"Lên dây cót" tinh thần vượt qua ngày dịch bệnh

Cập nhật, 06:36, Chủ Nhật, 25/07/2021 (GMT+7)

(VLO) Ở nhà trong những ngày giãn cách phòng dịch COVID-19, dường như nhịp sống và kết nối giữa mọi người chậm lại. Người trẻ luôn tìm cách sử dụng thời gian hữu ích, khích lệ bản thân sống khỏe mạnh và lan tỏa năng lượng tích cực vượt qua những ngày đầy khó khăn.

Nghệ sĩ Võ Tấn Phát hỗ trợ thức ăn cho bà con trong vùng dịch. Ảnh nhân vật cung cấp
Nghệ sĩ Võ Tấn Phát hỗ trợ thức ăn cho bà con trong vùng dịch. Ảnh nhân vật cung cấp

Giữ tinh thần tích cực

Không thể “xê dịch” đến vùng đất mới, nhận những thông tin tiêu cực về các sự kiện xã hội, xung đột trong mối quan hệ với gia đình,… không ít bạn trẻ tăng các vấn đề tâm lý khi ngày dịch bệnh chưa kết thúc. Tuy nhiên những “tỷ phú thời gian” luôn tìm cách kết nối và lan tỏa những điều ý nghĩa.

Nghệ sĩ Võ Tấn Phát quê ở xã Hựu Thành (Trà Ôn) tận dụng khoảng thời gian trống khá nhiều trong ngày giãn cách. Anh tham gia hỗ trợ các công tác phòng chống dịch cùng với các anh chị em nghệ sĩ.

Hôm thì làm điều phối viên hỗ trợ hướng dẫn cho mọi người bổ sung thông tin khi tiêm vắc xin, hôm thì tiếp nhận nguồn rau củ quả từ các nơi để phân phát cho các hộ dân khu vực bị phong tỏa.

“Khi nghe tin quê nhà Hựu Thành- cũng nằm trong vùng giãn cách theo Chỉ thị 16, Phát gọi điện nhờ ba mẹ mua giúp mình gạo và nhu yếu phẩm để gửi cho bà con khó khăn trong khu vực.

Ba mẹ hay tin cũng rất ủng hộ và hỗ trợ hết mình vì phần quà như thế rất thiết yếu trong tình hình hiện nay”- Võ Tấn Phát chia sẻ.

Thầy Trần Thanh Hiệp ở TX Bình Minh thì thường xuyên chia sẻ những bộ phim mang tính giáo dục tình yêu thương gia đình với lời chúc bình an và hy vọng “các phụ huynh hãy lựa chọn khung thời gian thích hợp để các thành viên gia đình cùng xem và sau khi xem xong phim sẽ có thêm nhiều mối liên kết giữa các thành viên với nhau”.

Thầy Hiệp giới thiệu những bộ phim như “Điều kỳ diệu ở phòng giam số 7”, “Tôi là Sam”, “Bảo mẫu giả danh”,…

Bác sĩ Tống Hữu Nhân (quê TP Vĩnh Long) đang làm việc tại Bệnh viện Trưng Vương (TP Hồ Chí Minh) luôn giữ tinh thần lạc quan và mong góp chút sức mình hỗ trợ “cuộc chiến” chống lại dịch bệnh. Lấy cảm xúc từ bài thơ “Mùa Xuân nho nhỏ”, Hữu Nhân đã viết: “Một mùa xuân nho nhỏ/Lặng lẽ dâng cho đời/Dù là tuổi hai lăm/Dù là khi tóc bạc…”

“Mình khỏe thì Việt Nam nhanh khỏe”

Bạn Trần Thị Khánh Linh (thị trấn Long Hồ) sau những ngày đầu giãn cách mà theo bạn kể chỉ toàn ăn, ngủ và “luyện” phim thì Linh quyết tâm phải thay đổi để “khi trở lại sẽ lợi hại hơn xưa”.

Theo Khánh Linh, nhiều bạn trẻ bị stress tâm lý vì các số liệu của COVID-19, những tin giả, tin xấu. Việc cập nhật tin tức là cần thiết, tuy nhiên nên chọn lọc và không nên đọc quá nhiều những thông tin tiêu cực.

Tuân thủ nguyên tắc “5K” (khẩu trang- khử khuẩn- khoảng cách- không tụ tập- khai báo y tế), tự bảo vệ bản thân, bảo vệ gia đình.

Tận dụng cá nuôi, rau củ từ vườn nhà, mỗi ngày Khánh Linh học nấu món ăn mới và khoe lên mạng xã hội với những câu nói hài hước, dí dỏm động viên mọi người thay vì buồn rầu, chán nản thì nên tận dụng cơ hội để làm những việc có ích và chăm sóc sức khỏe cho mình và những người thân: “Mình khỏe thì Việt Nam nhanh khỏe”.

Theo nghệ sĩ Võ Tấn Phát, do chịu ảnh hưởng của dịch nên hầu như mọi show diễn, lịch quay hình đều phải dời lại vô thời hạn.

Nhưng đây là thời gian quý báu để Phát tập trung đầu tư viết kịch bản và làm kế hoạch sản xuất cho bộ phim sắp tới của mình. Để giữ sức khỏe và tinh thần thoải mái, Phát duy trì tập gym, chạy bộ và tự nấu ăn hàng ngày.

Là huấn luyện viên cá nhân cho khách hàng tại phòng gym Solo (Phường 4- TP Vĩnh Long), anh Đoàn Trung Bữu cho biết dù ở nhà nhưng không thể quên việc tập thể dục. Vận động để mang lại sức khỏe, giúp cơ thể săn chắc, cải thiện vóc dáng tại nhà và tăng thể chất để tăng cường miễn dịch.

Khi tập ở nhà thì mọi người có thể nhảy dây, chạy bộ trên máy (nếu như nhà có máy chạy bộ), đạp xe đạp (xe đạp cố định), các bài “cadio” sử dụng cơ thể như: nâng cao đùi, gót chạm mông…

“Dinh dưỡng cũng cần được quan tâm. Cần phải kiểm soát được ăn uống của mình đủ bữa ăn, đủ chất. Để tăng cường sức đề kháng thì cũng cần bổ sung thêm vitamin từ rau, củ, trái cây, uống tầm 2 lít nước mỗi ngày.

Bên cạnh đó, nên hạn chế những thức uống có độ cồn, có gas, có chất tạo ngọt, những thức ăn nhanh có thể làm tại nhà mà qua chiên xào nhiều thì nên hạn chế vì rất dễ gây tích trữ năng lượng khi cơ thể không vận động nhiều. Nếu qua nhiều ngày như vậy thì cơ thể sẽ bị tăng mỡ thừa”- anh Trung Bữu chia sẻ.

Dù muốn hay không, dịch bệnh đã gây ra những xáo trộn không nhỏ trong đời sống.Việc phòng chống, ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh là trách nhiệm chung của mọi người.

Song ở một góc nhìn khác, dịch COVID-19 cũng mang đến cơ hội để chúng ta “sống chậm” lại và nhận ra nhiều điều mà những vội vã, tất bật thường ngày mình đã vô tình lướt qua.

Giải trí để tinh thần luôn tích cực, học những điều mới và hơn hết, mọi người có thời gian gần gũi hơn với gia đình.

“Lên dây cót” cho tinh thần để sử dụng thời gian này thật hữu ích, khích lệ bản thân sống khỏe mạnh và lan tỏa năng lượng tích cực vượt qua những ngày đầy khó khăn.

PHƯƠNG THƯ