Nào, ta cùng phượt an toàn!

Cập nhật, 13:48, Thứ Ba, 05/06/2018 (GMT+7)

“Xách ba lô lên và đi” để khám phá thế giới, đừng rụt rè e ngại vì nghĩ mình chưa đủ điều kiện. Nhiều bạn trẻ mê “xê dịch”, thích chiêm ngưỡng những cung đường đẹp của Tổ quốc đã háo hức như vậy bởi tuổi trẻ có sức khỏe và quyết tâm thì không gì cản trở được bước chân.

Tuổi trẻ là để đi, để khám phá trời cao biển rộng. Nhưng đi là phải về bạn trẻ nhé!

Huỳnh Ninh cùng nhóm phượt trekking Tà Năng- Phan Dũng.
Huỳnh Ninh cùng nhóm phượt trekking Tà Năng- Phan Dũng.

Sự cố đáng tiếc vừa xảy ra với T.A.K. (24 tuổi) hồi giữa tháng 5/2018 đã tử nạn trong chuyến phượt chinh phục Tà Năng- Phan Dũng (thuộc 3 tỉnh Lâm Đồng- Ninh Thuận- Bình Thuận) dài gần 60km.

Trước đó vào tháng 10/2017, một nữ “phượt thủ” cũng tử nạn trên cung đường trekking (đi bộ dài ngày) đẹp nhất Việt Nam này do khi đang vượt suối, không may nước lũ về và cuốn theo em trước sự bất lực của nhóm bạn đồng hành...

Những thông tin chấn động giới “phượt thủ” này nhắc những ai định du lịch mạo hiểm phải nắm chắc kỹ năng sống nơi hoang dã và thận trọng chọn người dẫn đường để bảo toàn tính mạng.

Tuổi trẻ là để đi, để khám phá trời cao biển rộng. Nhưng đi là phải về. Về- chứ đâu thể nằm lại nơi rừng sâu như thế này...

Cung Tà Năng- Phan Dũng không chỉ hoàn hảo về không gian do được thiên nhiên ưu đãi, khí hậu lý tưởng… mà thời gian di chuyển đi và về vừa khít với các du khách đến từ TP Hồ Chí Minh nếu có ý định thực hiện một chuyến trekking dịp cuối tuần.

Bạn Huỳnh Ninh (Phường 5- TP Vĩnh Long) đã có chuyến trekking từ cao nguyên xuống đồng bằng qua cung đường Tà Năng- Phan Dũng 3 ngày 2 đêm khó quên.

Ninh cùng nhóm bạn 7 người mua tour trecking trên web http://divui.com với giá 2 triệu đồng/người. Khi lên tới Tà Năng, nhóm của Ninh ghép đoàn thêm 12 bạn trẻ nữa cùng với 3 bạn dẫn đường.

Bạn dẫn đầu, bạn bọc hậu, bạn hỗ trợ ở giữa để đảm bảo không ai bị lạc đoàn. Một số bạn khỏe được phân công và cả tự giác mang vác nặng phụ các bạn nữ nên không có sự cố gì đáng tiếc. 

Cả nhóm của Ninh đã thưởng thức trọn vẹn khung cảnh thiên nhiên của Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận với những đồng cỏ xanh mướt, mà còn lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời của mình.

Để có chuyến đi này, Ninh chia sẻ: “Nhóm của em đã họp phổ biến nội quy kỷ luật, vì đi lần này sẽ đi bộ, băng rừng, lội suối nên mọi người phải thống nhất kỷ luật nghiêm, không tự ý tách đoàn.

Tụi em “tập thể lực” bằng cách chạy bộ, đi bộ nhanh trước gần 2 tháng nữa đó”. Ninh cho biết: “Đoàn đi ngay lúc nhiều người đi tìm “phượt thủ” mất tích ở cung đường này nên mẹ em ở nhà lo lắng lắm nhưng lại gọi điện không được.

Song, nhóm em đi theo hướng dẫn của các bạn dẫn đường. Chỗ cắm trại qua đêm trong ngày đầu tiên- dù gần đó có con thác nhỏ nhưng người hướng dẫn yêu cầu chúng em không xuống đó vì quá hiểm trở. Tụi em tuyệt đối tuân thủ kỷ luật”.

Bạn Nguyễn Thanh Thúy (TP Hồ Chí Minh) đã tạm xa phố thị ồn ào, tạm “đứt liên lạc” (vì không sóng điện thoại, không 4G, wifi) với thế giới hẳn 2 ngày trong một không gian chỉ có ta và thiên nhiên ở Tà Năng- Phan Dũng là một trải nghiệm vô cùng đặc biệt.

“Tụi mình đã chinh phục rất, rất nhiều ngọn đồi, mỗi ngọn cao trung bình 700- 800m, dốc đứng khoảng 60 độ.

Có khi đi bộ dưới trời nắng với ba lô gần 10kg trên lưng, có khi leo dốc dưới trời mưa, áo quần lấm lem, giày dép ướt sũng sình bùn.

Mọi người vẫn động viên nhau cố lên, người thì mang giúp ba lô, người thì đẩy phụ hoặc dìu nhau qua những con dốc trơn trượt.

Dốc thì cao, gió thì mạnh, mình thì nhỏ bé chống gậy liêu xiêu bước từng bước khó nhọc vì cạn sức”- Thúy xuýt xoa.

Song, nhóm bạn của Thúy sẽ nhớ mãi những khoảnh khắc đi giữa rừng, tiếng gió vi vu dập dìu như sóng vỗ, ánh nắng xuyên qua tán cây thành từng vệt dài lấp lánh.

Có đoạn băng ngang khu rừng thông, trời mưa sương khói liêu trai như trong phim Tây Du ký. Cả những lúc vỡ oà khi nhìn thấy nguyên đồi cỏ mây màu hồng bao la giữa trời chiều tuyệt đẹp mà mình chưa từng thấy bao giờ.

Cũng sẽ không quên những triền đồi được điểm xuyết vài ngôi nhà gỗ nhỏ giữa ruộng cà phê thật bình yên.

Thúy cười tươi: “Vừa đi anh porter (người dân tộc dẫn đường được thuê theo đoàn) vừa chỉ cho bọn mình các loại cây, hoa, quả rừng.

Lần đầu tiên mình tận mắt thấy cây nắp ấm ăn côn trùng, lần đầu tiên cầm hoa bồ công anh thổi tung theo chiều gió.

Cũng lần đầu tiên biết con vắt hút máu như thế nào, gió rừng đêm hun hút ra sao. Hiểu cảm giác chia nhau từng giọt nước để súc miệng, xé đôi cái áo mưa cho nhau để đỡ ướt”.

Hiện, cung đường trekking Tà Năng- Phan Dũng đang là tour “hot” với những bạn trẻ, với các công ty muốn tổ chức hoạt động team-building (xây dựng đội ngũ) khác lạ.

Song, do không ai quản lý nên công tác bảo đảm an ninh, an toàn ở những khu vực rừng núi heo hút đều bỏ ngỏ. Bất cứ người dân địa phương nào cũng có thể nhận dẫn khách lên núi.

Một “phượt thủ” đi vài chuyến, thuộc đường cũng có thể lên mạng mời gọi khách và lập nhóm để đi, dù không hề có kinh nghiệm hướng dẫn. Khi không may tai nạn xảy ra, khách phần lớn không có bảo hiểm nên không được bồi thường.

Việc cứu hộ cũng chủ yếu nhờ vào đồng bào dân tộc và công an địa phương, trong khi rừng núi mênh mông, có thể không có cả sóng điện thoại để cấp báo.

Để có một chuyến trekking mỹ mãn và an toàn cùng nhiều trải nghiệm quý giá, bạn đừng vào rừng, lên núi chỉ vì... thích. Bạn trẻ hãy lượng sức, tập luyện tích cực và quan trọng nhất là phải học những bài học sinh tồn trước khi “xách ba lô lên và đi”.

Để tránh rơi vào tình trạng phải nuối tiếc thì việc chuẩn bị trước mỗi chuyến trekking quyết định thành công của hành trình và đi để trở về:

- Đừng bao giờ đi một mình, luôn bám theo đoàn, người hướng dẫn.

- Đừng bao giờ tiếc tiền để tìm cho nhóm trekking một người hướng dẫn tin cậy, thông thuộc đường sá. Họ không chỉ là người vác đồ giúp mà còn dẫn đường, cảnh báo các đoạn nguy hiểm, trò chuyện hay kể các câu chuyện thú vị ở điểm đến. Porter dẫn đường và luôn để một người cứng nhất chốt đoàn.

- Luôn mang theo thiết bị định vị.

- Chuẩn bị các vật dụng chung như thuốc men cơ bản như viên thuốc tiệt khuẩn nước, dầu gió, hạ sốt, đau bụng, kháng sinh, bông băng, thuốc đỏ, cồn y tế, kem chống muỗi, vắt.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG