Suy thận, suy tim không tiền chữa trị

Cập nhật, 22:38, Thứ Sáu, 26/04/2024 (GMT+7)

Anh Nguyễn Văn Hà (SN 1976, trú khóm Tân Đông, TT Tân Quới, huyện Bình Tân) bị suy thận, suy tim, cuộc sống khó khăn đang cần sự giúp đỡ.

Suy thận, suy tim không tiền chữa trị
Suy thận, suy tim không tiền chữa trị

Tháng 9/2023, anh Nguyễn Văn Hà phát bệnh với các triệu chứng khó thở, đi lại yếu được gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Qua kiểm tra, bác sĩ chẩn đoán anh Hà bị suy thận nhưng không được phát hiện và chữa trị kịp thời dẫn đến biến chứng suy tim, tràn dịch màng phổi. Sau phẫu thuật đặt stent mạch vành và nằm viện điều trị, anh Hà được xuất viện nhưng phải lọc thận mỗi tuần 3 lần để tránh biến chứng nặng hơn.

Chị Thái Thuận Thảo (vợ anh Hà), cho biết: “Trước khi phát bệnh, ông xã tôi cũng có lúc bị mệt nhưng vì không có tiền nên lướt qua không đi kiểm tra, đến lúc bệnh nặng chữa trị rất tốn kém. Mặc dù có BHYT nhưng chi phí khám, chữa bệnh không được thanh toán 100% cùng nhiều khoản khác ngoài danh mục BHYT người bệnh phải đóng nên tiền chữa trị đến nay đã hơn 200 triệu đồng. Giờ lọc thận mỗi tháng 3-4 triệu đồng mà vợ chồng tôi không làm gì ra tiền nên khó khăn lắm”.

Được biết, gia đình anh Hà không ruộng vườn, sống bằng việc làm thuê, thu nhập chỉ đủ nuôi 2 con nhỏ nên khi anh Hà phát bệnh phải vay mượn mới có tiền chữa trị. Giờ không còn chỗ để mượn mà bệnh anh Hà thì không thể dừng việc lọc thận, còn chị Thảo phải chăm sóc chồng không đi làm kiếm tiền được dẫn đến cuộc sống lâm vào cảnh rất khó khăn. Bà con lối xóm thấy vậy có hỗ trợ gạo, tiền nhưng chỉ giúp gia đình anh Hà vượt qua nỗi lo về cái ăn chứ không đủ duy trì việc lọc thận.

Con trai lớn của anh Hà đang học lớp 12 thấy cha bệnh, nhà không tiền đành bỏ ước mơ vào ĐH, dự định sẽ nghỉ học đi tìm việc làm nhưng chưa biết phải làm gì nên rất mong cộng đồng chung tay giúp đỡ.

Bạn đọc quan tâm, chia sẻ, liên hệ địa chỉ anh Nguyễn Văn Hà (ở khóm Tân Đông, TT Tân Quới, huyện Bình Tân).

Có thể gửi Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166D đường N12, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, điện thoại 0270.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN