Hai anh em đều bị tổn thương não

Cập nhật, 18:10, Thứ Sáu, 10/12/2021 (GMT+7)

Bé Lê Văn Phú Quí (SN 2011) và em gái Lê Thị Phương Quyên (2 tuổi- trú ấp Tân An, xã Tân An Hội- Mang Thít) đều bị tổn thương não, gia cảnh khó khăn rất cần sự giúp đỡ.

Khi sinh ra, bé Lê Văn Phú Quí đã bị bại não nên không phát triển như những đứa trẻ bình thường. Hiện Quí đã 10 tuổi nhưng chỉ nằm một chỗ, không nhận thức được nên mọi sinh hoạt đều do ông bà ngoại chăm lo.

Hai năm trước, khi mẹ Quí mang thai và sinh em gái Lê Thị Phương Quyên, ai cũng hy vọng bé gái sẽ thông minh, khỏe mạnh nhưng niềm vui ấy không trọn khi bác sĩ cho biết bé Quyên cũng bị tổn thương não do nhiễm trùng bào thai lúc còn nằm trong bụng mẹ.

Ông Nguyễn Văn Trong (ông ngoại hai bé), cho biết: “Chăm sóc một đứa đã vất vả, giờ bé nhỏ cũng nằm một chỗ, không biết gì như anh nó nên khó khăn chồng chất khó khăn.

Để có tiền trang trải cuộc sống và lo cho con, cha mẹ tụi nhỏ phải gửi hai anh em nó cho vợ chồng tui nuôi rồi đi Bình Dương làm thuê. Tôi ở quê làm phụ hồ nhưng công việc không có thường nên thu nhập bấp bênh.

Vợ tôi ở nhà chăm sóc hai đứa không xuể nên đâu có làm gì ra tiền, cuộc sống vì thế cứ thiếu trước hụt sau”.

Được biết, hai anh em Quí có BHYT và được trợ cấp hơn 1,2 triệu đồng/tháng nhưng vì cơ thể không được khỏe mạnh nên các bé cứ thay nhau bệnh.

Ngoài việc hàng tháng, bà ngoại phải thuê xe ôm chở Quí và em gái đi tái khám, lãnh thuốc uống để tránh bị động kinh, co giật thì chuyện hai bé bị cảm, sốt, ho,… diễn ra “như cơm bữa”, nặng thì nhập viện, nhẹ thì ra tiệm mua thuốc uống. Rồi tã, sữa, ăn uống,… loay hoay là cần tiền nên ông bà, cha mẹ hai bé tất tả ngược xuôi cũng không đủ trang trải.

Theo ông Trong chia sẻ, mỗi tháng chi phí cho hai bé Quí và Quyên khoảng 4 triệu đồng. Nếu ông có công việc làm thường cộng tiền trợ cấp và cha mẹ các bé gửi về thì đủ lo cho hai cháu ăn uống, thuốc men. Nhưng do ảnh hưởng dịch bệnh, ít người thuê mướn, thu nhập của ông và cha mẹ bé không còn như trước nên nhiều lúc anh em Quí bệnh mà ông bà không có tiền lo.

Bạn đọc quan tâm, giúp đỡ, liên hệ địa chỉ bé Lê Văn Phú Quí (ở ấp Tân An, xã Tân An Hội- Mang Thít). Có thể gửi Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166D đường N12, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, điện thoại 0270.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam- Chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN