Về miệt vườn Vĩnh Long

Cập nhật, 15:32, Thứ Hai, 29/06/2015 (GMT+7)

Chuyến đò qua cù lao An Bình đưa chúng tôi vào các điểm vườn trái cây du lịch sinh thái lúc xế chiều và khi trở về màn đêm đã giăng kín dòng sông. Nhiều du khách đã thốt lên “đêm trên sông, ngắm nhìn thành phố đẹp quá”. Những dãy đèn điện lung linh từ khu vực bờ kè Công viên sông Tiền đã được nối dài qua kè Cổ Chiên hòa cùng sóng nước tạo nên một khung cảnh hữu tình, lãng mạn…

Hỏi khách nhớ nhất, ấn tượng nhất Vĩnh Long điều gì? Hầu như rất nhiều người không đắn đo bảo đó là: sông nước miệt vườn xanh tươi!

Khách nước ngoài thích thú vào vườn hái trái cây.
Khách nước ngoài thích thú vào vườn hái trái cây.

Trái cây “bao bụng”

Chị Minh Diệu ở TP Hồ Chí Minh đến Vĩnh Long lần đầu tiên hơn 5 năm trước, vẫn nhớ như in những dòng sông len lỏi giữa vườn cây trái xanh, món bánh xèo nhân thịt vịt gói rau vườn tươi rói, đêm cù lao gió lộng đờn ca tài tử,… Thời điểm tháng 6, không phải mùa cao điểm du lịch nên cả nhóm bạn đã được hưởng trọn không khí thanh bình ở điểm du lịch có tên một loài hoa. Thả bộ xung quanh và may mắn được bác nông dân cho vào vườn chôm chôm hái trái. Bác vui tính, nhiệt tình dắt tay qua cầu khỉ, hướng dẫn cách ngắt cành, tỉa trái bỏ vào giỏ và thỉnh thoảng bóc một trái chín căng bóng “con ăn thử coi, ngọt lắm đó”.

Thỉnh thoảng chị lại dẫn thêm những người bạn về với miệt vườn sông nước này, khám phá miền ẩm thực, các điểm đến văn hóa và người dân địa phương hiền hòa như sông như nước. Đặc biệt vào mùa hè, khách đã quen những điểm vườn trái cây “bao bụng” tới mùa trái cây chín lại về.

Anh Lê Minh Phúc- Giám đốc một ngân hàng chi nhánh tại TP Cần Thơ, lần đầu đưa gia đình qua miệt vườn cù lao An Bình- Vĩnh Long năm 2013 và vô cùng thích thú với sáng tạo của nhà vườn cho vào “ăn bao bụng”. Được thoải mái hái trái và ăn ngay dưới gốc đến… no căng. Anh ấn tượng chủ nhà hiếu khách, thân tình. “Chủ vườn nói không có làm món ăn. Chúng tôi la đói quá, có cá, gà gì tụi con ăn cũng được. Chủ vườn đành chiều, kêu mấy nhỏ dí bắt con gà vườn, nấu cháo làm gỏi chuối cây. Rồi trải chiếu dưới vườn dọn ra, tôi chắc đó là món cháo gà ngon nhất từng được ăn”- anh Phúc nhớ lại. Điều làm anh thấy hãnh diện là ngay sau đó, chủ vườn đã duy trì món cháo gà, còn có thêm cá lóc nướng trui, tai tượng chiên xù phục vụ khách theo kiểu “cây nhà lá vườn”. Và mỗi năm tới mùa, anh Phúc lại gọi qua chủ vườn hỏi “trái cây chín chưa, tụi con qua chơi được chưa?”

Trẻ con chơi đùa dưới bóng mát vườn cây trái.
Trẻ con chơi đùa dưới bóng mát vườn cây trái.

Đó là tình cảm rất thật mà nhiều du khách dành cho miệt vườn Vĩnh Long, họ trở lại như được trở về quê mình! Vì thế, việc tạo ra các sản phẩm gần gũi, miệt vườn thật sự là điều mà các khu du lịch sinh thái, điểm vườn luôn quan tâm. Ông Lê Hoàng Vinh- Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vinh Sang, khẳng định: “Đặc trưng của Vĩnh Long phải là sông nước miệt vườn”, nên Khu du lịch Vinh Sang chú ý phát triển những sản phẩm “gắn với đời sống sông nước miệt vườn”. Mặc áo bà ba, gói bánh tét vác lủng lẳng vào vườn trái cây be mương tát cá, nằm võng đong đưa,… là những “đặc sản” mà theo ông Vinh “đến 90% khách tới đây muốn trải nghiệm”.

Tương tự, Cơ sở du lịch Thúy Vy do chàng trai 8x Lê Trường Giang điều hành, cũng gắn với nét đặc trưng sông nước miệt vườn từ việc bố trí, sắp xếp khu nghỉ dưỡng đến thiết kế tour, thực đơn món ăn, chế biến… Khách đến đây có thể đạp xe, bơi xuồng tham quan cù lao, vào vườn cây ăn trái, thưởng thức ẩm thực “sông nước miệt vườn” như cá sông, gà thả vườn, lẩu cá tra lục bình,…

Choáng ngợp vẻ đẹp miền sông nước cổ tích

Du lịch Vĩnh Long sông nước miệt vườn, làng nghề gốm đỏ, cây trái tốt tươi… vốn đã thành quen đến đỗi bình thường. “Thật bất ngờ khi xem trên VTV1, tôi thấy Vĩnh Long thật khác lạ, đẹp quá”- một doanh nhân TP Hồ Chí Minh đến làm việc ở Vĩnh Long hơn 10 năm, đã thốt lên như vậy.

Đó là chương trình S-Việt Nam, giới thiệu về du lịch- văn hóa- con người Vĩnh Long phát sóng liên tục trên VTV1 từ ngày 7- 11/4/2015. Mỗi kỳ khán giả được khám phá vẻ đẹp bất ngờ của miệt vườn sông nước cùng nhân vật trải nghiệm với những khung hình lạ mắt, cuốn hút. Ở đó, du khách sẽ được đưa tới từng “đặc sản”: Du lịch Homestay ở Vĩnh Long; Đến thăm “Vương quốc đỏ”; Du lịch sông nước Vĩnh Long; Du lịch miệt vườn Vĩnh Long và Những làng nghề truyền thống ở Vĩnh Long. Xem các video clip đó, người Vĩnh Long chúng tôi thấy tự hào bởi vẻ đẹp, trù phú của quê hương mình; còn những khán giả chắc hẳn ai cũng muốn một lần đặt chân đến vùng đất này.

Hiện một số doanh nghiệp đã có sản phẩm gốm hướng tới phục vụ khách du lịch.
Hiện một số doanh nghiệp đã có sản phẩm gốm hướng tới phục vụ khách du lịch.

Đến để được ngủ nhà dân trong ngôi nhà cổ, tát mương bắt cá, cuốn bánh tráng, chiên chả giò… cùng người dân hiền hậu hiếu khách. Đến để bước vào “Vương quốc đỏ”- làng nghề gạch gốm trải dọc tuyến sông Cổ Chiên- mà nhân vật trải nghiệm ví là vương quốc cổ tích, nơi mà “đến Vĩnh Long không đến là một thiếu sót lớn”. Và so sánh dí dỏm “những lò gốm như những lâu đài vậy”. Càng ấn tượng hơn khi chiêm ngưỡng “lâu đài” từ trên cao bằng thiết bị quay phim flycam: một bức tranh ngoạn mục và tuyệt đẹp! Không chỉ tận mắt thấy các công đoạn nghề gốm, mà du khách còn tham gia tạo tác một sản phẩm gốm nhỏ xinh…

Tiếp theo hành trình khám phá Vĩnh Long với nhân vật trải nghiệm đưa chúng ta tìm hiểu nét văn hóa đình chùa hát tuồng độc đáo, mải mê giai điệu ngọt ngào mà người dẫn chuyện ngây ngô “có phải người miền Tây nào cũng hát được đờn ca tài tử”. Thử tráng bánh tráng, thưởng thức trái cây miệt vườn: bưởi, thanh trà,… Bơi xuồng thưởng ngoạn sông nước, người xem thích thú với đối đáp vui vẻ giữa nhân vật trải nghiệm “cháu học có làm được không” và cô bơi xuồng thiệt tình “cũng hơi lâu à cháu”. Chàng trai còn dí dỏm đưa đẩy “nhà cô có con trai không” để “gạ gả” cô đồng nghiệp của mình…

Có thể nói 5 video clip đó hầu như không theo tour tuyến du lịch nào, nhưng đã đem đến cho người xem nhận diện về du lịch Vĩnh Long một cách khá rõ nét, đầy đủ với cách giới thiệu (làm phim) mới lạ và cảm nhận trẻ trung. Và nó khiến bất kỳ ai cũng muốn vác balô lên để trải nghiệm, để hòa vào miệt vườn sông nước như nhân vật trải nghiệm.

Vĩnh Long có tiềm năng du lịch sinh thái, cây trái tốt tươi, có nền văn hóa đặc sắc, rất nhiều làng nghề truyền thống, cảnh quan độc đáo… rất cần kết nối để tạo thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn cho ngành công nghiệp không khói.

“S- Việt Nam- Hương vị cuộc sống” là chương trình truyền hình về du lịch- trải nghiệm, phát sóng trên kênh VTV1 vào 18 giờ 50 tất cả các ngày trong tuần và phát lại vào 7 giờ 20 sáng ngày tiếp theo. Chương trình gồm 5 loạt chủ đề: Phượt, Ẩm thực, Thiên đường nghỉ dưỡng, Lễ hội và Hành trình khán giả.

Bạn đọc có thể xem lại các video clip tại website của Đài Truyền hình Việt Nam, các video giới thiệu về du lịch Vĩnh Long từ ngày 7- 11/4/2015.

 

Bài, ảnh: LAN THƯƠNG