩnh Long cho hay, tuy cũng không nhất thiết là phải học hết chương trình lớp 1 trước nhưng ít ra, cũng nên biết đọc và viết các chữ đơn giản, hoặc có thể làm các bài toán đơn giản như: 1+1,… “Thấy phụ huynh khác cho con đi học viết, mình cũng gởi do sợ vào lớp 1 con học thua kém, có thể sẽ đâm ra chán học”- vị phụ huynh này chia sẻ.

Ngoài ra, một lý do mà hiện nay tình trạng dạy chữ trước lớp 1 còn diễn ra là do tình trạng một số giáo viên lớp 1 “mong muốn” trẻ biết chữ trước để giảm bớt “gánh nặng”.

Một giáo viên MN cho hay, hiện các cô giáo MN chịu áp lực trước việc có nên dạy chữ cho trẻ hay không? Nếu không dạy thì cũng có “thông tin” thầy cô giáo tiểu học phàn nàn, phụ huynh thì bảo sao không dạy để con họ biết đọc, biết viết. Nhưng nếu dạy là sai chương trình chuẩn, hơn nữa cũng sẽ làm cho tâm lý trẻ nặng nề và ảnh hưởng nhiều mặt khác…

Phụ huynh cho rằng việc học trước là đảm bảo con mình sẽ giỏi nhưng ít ai biết rằng, điều này sẽ gây tâm lý nặng nề cho các em. Hơn nữa, học là một quá trình đã được cả ngành giáo dục nghiên cứu chứ không phải bắt ép một sớm một chiều, chỉ giỏi trong những ngày đầu mới vào lớp không có nghĩa là sẽ giỏi trong một quá trình nhiều năm tiếp theo. 

Bài, ảnh: KHÁNH NGUYỄN