Đồng tâm hiệp lực xây dựng và đổi mới quê hương

Cập nhật, 08:35, Thứ Ba, 23/02/2021 (GMT+7)

 

Từ một tỉnh thuần nông, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đến nay Vĩnh Long đã hoàn thành mục tiêu trở thành tỉnh khá trong khu vực.
Từ một tỉnh thuần nông, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đến nay Vĩnh Long đã hoàn thành mục tiêu trở thành tỉnh khá trong khu vực.

Cùng với chặng đường phát triển của đất nước, 91 năm qua (3/2/1930- 3/2/2021), Đảng bộ và nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, cùng cả nước làm cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bước vào thời kỳ xây dựng đất nước, Đảng bộ Vĩnh Long nêu cao vai trò lãnh đạo, cùng với nhân dân đồng tâm hiệp lực xây dựng, đổi mới quê hương.

Mốc son trên đường phát triển dân tộc

Cách nay 91 năm, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là bước ngoặt to lớn trong lịch sử cách mạng nước ta, đánh dấu mốc son chói lọi trên con đường phát triển dân tộc. Lịch sử hình thành và phát triển của Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long gắn liền với sự phát triển lớn mạnh của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đảng bộ và nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều đóng góp quan trọng vào thắng lợi chung của toàn dân tộc.

Chi bộ Ngã Tư Long Hồ là chi bộ đầu tiên tại Vĩnh Long, được thành lập vào đầu năm 1930, đến tháng 2/1931 Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long được thành lập. Từ đó, Đảng bộ luôn giữ vai trò lãnh đạo, cùng với nhân dân vượt qua những chặng đường cách mạng đầy hy sinh, gian khó.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, nhiều phong trào quần chúng đấu tranh phát triển rộng khắp. Đỉnh cao là cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ nổ ra ở khắp các huyện- thị trong tỉnh. Đây là tiền đề quan trọng để Đảng bộ lãnh đạo nhân dân làm cuộc Cách mạng Tháng Tám 1945 thành công, thành lập chính quyền cách mạng trên phạm vi toàn tỉnh.

Đến thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân Vĩnh Long càng gắn bó, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn thiếu thốn, tiến hành chiến tranh nhân dân, phá tan các chiến lược chiến tranh của Mỹ- Ngụy, giải phóng hoàn toàn Vĩnh Long, giành chính quyền về tay nhân dân trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Ôn lại truyền thống vẻ vang của Đảng, đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- cho rằng: Bước vào thời kỳ xây dựng đất nước, Đảng bộ Vĩnh Long nêu cao vai trò lãnh đạo, cùng với nhân dân đồng tâm hiệp lực xây dựng, đổi mới quê hương.

Trước thực trạng khó khăn của những năm sau giải phóng, Đảng bộ tỉnh đã đưa ra nhiều quyết sách, giải pháp quan trọng, phù hợp tình hình, lãnh đạo nhân dân vượt qua khó khăn, kịp thời giải quyết hàng loạt vấn đề cấp bách, ổn định chính trị, phát triển kinh tế- xã hội, đưa Vĩnh Long từng bước vươn lên mạnh mẽ, đạt được những thành tựu đáng tự hào.

Nhìn lại chặng đường 91 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Đảng Cộng sản Việt Nam, tại buổi họp mặt mừng Đảng, mừng xuân Tân Sửu 2021, ông Huỳnh Văn Tài- đại diện đảng viên nhận huy hiệu Đảng đợt 3/2 bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các vị lãnh đạo tiền bối, cùng hàng triệu anh hùng, liệt sĩ, những người con ưu tú của dân tộc đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do, vì chủ quyền, thống nhất của Tổ quốc.

Ông Huỳnh Văn Tài rất tự hào vì được trao huy hiệu Đảng và luôn giữ trọn niềm tin với Đảng, luôn giữ phẩm chất của người cộng sản, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng giao phó. Theo ông, vinh dự này không chỉ là ghi nhận của Đảng đối với sự cống hiến mà còn là trách nhiệm của ông đối với sự nghiệp của Đảng. Ông cũng cho rằng trong tương lai, mỗi chúng ta phải là tấm gương sáng cho con cháu và thế hệ đảng viên trẻ noi theo.

Xây dựng, đổi mới quê hương

Từ một tỉnh thuần nông, đến nay Vĩnh Long đã hoàn thành mục tiêu trở thành tỉnh khá trong khu vực, kinh tế ngày càng phát triển, các vấn đề xã hội được quan tâm giải quyết có hiệu quả, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao, quốc phòng- an ninh được giữ vững, tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn đảm bảo ổn định.

Năm 2020 vừa qua, đứng trước những khó khăn, thách thức tác động sâu sắc đến đời sống xã hội, đặc biệt là dịch COVID-19, nhưng với quyết tâm chính trị, Tỉnh ủy- HĐND- UBND- UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành theo hướng chủ động, quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm.

Theo Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, đã tạo thành sức mạnh tổng hợp để tỉnh thực hiện tốt các mục tiêu chính trị đề ra.

Kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội từng bước được hoàn thiện, xây dựng nông thôn mới đạt kết quả nổi bật, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đến nay có 55/87 xã và TX Bình Minh đạt chuẩn nông thôn mới, có 13/20 phường- thị trấn đạt văn minh đô thị.

Lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, thực hiện chính sách an sinh xã hội có nhiều tiến bộ; hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 471 căn nhà cho các đối tượng chính sách, trị giá hơn 18 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm còn 1,16%; an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí đạt nhiều kết quả quan trọng.

Song song đó, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được thực hiện khá toàn diện, lãnh đạo tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020- 2025. Công tác dân vận, mặt trận và các đoàn thể tiếp tục có những đổi mới; hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ, các đoàn thể chính trị- xã hội có nhiều chuyển biến tích cực.

“Với những thành quả đạt được, đã đánh dấu bước trưởng thành của Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long”- Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón nhận định và cho rằng: Trong khó khăn, thử thách, BCH Đảng bộ tỉnh đã kế thừa những thành quả, kinh nghiệm của các đồng chí lãnh đạo thế hệ trước và luôn nêu cao vai trò lãnh đạo, đoàn kết, năng động, sáng tạo, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vận động nhân dân khắc phục khó khăn, thử thách, biến tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực của tỉnh trở thành thành quả.

Năm 2020, kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng, tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt 55,5 triệu đồng, tăng 4,85 triệu đồng so năm 2019.
Năm 2020, kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng, tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt 55,5 triệu đồng, tăng 4,85 triệu đồng so năm 2019.

Những kết quả đạt được đã giúp cho Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà có thêm động lực, quyết tâm trong thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết năm 2021 của Tỉnh ủy.

Năm 2021, tỉnh sẽ tập trung mọi nguồn lực, khai thác hiệu quả, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh cho phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế; phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 5,5%; tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược, gắn với đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp, ngành công thương để nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả của nền kinh tế.

Tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy và tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động chính quyền, MTTQ và các đoàn thể…

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đó, Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón cho rằng: Với tinh thần chỉ đạo nhất quán, xuyên suốt theo đúng quan điểm “phát triển kinh tế- xã hội là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh là trọng yếu, thường xuyên”, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh Vĩnh Long phải đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, nỗ lực huy động mọi nguồn lực, khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế để tổ chức thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2021 đã đề ra.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI