Kết nối phố

Chuyện cây xanh ở phố

Cập nhật, 11:45, Thứ Tư, 13/03/2024 (GMT+7)

Gần đây nhiều tuyến đường nội ô TP Vĩnh Long đưa vào sử dụng, giao thông rộng rãi, thông thoáng, kèm theo đó là hệ thống cây xanh được trồng mới ven bên đường. Nhưng có lẽ, “đã mắt” nhất là đường Tiến Thành (còn gọi đường Bờ Kênh), bởi do hệ thống điện được hạ ngầm nên tương lai hàng cây này sẽ không… cụt đọt như nhiều tuyến đường khác.

Trước đây, tôi từng nghe một đơn vị cây xanh cho biết, hiện mật độ cây xanh thành phố phủ đầy đến mức “không còn chỗ để trồng”, cho thấy “mảng xanh” rất được quan tâm. Nhưng để tạo dấu ấn cho từng hàng cây, tuyến đường thì chưa nghe nói, nên vẫn còn trường hợp cây trồng lọt chọt- “đoạn thì trồng loại cây này, đoạn trồng loại cây khác” không tạo được mỹ quan đô thị.

Chưa kể, nhiều tuyến đường lưới điện “treo” chằng chịt phía trên nên cây cao bao nhiêu thì bị “tề đọt” bấy nhiêu. Chính vì vậy, thân cây ngày càng lớn ra nhưng chẳng bao giờ cao lên được. Đường Phạm Thái Bường (Phường 4) là như vậy. Nhiều người dân cho rằng, trồng cây xanh là để lấy bóng mát, làm trong lành không khí, tạo cảnh quan cho đường phố. Nhưng khi bị tề đọt hàng cây trụi lủi nên trồng cũng như không!

Đường phố đô thị Vĩnh Long chật hẹp, vỉa hè nhỏ bé nên việc phát triển cây xanh gặp rất nhiều khó khăn, rất đáng chia sẻ. Nhưng cũng không vì thế mà “đành chấp nhận”. Thực tế thời gian qua có nhiều tuyến đường cũ được chỉnh trang thông thoáng, bằng việc hạ ngầm lưới điện như tuyến đường Trưng Nữ Vương, Mậu Thân... Điều này không chỉ cho cây xanh phát triển, mà đô thị trở nên hiện đại rất nhiều.

Ngoài ra, việc trồng mới, phát triển cây xanh cũng rất cần nghiên cứu theo chủ đề, nhất là những tuyến đường mới. Để làm sao từng cây xanh, con đường không chỉ có những đặc tính, bản sắc riêng; gắn liền với văn hóa, dấu ấn vùng miền, mà góp phần tạo cho mỗi con đường, góc phố ở Vĩnh Long trở thành tình yêu và nỗi nhớ cho du khách thập phương một lần đến!

N.HOÀNG