Lấp lánh yêu thương trong đại dịch

Cập nhật, 05:58, Thứ Bảy, 24/07/2021 (GMT+7)

(VLO) “Anh phải Bí thư Xã Đoàn Thạnh Quới không? Em muốn ủng hộ bà con khu phong tỏa xã mình”. Gần 60 phút sau, cuộc gọi zalo vang lên “Anh là Bí thư Xã Đoàn Thạnh Quới đây, nãy giờ anh đi nhận quà hỗ trợ cho khu phong tỏa. Em muốn gửi gì cho bà con gì thì gửi cho anh…”.

Đó là một trong số rất nhiều câu chuyện sẻ chia diễn ra trong đại dịch khiến ai ai cũng thấy ấm lòng bởi xung quanh mình lấp lánh yêu thương.

 Người dân trao phần ăn sáng cho lực lượng chốt trực.
Người dân trao phần ăn sáng cho lực lượng chốt trực.

Để không hộ nào thiếu nhu yếu phẩm

Thời gian qua, ngoài thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID- 19 thì các địa phương, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm… rất quan tâm hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo, người bán vé số, lao động tự do… bị mất việc, mất thu nhập, người dân ở các khu vực đang phong tỏa.

Ông Bùi Thanh Tuấn- Chủ tịch UBND Phường 2 (TP Vĩnh Long)- cho biết, phường đã trao trên 500 phần quà hỗ trợ cho những hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách… Bên cạnh, còn có chợ 0 đồng bổ sung hàng ngày đảm bảo không có hộ nào thiếu nhu yếu phẩm.

Ông Châu Nguyễn Minh Thức- Chủ tịch UBND Phường 3 (TP Vĩnh Long) thì nói, phường vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài địa bàn hỗ trợ từ ngày 9/7 đến nay trên 300 phần quà gồm gạo, mì, trứng gà… Và hiện vẫn đang tiếp tục nhận được quan tâm, hỗ trợ, sẻ chia dành cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Những phần quà ăn sáng nghĩa tình đến tay lực lượng ở các chốt.
Những phần quà ăn sáng nghĩa tình đến tay lực lượng ở các chốt.

Ông Trịnh Tấn Tài- Chủ tịch UBND phường Cái Vồn- cho biết, thời gian qua, phường vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm cùng chung tay hỗ trợ, đảm bảo đủ nhu yếu phẩm cho người dân ở khu vực phong tỏa thuộc tổ 7, 8, 9 và một phần Tổ 6- Khóm 5 (khu vực này đã kết thúc phong tỏa từ 11 giờ 22/7/2021- PV).

Còn đối với hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, phường đã vận động trao 4 đợt quà. “Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, phường rất mừng được sự ủng hộ, sẻ chia của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm trên địa bàn phường và và các phường- xã lân cận”- ông Trịnh Tấn Tài nói.

Ngọt ngào dòng chảy sẻ chia

Ngày nào, nhóm thực hiện chương trình bữa ăn sáng tiếp sức cho các chốt kiểm dịch (Phường 4- TP Vĩnh Long) cũng tất bật chuẩn bị các bữa ăn “đổi món mỗi ngày” như: bún thịt xào, cơm dương châu, bánh mì ốp la, bánh mì bò kho…

Chương trình do Hội Chữ thập đỏ TP Vĩnh Long phối hợp với Ban Quản lý miếu Bà Chúa Xứ chợ Cua, Chi hội Cựu chiến binh Khóm 5 (Phường 4) và nhóm thiện nguyện Kỳ Duyên thực hiện.

Hôm nào cũng vậy, từ tờ mờ sáng thì các thành viên đã chia nhau đem các phần ăn cho lực lượng làm nhiệm vụ ở chốt trực.

Thăm, động viên, trao những phần ăn đêm cho lực lượng chốt trực.
Thăm, động viên, trao những phần ăn đêm cho lực lượng chốt trực.

Ông Võ Thanh Vân- Trưởng Ban Quản lý miếu Bà Chúa Xứ chợ Cua- cho biết, sau khi chương trình bữa ăn sáng cho người khó khăn thực hiện hàng tuần vào sáng thứ bảy tạm dừng để đảm bảo giãn cách thì từ 15/7/2021 đến nay, nhóm thiện nguyện miếu Bà Chúa Xứ chợ Cua tiếp tục phối hợp thực hiện chương trình tiếp sức bữa ăn sáng cho các chốt kiểm dịch nhằm tiếp sức, động viên lực lượng trực chốt hoàn thành nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Thanh Hà- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long- cho biết, đối với các đối tượng ở khu cách ly tập trung, thành phố đang tính toán ngân sách để hỗ trợ.

Bên cạnh, kêu gọi các mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ thêm về các suất ăn, nước uống, đồ ăn nhẹ… để người ở khu cách ly được ấm lòng. Đồng thời, đã phối hợp với Sở Thông tin- Truyền thông tỉnh lắp wifi miễn phí để người ở khu cách ly có thể làm việc, theo dõi tin tức, giải trí…

Đối với lực lượng tham gia tổ cách ly, ban điều hành cách ly chúng tôi cũng rất quan tâm hỗ trợ. Theo đó, kêu gọi các mạnh thường quân, nhà hảo tâm thường xuyên thăm hỏi, động viên… để anh em an tâm công tác, thực hiện tốt nhiệm vụ.

Còn đối với lực lượng trực các chốt kiểm soát dịch, ngoài lực lượng của công an, quân sự, thành phố đã chỉ đạo các địa phương hỗ trợ thêm lực lượng dân phố, dân quân, đoàn thể.

Bên cạnh, điều thêm lực lượng giáo viên tham gia hỗ trợ. Theo đó, chia ca trực để tất cả lực lượng chốt trực có thời gian nghỉ ngơi, đảm bảo sức khỏe và giữ vững các chốt trực.

Ông Nguyễn Thanh Hà cho biết thêm, đối với các chốt trực này thì các địa phương, các nhà hảo tâm ở các phường rất quan tâm, ủng hộ nhu yếu phẩm, thường xuyên thăm hỏi, động viên tinh thần. Trong đó, nhiều phường có tổ chức nấu bữa sáng, bữa trưa và bữa tối cho chốt trực.

“Sáng nay tôi đi một vòng, thấy có bánh mì, xôi, súp… bà con gửi cho các chốt để anh em ấm lòng làm nhiệm vụ. Chiều nay, một mạnh thường quân sẽ đến các chốt để tặng nhu yếu phẩm…”- ông Hà cho biết.

Quan tâm hỗ trợ lực lượng ở tuyến đầu, những hoàn cảnh khó khăn… là thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái và dòng chảy sẻ chia đang tuôn chảy không ngừng- lấp lánh yêu thương để người người cùng tiếp sức, động viên nhau vượt qua đại dịch.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU