Phỏng vấn nhanh Phó Giám đốc Sở Y tế Hồ Thị Thu Hằng

F0 có tải lượng vi rút thấp có thể cách ly, điều trị tại nhà

Cập nhật, 06:07, Thứ Sáu, 23/07/2021 (GMT+7)

(VLO) BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành công văn về việc giảm thời gian cách ly, thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà, quản lý điều trị bệnh nhân mắc COVID-19. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Vĩnh Long có cuộc trao đổi với TS. bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh.

* Xin TS. bác sĩ cho biết mục đích của việc thay đổi thời gian cách ly y tế, thí điểm cách ly y tế tại nhà cho trường hợp tiếp xúc gần (F1) với ca bệnh và quản lý điều trị bệnh nhân mắc COVID-19?

- Cách ly y tế nhằm hạn chế lây lan vi rút từ người có nguy cơ mắc cao hoặc người đã mắc sang cho người khác và chúng ta cũng đã hiểu rõ hơn về đặc tính của vi rút này về thời gian ủ bệnh cũng như khả năng lây lan. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh cũng phức tạp, lan rộng và số ca mắc tăng lên rất nhanh, do đó số tiếp xúc gần cũng tăng.

Với mục đích làm sao để người được cách ly y tế thoải mái nhất, hiệu quả nhất, Bộ Y tế ban hành Công văn 5599 về việc giảm thời gian cách ly và thí điểm cách ly F1 tại nhà cũng như quản lý điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 để giảm số lượng người bệnh COVID-19 điều trị tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Vấn đề này được Bộ Y tế đưa ra dựa trên các căn cứ thực tiễn, khoa học, trong đó tiêu chí tối cần thiết là đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

* Việc thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà và công tác quản lý điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 sẽ được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh như thế nào?

- Sở Y tế sẽ chủ trì và phối hợp với các ban ngành, đoàn thể có liên quan tham mưu cho BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh, UBND tỉnh sẽ nghiên cứu triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà căn cứ vào tình hình thực tế tại mỗi địa phương.

Về quản lý điều trị, với những bệnh nhân mắc COVID-19 không có triệu chứng đang được chăm sóc điều trị tại các cơ sở y tế sau 10 ngày sẽ được xét nghiệm 2 lần bằng phương pháp RT-PCR nếu kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được chuyển về cách ly tại nhà theo quy định trong vòng 14 ngày. Ngoài ra với những trường hợp dương tính nhưng có tải lượng vi rút thấp (giá trị CT>=30) cũng có thể đưa về nhà để theo dõi, điều trị tại nhà vì những trường hợp này khả năng lây nhiễm ra những người xung quanh là rất thấp, cực kỳ thấp.

Các trường hợp F0 đủ điều kiện cách ly tại nhà sẽ được theo dõi y tế theo quy định. Đồng thời đối với những trường hợp này, Bộ Y tế cũng đưa ra những hướng dẫn, khuyến cáo về tự theo dõi sức khỏe, liên hệ chặt chẽ với các đơn vị y tế; khuyến cáo sử dụng một số loại thuốc như thuốc hạ sốt, các sản phẩm có tác dụng hỗ trợ nâng cao sức đề kháng, các loại multivitamin; uống nhiều nước và uống nước nhiều lần trong ngày để đảm bảo độ ẩm cho hệ thống hô hấp.

Với các biện pháp đã được Bộ Y tế khuyến cáo, chúng tôi hy vọng các trường hợ̣p F0 sẽ được tiếp tục theo dõi điều trị tại nhà, người bệnh được gần gũi với gia đình sẽ tạo được tâm lý thoải mái và giúp người bệnh nhanh chóng khỏi bệnh.

* Như vậy để triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung này thì những lưu ý quan trọng nào cần đặc biệt quan tâm thưa bác sĩ?

- Để triển khai có hiệu quả theo mục tiêu đưa ra thì chúng ta cũng cần thỏa một số yêu cầu sau: đó là yêu cầu về cơ sở vật chất và trang thiết bị nhà ở của người được cách ly này phải là nhà ở riêng lẻ hoặc căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư.

Trước nhà phải có biển cảnh báo nền đỏ chữ vàng là địa điểm cách ly y tế để phòng chống dịch COVID-19; có thùng màu vàng có biểu tượng chứa chất thải lây nhiễm mà thùng này cũng được dán nhãn chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2.

Người bệnh cần có phòng cách ly riêng, tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình, cũng khuyến khích lắp camera giám sát người cách ly. Phòng cách ly cũng có nhà vệ sinh nhà tắm có dụng cụ vệ sinh cá nhân, tuyệt đối không được đưa những đồ dùng vật dụng cá nhân của người được cách ly ra phía ngoài.

Và yêu cầu nữa đối với người cách ly y tế tại nhà là phải chấp hành nghiêm các quy định về thời gian cách ly y tế tại nhà, có cam kết với chính quyền địa phương. Khi có những biểu hiện bất thường như ho, sốt, đau rát họng, khó thở đều phải cập nhật ngay trên ứng dụng phải báo ngay cho cán bộ y tế.

Đối với cán bộ y tế hàng ngày phải tiếp nhận thông tin và kiểm tra tình trạng sức khỏe của người cách ly, người chăm sóc hỗ trợ người cách ly.

Đối với UBND cấp xã thì chỉ cho phép thực hiện cách ly tại nhà sau khi đã kiểm tra xác nhận có đảm bảo đủ điều kiện cách ly tại nhà theo quy định, tổ chức quản lý giám sát việc thực hiện quản lý cách ly y tế tại nhà không để người thực hiện cách ly đi ra khỏi phòng giám sát cách ly.

THÚY QUYÊN (thực hiện)