Câu chuyện nông thôn

Nông dân "liệu cơm gắp mắm"

Cập nhật, 18:54, Thứ Tư, 22/12/2021 (GMT+7)

Trong tình hình giá nguyên liệu đầu vào thường xuyên tăng cao đột biến, ngược lại giá nông sản lại khá bấp bênh. Mới thấy lên đó, rồi cũng xuống đó. Thậm chí khi mà giá mặt bằng chung của thị trường vẫn giữ vững nhưng ở quy mô nhỏ nếu cả xóm cũng gọi lái quá nhiều, thì cũng phát sinh bị ép giá, bị “ẹo” bằng nhiều chiêu trò, ép nông dân đủ điều. Nhiều nông dân bắt đầu có ghi chép, nghiên cứu cẩn thận trước khi quyết định gieo trồng, nhằm tránh tình trạng dội chợ cục bộ, đồng thời chia nhỏ diện tích gieo trồng bằng nhiều hình thức xen canh, đa dạng hóa các loại rau màu giảm rủi ro.

Anh Bảy chỉ có 5 công đất, nhưng chỉ trồng hơn 3 công hẹ, phần còn lại trồng nhiều loại rau sống, hành lá, nhưng tính ra có lợi nhuận tốt hơn chú Năm bên cạnh canh tác đến 13 công hẹ. Giá thu hoạch đợt đầu khởi điểm không tốt nhưng dần được tăng lên cứ khoảng 1.000 đ/kg mỗi ngày. Khi lái kêu cắt hẹ lùa khỏi phải mắc công thuê người làm sạch lại, có giá lên đến khoảng 16.000 đ/kg, bắt đầu nhiều bà con sốt ruột tăng cường lượng phân bón thúc và tranh nhau cắt đồng loạt. Đó cũng là lúc lái bắt đầu… hành đủ điều.

Rơi vào khoảng thời gian này, thì những người canh tác nhiều như chú Năm lo sốt vó. Một ngày neo lại lo đủ điều, hẹ bọ sập hoặc bị cháy đọt… Coi như suốt chục ngày cả nhà tập trung cùng với thuê mướn nhân công, trắng đêm làm hẹ. Từ 7- 8 giờ tối là cắt hẹ, rồi làm hẹ cho tới trưa hôm sau chưa xong việc. Khi giá phân bón tăng lên gấp 3 lần, rồi thuê mướn quá nhiều, tiền vật tư đại lý cho tới khi kết sổ thì còn nợ gần 30 triệu đồng. Thêm chuyện thuê nhóm xịt phân, thuốc cũng có nhiều hạn chế hơn là người nhà mình tự làm sẽ tốt hơn rất nhiều.

Trong khi anh Bảy chỉ có 5 công đất nhưng chia nhỏ diện tích gieo trồng, nên rất nhẹ lo. Phần chủ yếu vợ chồng, con cái tập trung làm nhà, vừa chăm chút kỹ lưỡng, vừa nhẹ đi nhiều tiền nhân công, nên ngay đợt đầu thu hoạch gần 5 tấn hẹ ngay thời điểm giá tốt coi như đã thu hồi vốn và cũng có dư chút đỉnh. Các đợt cắt hẹ lần 2, lần 3 dù giá có lên xuống kiểu nào thì cũng là phần lợi nhuận dôi ra. Đặc biệt, các loại rau sống thì rất ít khi gặp tình trạng dội chợ, mà giá bán tương đối cao. Sau mỗi mùa vụ, anh Bảy lại tính toán, cân đối nhằm né đi các loại rau màu có nhiều người trong xóm cùng trồng. Do đó, thường thời điểm thu hoạch cũng so le với mọi người.

Anh Bảy nói làm ruộng rẫy khó lòng mà làm giàu được, nhưng nếu biết cách “liệu cơm gắp mắm”, cân đối đầu tư vừa phải, chịu khó lấy công làm lời thì mới mong vượt qua được những lúc giá cả bấp bênh. Nếu lỡ có thua thì cũng ít, rồi đầu tư lại vòng quay 2- 3 tháng cho vụ kế tiếp.

Hailua@.com