Phường 5 trên đường tiến tới phường văn minh

Cập nhật, 18:52, Thứ Tư, 22/12/2021 (GMT+7)

 

Phường 5 ngày càng khang trang hơn.
Phường 5 ngày càng khang trang hơn.

Nếu những chiếc cầu khang trang được đầu tư đã giúp phá thế “biệt lập”, tăng kết nối Phường 5 với nội ô TP Vĩnh Long thì với những công trình mới được tập trung đầu tư, đặc biệt trong thời gian gần đây càng giúp diện mạo Phường 5 thay đổi, tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội. Cùng với đó, Phường 5 đã và đang phấn đấu, thực hiện các tiêu chí, nội dung để được công nhận “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”.

Đổi thay ngoạn mục từ những công trình

Nhìn ra bờ kè trước nhà, chị Nguyễn Tuyết Minh (Khóm 6) vui vẻ nói: “Hồi trước đường trước nhà là đường đan nhỏ, phía sông lớn là đường cùng, cảnh quan xung quanh khá nhếch nhác. Mấy năm nay được làm kè, có lộ nhựa, xe 4 bánh chạy thông ra sông lớn. Cảnh quan đẹp lên, sống thoải mái hơn nên dân ở đây mừng lắm!”.

Chị Minh cho biết thêm, những ngày rảnh rỗi chị dẫn các con đi hóng mát dọc theo kè từ nhà tới cầu Bạch Đằng. “Hiện đang bán tạp hóa, nước giải khát, mong sau này lộ nhựa sẽ tiếp tục được “nối thông” tới cầu Bạch Đằng để mở ra mua bán lớn hơn”- chị nói.

Kè Cổ Chiên đi qua giúp “xóa” nỗi lo sạt lở, ngập úng.
Kè Cổ Chiên đi qua giúp “xóa” nỗi lo sạt lở, ngập úng.

Bà Thái Thị Kim Cúc- Chủ tịch UBND Phường 5 cho biết, bên cạnh bờ kè sông Cổ Chiên đã hoàn thành đưa vào sử dụng thì chỉ trong năm nay, Phường 5 đã có những đổi thay ngoạn mục, trở thành một… khu đô thị mới. Trong năm, phường đã được thành phố đầu tư nhiều công trình như nâng cấp Hẻm 17- 19, Hẻm 32, Hẻm 10 Bô; xây dựng Hẻm 89. Bên cạnh, nạo vét rạch Cái Sơn Bé, rạch Tổ 3- Tổ 6…

Theo bà Cúc, các công trình có ý nghĩa rất thiết thực. Cụ thể, ven sông Cổ Chiên qua Khóm 1, Khóm 6 trước đây hay ngập vào mùa mưa lũ và thường trực nỗi lo sạt lở. Tuy nhiên, với dự án kè Cổ Chiên, cầu dây văng Bạch Đằng đã kết nối liên thông từ nội ô thành phố qua Khóm 1, Khóm 6 của phường.

Đặc biệt, đoạn kè qua Khóm 6 với đường nhựa xe 4 bánh có thể thoải mái thông thương, cây xanh được chăm sóc… nên hiện cảnh quan qua đoạn này rất đẹp. Bà Cúc cho biết thêm, đoạn đường thuộc dự án kè Cổ Chiên qua Khóm 1 hiện là đường đan nhỏ nên phường đang xin ý kiến của thành phố cũng như của tỉnh đầu tư thành đường nhựa rộng rãi như đoạn qua Khóm 6.

Cũng theo bà Cúc, một số con rạch trước đây ùn ứ đã được nạo vét thông thoáng. Chẳng hạn rạch Cái Sơn Bé người dân có thể múc nước tưới cây, phục vụ sinh hoạt khi cần. Hay như Hẻm 17- 19, đã được thành phố đầu tư, đường thoáng đẹp, khang trang, không còn bị ngập nữa. Bên cạnh sự đầu tư của thành phố, phường còn đầu tư sửa các tuyến hẻm, các công trình giao thông nông thôn nhỏ...

Tiến tới phường văn minh

Theo BCĐ Giảm nghèo bền vững, xây dựng đời sống văn hóa và Đô thị văn minh Phường 5, được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của BCĐ Giảm nghèo bền vững, xây dựng đời sống văn hóa và Đô thị văn minh TP Vĩnh Long, Đảng ủy và UBND Phường 5. Đồng thời, sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị và tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn đồng tỉnh ủng hộ về vật chất và tinh thần góp phần đưa Phường 5 thành “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”.

Bà Cúc cho biết, từ sau khi đợt kiểm tra, đánh giá vào tháng 11/2021 của BCĐ Giảm nghèo bền vững, xây dựng đời sống văn hóa và Đô thị văn minh thành phố thì Đảng ủy, UBND, BCĐ phường tập trung tổng lực, quyết liệt.

Trong đó, phân công từng thành viên, đơn vị phụ trách từng tiêu chuẩn, nội dung chưa đạt để tháo gỡ. Qua đó, hạ tầng được đầu tư ngày càng hoàn thiện, đời sống nâng lên, người dân phấn khởi, đồng hành với phường trong thực hiện các tiêu chuẩn, nội dung. “Ý thức người dân ngày càng nâng cao thể hiện từ việc nhỏ như để rác đúng nơi quy định, đúng giờ…”- bà Cúc vui vẻ cho biết.

Trụ sở Khóm 4 (Phường 5) đang được xây mới.
Trụ sở Khóm 4 (Phường 5) đang được xây mới.

Mới đây (ngày 16/12), BCĐ Giảm nghèo bền vững, xây dựng đời sống văn hóa và Đô thị văn minh TP Vĩnh Long khảo sát, đánh giá kết quả thực hiện 6 tiêu chuẩn, 27 nội dung “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” giai đoạn 2020- 2021 đối với Phường 5. Đây là lần khảo sát cuối cùng để tiến tới xem xét, công nhận cho Phường 5 vào cuối năm nay.

Ông Nguyễn Thanh Hà- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long, Trưởng BCĐ Giảm nghèo bền vững, xây dựng đời sống văn hóa và Đô thị văn minh thành phố đánh giá: Với việc được thành phố tập trung đầu tư và nỗ lực của Phường 5 đã giúp cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, cảnh quan môi trường sáng- xanh- sạch đẹp, đảm bảo trật tự đô thị... Qua khảo sát cho thấy người dân của phường đã có ý thức chấp hành rất tốt.

Theo đó, phường cần phát huy tối đa ý nghĩa, tác dụng các công trình đã được đầu tư nhằm phục vụ tiện ích đời sống người dân, góp phần phát triển kinh tế- xã hội. Đồng thời, cần thường xuyên kiểm tra, giữ vững và phát huy kết quả đã đạt được để được công nhận phường đạt chuẩn văn minh đô thị ngay trong năm 2021.

 

Bà Thái Thị Kim Cúc: Phường 5 sẽ có chợ

 

Nếu như trước đây Phường 5 chỉ có chợ tự phát thì hiện phường đang được đầu tư chợ ở Khóm 6. Công trình đã khởi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2022. Qua đó, đáp ứng mong đợi của người dân về việc có chợ trên địa bàn để đi lại dễ dàng, thuận tiện.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN