Ngăn chặn dịch COVID-19 từ ý thức cộng đồng

Cập nhật, 06:11, Thứ Năm, 07/01/2021 (GMT+7)

(VLO) Những ngày qua, Vĩnh Long liên tiếp phát hiện và cách ly kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép, trong đó, có bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 (BN 1440). Theo các ngành chức năng việc phát hiện, kiểm soát cơ bản dịch bệnh trên địa bàn có sự đóng góp không nhỏ từ ý thức người dân.

Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh nâng cao ý thức phòng chống dịch COVID-19.
Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh nâng cao ý thức phòng chống dịch COVID-19.

Nhờ dân báo, khẩn cấp cách ly

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế tỉnh, Phó BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 Vĩnh Long, từ ngày 24/12 đến nay, Vĩnh Long phát hiện 3 trường hợp nhập cảnh trái phép vào địa bàn (trong đó có 1 trường hợp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 là BN 1440).

Cuối tháng 9/2020, anh Tr. (32 tuổi, xã Nhơn Phú- Mang Thít)- BN 1440 sang làm công nhân cho một công ty đá ở Myanmar. Chỉ 45 ngày sau, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên anh Tr. bị công ty cho nghỉ việc.

Tr. tìm cách trở về quê nhà bằng nhiều loại phương tiện, qua các nước Thái Lan, Campuchia, trước khi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Sau đó, anh Tr. đi qua nhiều địa phương, tiếp xúc với nhiều người rồi mới về đến nhà mẹ ruột ở thị trấn Cái Nhum (Mang Thít).

Mẹ anh Tr. thấy con trai mình từ nước ngoài về, đã không cho vào nhà và kêu con đến một ngôi nhà không người ở gần đó để nói chuyện.

Sau đó, mẹ anh thể hiện thái độ ứng xử có trách nhiệm với cộng đồng bằng cách đã gọi điện thoại đến Trung tâm Y tế huyện Mang Thít báo tin con mình nhập cảnh trái phép, không khai báo y tế.

BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 và Trung tâm Y tế huyện Mang Thít lập tức đến vận động anh Tr. về cách ly 14 ngày theo quy định và lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời cho khử khuẩn nơi ở của anh Tr. và phương tiện di chuyển.

Đến tối 25/12, kết quả xét nghiệm xác định anh Tr. dương tính với SARS-CoV-2, hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Vĩnh Long. Thiết nghĩ, nếu không nhờ người mẹ có ý thức và quyết tâm cao trong việc khai báo sớm tình hình nhập cảnh trái phép của con trai thì không biết hậu quả sẽ ra sao?

Ngày 30/12, một thanh niên 24 tuổi (xã Trung Thành Đông- Vũng Liêm) cũng nhập cảnh trái phép qua đường tàu biển, sau đó di chuyển về tỉnh Vĩnh Long đã bị phát hiện.

Thông tin ban đầu, tối 29/12, thanh niên này đã về ngủ tại nhà riêng ở xã Trung Thành Đông. Đến sáng 30/12, người này có gặp một số người quen trong gia đình.

Người dân phát hiện và đã báo cáo chính quyền địa phương. Người này được vận động vào cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế Nguyễn Văn Thủ (Vũng Liêm) ngay trong trưa 30/12.

Ngày 31/12, lại phát hiện thêm một thanh niên đi lao động tại Campuchia trốn về nước qua đường biên giới và về nhà ở xã Phú Đức (Long Hồ).

Sau đó, người này thuê nhà trọ ở xã Long Phước. Từ tin báo của người dân, ngay trong tối 31/12, lực lượng chức năng đã tiếp cận và vận động nam thanh niên đi cách ly và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo quy định.

Với 2 trường hợp này, ngành y tế nhanh chóng đưa đi cách ly tại trung tâm y tế huyện, kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Ý thức tự giác khai báo của người thân và người dân trong tỉnh về những trường hợp nhập cảnh trái phép góp phần giúp tỉnh Vĩnh Long cơ bản kiểm soát được nguồn lây SARS-CoV-2 ra cộng đồng.

Vĩnh Long cơ bản kiểm soát dịch COVID-19

Ngay từ khi phát hiện ca nhiễm BN 1440, ngoài việc quyết liệt thực hiện truy vết F1, F2 để theo dõi sát sao, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Long đã kích hoạt trở lại hệ thống phòng chống dịch đồng bộ, mạnh mẽ, quyết liệt nhất.

Đồng thời, khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K” (khẩu trang- khử khuẩn- khoảng cách- không tập trung- khai báo y tế) của Bộ Y tế khuyến cáo để bảo vệ sức khỏe của chính mình, người thân và cộng đồng.

Vĩnh Long tiếp nhận 11 đợt với 1.743 công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về và thực hiện cách ly y tế tập trung để phòng chống dịch COVID-19 theo quy định.
Vĩnh Long tiếp nhận 11 đợt với 1.743 công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về và thực hiện cách ly y tế tập trung để phòng chống dịch COVID-19 theo quy định.

Bên cạnh đó, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh nâng cao mức cảnh giác, tăng cường các biện pháp sàng lọc với tất cả các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống lây nhiễm SARS- CoV- 2 theo quy định.

Bác sĩ Thái Phát (Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Hồ) cho biết: “Người dân ý thức trong phòng chống dịch, đeo khẩu trang khi đi khám bệnh, khai báo y tế. Trong năm 2020, trung tâm tiếp nhận 3 trường hợp nhập cảnh trái phép và đã cách ly theo dõi sức khỏe theo đúng quy định phòng chống dịch COVID-19”.

Đối với lực lượng công an, tăng cường quản lý chặt chẽ các hoạt động xuất nhập cảnh, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép. Chính sự đồng bộ quyết tâm cao của toàn bộ hệ thống chính trị và người dân trong tỉnh nên đến thời điểm này Vĩnh Long cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế tỉnh, Phó BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 Vĩnh Long, xác định thời điểm gần đến Tết Nguyên đán sẽ tiếp tục có nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép trở về địa phương, tỉnh Vĩnh Long đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức người dân về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, đồng thời chủ động thông báo cho các cơ quan chức năng về các đối tượng nghi là nhập cảnh trái phép.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long- khẳng định Vĩnh Long sẽ hưởng ứng tích cực thực hiện lời phát động kêu gọi toàn dân cùng tham gia tố giác người vượt biên trái phép về nước, coi đây là nguồn lây nhiễm dịch bệnh và phải cảnh giác của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Tỉnh sẽ chỉ đạo cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác phòng chống dịch; tuyệt đối không chủ quan, không lơ là, không mất cảnh giác với COVID-19.

Đồng thời, cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền vai trò của người dân trong việc nâng cao ý thức, có trách nhiệm bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng trong công cuộc phòng chống dịch COVID-19.

Song song đó, Vĩnh Long chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường phối hợp với các tỉnh mà có các đường biên giới để kiểm tra, giám sát các trường hợp nhập cảnh trái phép về Việt Nam một cách chặt chẽ để công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả.

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long Hồ Thị Thu Hằng cho biết, đến ngày 5/1, Vĩnh Long phát hiện 7 công dân nhiễm SARS-CoV-2. Đến nay, có 2 người được điều trị khỏi, hoàn thành thời gian cách ly, trở về gia đình. Hiện, 4 trường hợp về từ Vương quốc Anh vẫn tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh. Hiện, sức khỏe các trường hợp này đều ổn định, không có các biểu hiện ho, sốt, khó thở. Ngoài ra, tỉnh còn đang điều trị cho 1 trường hợp người nhập cảnh trái phép trở về nhiễm SARS-CoV-2 là BN 1440.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN