Cùng đồng đội giảm nghèo, làm kinh tế giỏi

Cập nhật, 19:01, Thứ Ba, 21/12/2021 (GMT+7)

 

Thông qua các nguồn vốn hỗ trợ, nhiều cựu chiến binh đã đầu tư vào sản xuất, mang lại hiệu quả.
Thông qua các nguồn vốn hỗ trợ, nhiều cựu chiến binh đã đầu tư vào sản xuất, mang lại hiệu quả.

Thông qua phong trào thi đua Cựu chiến binh (CCB) giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi giai đoạn 2016- 2021, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã giúp cho 318 hộ CCB vươn lên thoát nghèo, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn hội chỉ còn hơn 0,2% và có trên 16.000 CCB đạt danh hiệu sản xuất- kinh doanh giỏi các cấp.

Vươn lên từ các nguồn hỗ trợ

Sau 8 năm tham gia cách mạng, năm 1971, ông Bùi Văn Để- CCB ấp An Quới (xã Quới An- Vũng Liêm) bị thương và về công tác tại xã. Năm 2008, ông xin nghỉ và tiếp tục sinh hoạt tại Chi hội CCB ấp An Quới.

Trước đây, gia cảnh ông Để rất khó khăn do thiếu đất canh tác, thiếu vốn và sức khỏe hạn chế. Năm 2012, hưởng ứng phong trào CCB đóng góp quỹ hội giúp cho CCB nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được mượn vốn tăng gia sản xuất, ông Để đã tham gia đóng góp 50.000 đ/người/năm.

Qua nhiều năm tích lũy, số tiền quỹ của chi hội đạt được 10 triệu đồng. Đầu năm 2016, ông Để xin mượn số vốn trên để chăn nuôi bò. Bên cạnh, ông còn được Hội CCB xã giới thiệu vay vốn ưu đãi 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện.

Từ 2 nguồn vốn trên, ông mua được 2 con bò cái sinh sản, gia đình ông tự bỏ vốn thêm 5 triệu đồng để làm chuồng. Ông Để tận dụng bờ ao và mương vườn trồng nhiều loại cỏ để làm thức ăn cho bò.

Ông còn tích cực tham gia các lớp tập huấn tại địa phương để có thêm kiến thức chăn nuôi. Sau 5 năm, ông bán được 2 con bò thịt và 6 con bê được 190 triệu đồng, ông đã hoàn lại số tiền cho chi hội và trả hết vốn vay từ Ngân hàng CSXH huyện. Hiện, ông còn giữ lại 3 con bò cái để tiếp tục phát triển chăn nuôi. Qua nhiều năm tích cóp và tiền lãi từ chăn nuôi bò, ông Để đã vươn lên thoát nghèo và cất được căn nhà tường khang trang.

Ông Để cho biết, trước đây tuy rất khó khăn, nhưng hàng năm ông đều tích cực đóng góp cho quỹ hội, đến nay số tiền đóng góp của mỗi hội viên đạt hơn 1 triệu đồng/người. Từ đó, có thêm nguồn quỹ giúp cho những hội viên khó khăn được nhận vốn chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Nhờ vậy, đã góp phần xóa hết hộ CCB nghèo trong toàn xã.

Theo Hội CCB xã Quới An, sau khi nhận vốn hỗ trợ, vốn xoay vòng… và được tập huấn, hầu hết hội viên đều tiếp thu và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từ đó mang lại hiệu quả cao. Đến cuối năm 2020, toàn hội có 9/9 chi hội không còn CCB nghèo; 208 hội viên đạt danh hiệu sản xuất- kinh doanh giỏi cấp xã và huyện, chiếm 98,6% tổng số hộ.

Thúc đẩy phong trào địa phương

Xác định mục tiêu vượt khó, giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng, Hội CCB huyện Vũng Liêm đã ra sức chăm lo, giúp đỡ hội viên nâng cao đời sống. Trong 5 năm qua, hội đã xây dựng và củng cố 34 gia trại, 176 tổ góp vốn, 63 tổ tiết kiệm vay vốn, huy động trên 2,6 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 1.500 lượt lao động, cất và sửa chữa 136 căn nhà tạm, đến nay cơ bản không còn nhà tạm.

Từ phong trào đã giúp 79 hộ vươn lên thoát nghèo, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2,3% xuống còn gần 0,3% (hiện còn 10 hội viên nghèo). Đồng thời, nâng mức sống khá giàu cho hội viên từ 63,4% lên gần 80,1%, góp phần tăng trưởng kinh tế địa phương, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Ông Võ Văn Lùng- Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh nhận định, phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, đã đoàn kết, huy động được nhiều nguồn lực, phát huy tiềm năng, trí tuệ của CCB và đạt được kết quả khá toàn diện.

Qua 5 năm thực hiện phong trào, hội đã giúp 318 CCB vươn lên thoát nghèo và 299 CCB vươn lên thoát cận nghèo. Hiện, toàn hội còn 37 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ hơn 0,2%; 128 hộ cận nghèo, chiếm trên 0,8%; góp phần nâng tỷ lệ hộ khá giàu lên 72,1%, tăng hơn 17,2% so năm 2016. Đến nay, 9/9 hội trên cơ sở đã cơ bản không còn hộ CCB nghèo.

Bằng những việc làm thiết thực, các cấp hội cựu chiến binh trong tỉnh đã thúc đẩy phong trào cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi ngày càng có hiệu quả.
Bằng những việc làm thiết thực, các cấp hội cựu chiến binh trong tỉnh đã thúc đẩy phong trào cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi ngày càng có hiệu quả.

Điểm nổi bật là: từ phong trào sản xuất- kinh doanh, nhiều hội viên đã đóng góp đáng kể vào chương trình xây dựng nông thôn mới với hơn 7 tỷ đồng và gần 23.160 ngày công lao động để làm mới, sửa chữa và nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, cầu, cống, đập…

Phong trào cũng đã góp phần tăng cường tình đoàn kết, gắn bó đồng đội, thúc đẩy hoạt động tình nghĩa, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chính sách thương binh- liệt sĩ, chính sách hậu phương quân đội…

Cụ thể, hội đã vận động hội viên đóng góp các nguồn quỹ hơn 27,2 tỷ đồng; vận động các nguồn lực xây mới và sửa chữa hàng trăm căn nhà cho hội viên nghèo, cận nghèo, khó khăn về nhà ở với 26,5 tỷ đồng.

Ông Võ Văn Lùng cho biết, thời gian tới sẽ vận dụng hiệu quả những nghị quyết Đảng bộ tỉnh, Trung ương hội và tỉnh hội để tổ chức thực hiện phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi đi vào chiều sâu và có hiệu quả, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay để phát triển đa dạng các loại hình kinh tế tập thể, mô hình sản xuất- kinh doanh, nâng cao tính năng động, sáng tạo, duy trì thường xuyên các hoạt động nghĩa tình, giải quyết việc làm, nâng cao mức sống hội viên.

Hội đề ra chỉ tiêu phấn đấu, hàng năm mỗi huyện- thị- thành hội phát triển 1- 2 mô hình HTX kiểu mới; hoàn thành cơ bản xóa nhà tạm, duy trì giảm nghèo bền vững.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI