Đồng thuận để xây dựng nông thôn mới

Cập nhật, 18:53, Thứ Tư, 22/12/2021 (GMT+7)

 

Với cách làm hay, ấp Bàu Xép xây dựng ấp nông thôn mới kiểu mẫu đi vào chiều sâu và có hiệu quả.
Với cách làm hay, ấp Bàu Xép xây dựng ấp nông thôn mới kiểu mẫu đi vào chiều sâu và có hiệu quả.

Để đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, các chi, đảng bộ trong tỉnh xác định “tuyên truyền là một giải pháp quan trọng”, nhất là trong thực hiện chủ trương lớn của Đảng về xây dựng nông thôn mới (NTM).

Đảng viên nắm hộ, nắm tổ

Thực hiện nghị quyết của Đảng ủy xã, của chi bộ về xây dựng ấp NTM kiểu mẫu, chi bộ ấp Bàu Xép (xã Tân An Luông, Vũng Liêm) đã phân công đảng viên nắm hộ và nắm tổ để đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, cũng như ghi nhận những phản ảnh của người dân, cùng những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chương trình, từ đó kịp thời tháo gỡ và đưa ấp về đích kịp lộ trình.

Ông Du Văn Tiến- Bí thư Chi bộ kiêm trưởng ấp Bàu Xép cho biết: Sau khi Đảng ủy xã xây dựng nghị quyết về xây ấp Bàu Xép đạt NTM kiểu mẫu. Chi bộ đã bám vào nghị quyết, kế hoạch của Đảng ủy, UBND xã, từ đó thể chế ra nghị quyết của chi bộ và đề ra kế hoạch thực hiện. Trước tiên là tổ chức tuyên truyền, quán triệt trong đảng viên và các ban ngành đoàn thể về xây ấp NTM kiểu mẫu. Sau đó, tổ chức họp dân triển khai về chương trình cũng như các tiêu chí xây ấp NTM kiểu mẫu cho dân nắm, dân hiểu và làm theo.

Toàn ấp Bàu Xép có 172 hộ dân với 8 tổ nhân dân tự quản. Chi bộ có 18 đảng viên, phân công đảng viên nắm hộ làm nòng cốt, tổ chức họp dân tuyên truyền theo từng cụm để dân hiểu về 11 tiêu chí xây ấp NTM kiểu mẫu. Chi bộ cũng phân công từng ngành theo lĩnh vực phụ trách, tổ chức tuyên truyền sâu rộng theo từng tiêu chí để người dân hiểu, đồng tình. “Khi thực hiện thì tiêu chí dễ làm trước, tiêu chí khó nhờ trên hỗ trợ”- ông Du Văn Tiến nói.

Bên cạnh, chi bộ còn phân công đảng viên nắm tổ, mỗi tổ từ 20- 22 hộ. Các đảng viên này kết hợp với tổ nhân dân tự quản và các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thường xuyên, liên tục.

Đồng thời, quản lý người dân trong tổ về thực hiện nghĩa vụ công dân, giữ gìn trật tự- an toàn xã hội… nắm tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của hộ dân, từ đó kịp thời có những định hướng tháo gỡ, vấn đề nào có thể trả lời ngay thì trả lời cho dân hiểu, còn đối với những việc khó thì có thể nhờ trên hướng dẫn, hỗ trợ.

Hàng tháng, quý, chi bộ ấp Bàu Xép họp đánh giá việc thực hiện chương trình xây ấp NTM kiểu mẫu để đảng viên báo cáo những thuận lợi, khó khăn trong triển khai, thực hiện; từ đó kịp thời tháo gỡ và tiếp tục tuyên truyền người dân hiểu sâu, hiểu rõ hơn, để cổ vũ người dân chung tay thực hiện chương trình.

“Chính nhờ sự đồng thuận từ trong chi bộ đến người dân, đến nay ấp Bàu Xép đã thực hiện đạt 11/11 tiêu chí ấp NTM kiểu mẫu”- ông Du Văn Tiến cho biết.

Đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền

Tân Lược hiện là 1 trong 3 xã của huyện Bình Tân đạt chuẩn NTM nâng cao. Với quyết tâm của Đảng bộ và sự chung sức, đồng lòng của người dân, năm 2020 xã Tân Lược về đích NTM nâng cao với 12/19 tiêu chí đạt vượt so quy định.

Để tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, trong đó có chủ chương về xây dựng NTM đạt chất lượng và hiệu quả cao, bà Nguyễn Thị Thu Trang- Bí thư Đảng ủy xã Tân Lược cho rằng cần phải đổi mới nội dung và phương pháp tuyên truyền.

Trước hết là tham dự thực tế từ 2- 3 cuộc tuyên truyền của các đoàn thể để tìm hiểu nguyên nhân, đề ra giải pháp cụ thể, đồng thời nghiên cứu kỹ văn bản cần chỉ đạo tuyên truyền ra dân, chọn lọc nội dung phù hợp với thực tế địa phương, dễ hiểu, dễ nhớ hoặc thiết kế thành tờ bướm, tờ rơi…

Chọn địa điểm thích hợp và sắp xếp thời gian hợp lý như: những ấp đa phần người dân đi làm thuê thì mời họp 17 giờ; khu vực trồng rẫy mời lúc người dân nghỉ trưa là 11 giờ; khu vực chợ thì mời 9 giờ.

Bí thư Đảng bộ xã Tân Lược cũng chỉ đạo các đoàn thể đa dạng hóa hình thức tuyên truyền như: sinh hoạt CLB, họp tổ, nhóm, hội thảo, hội thi… “Công tác tuyên truyền phải làm cho dân hiểu, dân nhớ, dân tin, coi trọng việc gắn lời nói đi đôi với việc làm. Nội dung tuyên truyền phải đáp ứng được yêu cầu mong đợi của người nghe”- bà Nguyễn Thị Thu Trang nói.

Ngoài ra, Bí thư Đảng ủy xã Tân Lược còn xây dựng kế hoạch tiếp xúc để gặp gỡ trao đổi, đối thoại, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của nhân dân; từ đó kịp thời giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc. Vấn đề quan trọng là làm sao “kịp thời giải quyết các ý kiến, kiến nghị của nhân dân không để kéo dài, dẫn đến khiếu kiện đông người”- bà Nguyễn Thị Thu Trang nhận định.

Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng để giữ vững tiêu chí quốc phòng và an ninh trong xây dựng xã NTM nâng cao về nội dung xã đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo bình yên: không có khiếu kiện đông người kéo dài; không để xảy ra trọng án; tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế, giảm liên tục so với các năm trước.

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, các địa phương đã cổ vũ sự đồng thuận của người dân trong xây dựng nông thôn mới.
Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, các địa phương đã cổ vũ sự đồng thuận của người dân trong xây dựng nông thôn mới.

Nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn là các vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự ổn định và phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững quốc phòng- an ninh, là vấn đề có tính chiến lược của Đảng ta.

Để chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đi vào chiều sâu, mang tính bền vững, các chi, đảng bộ đang có nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo. Trong triển khai thực hiện, công tác tuyên truyền luôn đi trước một bước để cổ vũ sự đồng thuận của người dân, cũng như kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN