Tết ấm niềm vui sum vầy

Cập nhật, 23:17, Thứ Sáu, 19/02/2021 (GMT+7)

 

Nụ cười xuân.
Nụ cười xuân.

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, dẫu tình hình chung còn khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng trên tinh thần vừa vui xuân vừa ý thức phòng chống và kiểm soát dịch bệnh, có thể thấy hoạt động “ăn tết” diễn ra không kém ấm áp...

Mùng 3 Tết Tân Sửu, gia đình cô Nguyễn Thị Ly (xã Thiện Mỹ- Trà Ôn) tề tựu đông đủ: cha mẹ, anh em, dâu rể, con cháu. Ăn các món nhiều thịt mỡ ngán, nên mọi người hào hứng, được miệng với món đã có sẵn nhà như tôm sông từ hôm “tát mương ăn tết”, rồi mực, cá bớp vừa được con cái “xách tay” về. Không khí quây quần năm mới đúng như... “ăn tết”!

Anh Phạm Văn Ân (xã Lộc Hòa - Long Hồ) là công nhân của một công ty đóng trong Khu công nghiệp Hòa Phú hơn 10 năm nay. Lập gia đình với cô bạn đồng nghiệp, nhà ở gần chỗ làm, với mức thu nhập “đã có thâm niên”, vợ chồng anh thấy tết đến được vui vầy hơn một chút. Hôm mùng 3 họp mặt gia đình bên vợ, cả nhà hỏi han chia sẻ nhiều câu chuyện thoải mái có, vất vả có, rồi rộn tiếng cười... dẫu biết một năm nhiều lo toan do ảnh hưởng chung của dịch bệnh. Với anh Ân, với anh em trong gia đình nói trên, rộng hơn là với các công ty, đơn vị, cơ quan, đó được xem là sự cố gắng nỗ lực.

Còn ở lĩnh vực nông nghiệp, trước tết, vùng canh tác lúa Đông Xuân sớm ở xã Thiện Mỹ có nhiều tin vui. Ông Lý Minh Chiến- Phó Chủ tịch UBND xã Thiện Mỹ (Trà Ôn)- cho biết, từ ngày 10- 25 tháng Chạp, bà con nông dân đã thu hoạch dứt điểm 1.050ha lúa Đông Xuân sớm trên địa bàn xã.

“Năm nay lúa trúng mùa khi năng suất đạt 7-8 tấn/ha; lại được giá bán ở mức 6.000-7.200 đ/kg và giá này được ghi nhận cao nhất trong 15 năm lại đây”- ông Lý Minh Chiến phấn khởi chia sẻ. Đồng thời cho biết, tuy trong tình hình ảnh hưởng chung của dịch bệnh, được như vậy bà con địa bàn thuần nông “rất mừng”, góp phần cho mùa tết vui vầy, ấm áp.

Người đi viếng chùa ngày tết ít hơn và thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch.
Người đi viếng chùa ngày tết ít hơn và thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch.

Tết Nguyên đán năm nay đối với anh Nguyễn Thanh Trọng và chị Nguyễn Thị Huỳnh Trang (xã Mỹ An- Mang Thít) khá đặc biệt vì họ mới tổ chức lễ cưới sát tết. Quen nhau từ thời sinh viên và cùng đi làm chung ở một công ty nên anh chị có nhiều khoảng thời gian và chia sẻ rất nhiều từ gia đình đến công việc. Chị Trang cho biết: “Năm nay do dịch bệnh nên tôi lo vì không biết có thể tổ chức đám cưới như dự định không. May mắn là không phải cách ly hay thực hiện giãn cách trong lúc cưới. Dù vậy, gia đình đôi bên cũng giãn cách đãi khách cả ngày, không tập trung quá đông người cùng lúc”.

Nói về tết đầu tiên về chung một nhà, anh Trọng kể: “Nhà tôi chỉ có 2 anh em, trong khi bên vợ rất đông vui nên có trải nghiệm mới. Đám cưới xong, chúng tôi cũng không đi du lịch được vì sợ dịch nhưng bù lại có thời gian thăm gia đình 2 bên nhiều hơn. Tết vui hơn, ấm cúng hơn mọi năm”.

Đối với những công nhân làm việc xa nhà, tết về quê là đã thỏa lòng mong ước. Chị Nguyễn Thị Xuân (xã Mỹ Thạnh Trung- Tam Bình) là công nhân, hiện đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Gần nghỉ tết thì trên đó có dịch, tôi lo lắm, may mắn không ở khu vực phải cách ly nên tôi về quê và khai báo y tế đàng hoàng. Năm nay, tôi được thưởng tết ít hơn mọi năm nhưng bù lại trái cây, rau củ, thịt cá tết cũng không tăng giá bao nhiêu nên trang trải được”. Không chỉ vậy, chị Xuân còn tận dụng thời gian nghỉ tết làm nghề tay trái là bán hoa tết và lễ tình nhân. Cười thật tươi, chị Xuân khoe: “Bán hết trơn bông, lời được hơn 5 triệu đồng”.

Thời điểm trước tết, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội Vĩnh Long đã có khảo sát nắm tình hình tiền lương, nợ lương năm 2020 và kế hoạch thưởng cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 ở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo đó đa số doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách tiền lương cho người lao động, không có doanh nghiệp nợ lương người lao động. Ngoài tiền lương, các doanh nghiệp có thực hiện thêm các khoản bổ sung khác như: chuyên cần, khó khăn, tàu xe, ăn trưa, gửi trẻ... nên thu nhập của người lao động tương đối ổn định. Ngoài ra, công đoàn cơ sở có phối hợp với chủ doanh nghiệp xây dựng kế hoạch thực hiện các chính sách tiền lương, tiền thưởng tết cho người lao động.

Bài, ảnh: TƯỜNG VÂN- VĨNH PHÚC