Tạo bản sắc cho du lịch homestay

Cập nhật, 07:48, Thứ Ba, 19/01/2016 (GMT+7)

Cuộc tọa đàm về du lịch homestay, được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT và DL) tổ chức vào cuối năm 2015, gần như một cuộc ngồi lại với nhau bày tỏ những khó khăn, thắc mắc.

Nhưng đã được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo ngành và các cơ quan, đơn vị hữu quan; từ đây có nhiều ý kiến, đề xuất tâm huyết của những người trong cuộc.

Làm sao thu hút khách đến Vĩnh Long không chỉ là câu hỏi trăn trở của ngành du lịch. Ảnh: VINH HIỂN
Làm sao thu hút khách đến Vĩnh Long không chỉ là câu hỏi trăn trở của ngành du lịch. Ảnh: VINH HIỂN

Đóng góp 70% lượng khách du lịch

Theo Sở VH, TT và DL Vĩnh Long, toàn tỉnh có khoảng 40 điểm tham quan du lịch, trong đó có 26 điểm homestay kết hợp với nhiều dịch vụ vui chơi, giải trí như: đờn ca tài tử, mua sắm, ẩm thực, ngủ qua đêm tại nhà dân tập trung ở 4 xã cù lao thuộc huyện Long Hồ (19 cơ sở) và ở huyện Vũng Liêm, Trà Ôn, Tam Bình. Số còn lại là các điểm du lịch theo vụ mùa trái cây.

Ông Trần Thiện Ngoan- Trưởng Phòng Nghiệp vụ du lịch- Sở VH, TT và DL Vĩnh Long cho biết: “Các cơ sở du lịch homestay này đã thu hút gần 70% lượng khách đến tham quan, vui chơi, du lịch tại Vĩnh Long năm 2015 và góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho trên 700 lao động ở địa phương, với những dịch vụ phụ trợ như: chèo thuyền phục vụ du khách, bán hàng lưu niệm, cung ứng trái cây cho các cơ sở du lịch…”.

Đặc trưng của loại hình này là du khách được “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với gia đình thông qua các trải nghiệm: “Một ngày làm nông dân”, “Tát ao bắt cá”, “Chèo thuyền ngắm trăng”, “Nghe đờn ca tài tử”. Đáng chú ý là du khách cùng gia chủ thắp hương lên bàn thờ tổ tiên thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, cũng là thể hiện quan niệm “nhập gia tùy tục”.

Khách dùng cơm trưa tại điểm homestay ở Bình Hòa Phước. Ảnh: DƯƠNG THU
Khách dùng cơm trưa tại điểm homestay ở Bình Hòa Phước. Ảnh: DƯƠNG THU

Hay cùng chủ nhà quây quần làm các món ăn truyền thống như: chả giò, bánh xèo, bánh tét cúng gia tiên nhân dịp tết đến xuân về. Những hoạt động ý nghĩa trên mang đến cho du khách, đặc biệt là khách quốc tế sự tò mò, thích thú khi tham gia vào loại hình du lịch homestay ở Vĩnh Long.

Tuy nhiên, sau thành công của những nhà vườn đi tiên phong ở thời kỳ đầu, thì đến nay homestay ở Vĩnh Long có dấu hiệu “chững” lại, nguyên nhân chủ yếu theo ông Nguyễn Quan Chức- Phó Chánh Văn phòng Công ty CP Du lịch Cửu Long, là do đa phần cơ sở homestay ở Vĩnh Long hiện chỉ thỏa mãn được “phần cứng” về cơ sở vật chất, nhưng chưa đáp ứng được “phần mềm”. Đặc biệt, gia chủ chưa chú trọng tạo cầu nối văn hóa, phong tục tập quán, tín ngưỡng với du khách khi đến lưu trú tại homestay của mình.

Chị Tuyết Trinh- chủ cơ sở Homestay Út Trinh (Long Hồ) cho rằng, homestay ở Vĩnh Long liên tục phát triển, nhưng chưa đồng bộ, chưa theo quy hoạch gây không ít khó khăn cho việc phân chia sản phẩm giữa các điểm du lịch.

Sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty du lịch địa phương, hay giữa các homestay đã làm cho sợi dây gắn kết giữa các đơn vị này với nhau gần như không có hoặc nếu có thì cũng chỉ là sự liên kết ngắn ngủi, không thường xuyên, chính điều này làm xảy ra tình cảnh “chính chúng ta cạnh tranh với chúng ta” trong thời gian qua.

Tạo bản sắc văn hóa cho du lịch homestay

Tại buổi tọa đàm với sự tham dự của 14 cơ sở homestay, lãnh đạo Sở VH, TT và DL, đại diện Phòng Cảnh sát hành chính về trật tự xã hội; Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, công an các xã có cơ sở homestay hoạt động trên địa bàn.

Buổi tọa đàm không bàn những chuyện chung chung, mà đã đi thực chất những khó khăn thực sự mà các nhà vườn đang gặp phải; những vấn đề cụ thể như: thủ tục đăng ký cho khách lưu trú, chất lượng đầu tư sản phẩm cho đến phân chia sản phẩm với các công ty, doanh nghiệp du lịch cung ứng khách…

Song, điều mà các đại biểu quan tâm nhiều nhất đó chính là tạo ra bản sắc văn hóa để nâng cao chất lượng dịch vụ homestay. Theo ông Nguyễn Quan Chức: “Bản sắc đặc trưng của văn hóa Homestay là cái cần được bảo vệ và phát triển, đây là một điều cực kỳ quan trọng”.

Ông đề nghị hướng dẫn viên nên hướng dẫn cho du khách khi bước vào nhà dân, nên thuyết minh, hướng dẫn một số nét văn hóa đặc trưng, phong tục tập quán người dân nông thôn, để du khách hiểu được cách “nhập gia tùy tục”, tạo nên những mối thiện cảm ban đầu và bước qua những dị biệt văn hóa trong ứng xử với gia chủ.

Đồng quan điểm với ông Nguyễn Quan Chức, ông Nguyễn Văn Sơn- Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Vĩnh Long nói: “Hiện nay, các cơ sở homestay hầu như chỉ có phần “xác” mà thiếu đi phần “hồn”. Phần “hồn” đó chính là chủ các cơ sở homestay thể hiện sự nồng nhiệt khi chào mừng du khách như chào đón người thân lâu ngày đến chơi với gia đình, qua đó giữa gia chủ và khách sẽ thân thiện, gần gũi, trao đổi, giao lưu với nhau về văn hóa, kể cho nhau nghe đời sống, phong tục, tập quán giữa xứ mình với xứ người”.

Du khách đến với Vĩnh Long. Ảnh: DƯƠNG THU
Du khách đến với Vĩnh Long. Ảnh: DƯƠNG THU

Bên cạnh việc tạo bản sắc văn hóa, các đại biểu cũng nhận thấy cần tạo tính liên kết trong sử dụng dịch vụ homestay, vì “Liên kết là đề tài khó, ai cũng muốn nhà mình có nhiều khách hơn để tăng doanh thu và lợi nhuận. Để tránh tình trạng này, thiết nghĩ các cơ sở homestay nên tạo sự đoàn kết hỗ trợ nhau trong cung ứng dịch vụ, du khách có thể ở nhà này nhưng vẫn đến được nhà kế bên để gói bánh chẳng hạn, làm được điều đó sẽ tạo nên bầu không khí cộng đồng đúng nghĩa của du lịch homestay”-chị Tuyết Trinh nhận định về tính liên kết trong phát triển dịch vụ du lịch này.

Điều đáng mừng nữa là sau tọa đàm này, ngành VH, TT và DL Vĩnh Long sẽ có nhiều cuộc hội thảo chuyên đề khác với những nhà nghiên cứu, quản lý, doanh nghiệp du lịch trên cơ sở nhận định, phân tích, đánh giá nghị quyết về phát triển du lịch của Tỉnh ủy Vĩnh Long nhằm cụ thể hóa thành chương trình hành động cho từng thời điểm, từng giai đoạn từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

 

Hiện nay, Công ty Du lịch Mekong Travel tiếp tục đưa du khách về sử dụng nhiều dịch vụ tại các điểm du lịch của cù lao An Bình (Long Hồ), nhằm quảng bá du lịch Vĩnh Long với bạn bè trong và ngoài nước. Đồng thời, kéo dài thời gian tham quan của du khách tại Vĩnh Long, góp phần tăng lợi nhuận và tạo nhiều công ăn việc làm cho bà con nhân dân.

 

QUANG THUẦN- MINH TRIẾT