Câu chuyện nông thôn

"Lão gàn" làm lúa giống

Cập nhật, 17:28, Thứ Tư, 22/07/2020 (GMT+7)

Hai Lúa tui một đời nông dân, nhưng phải nói tui phục sát đất cái “lão gàn” ở miệt trên. Ổng ở trong căn nhà nhỏ không điện nước, đất đai giao cho vợ con, giữ lại 4 công vậy là hơn 20 năm nghiên cứu lai tạo ra những giống lúa quý, chỉ để cho không bà con xứ này. Tui gọi ổng là “Ông Thần Lúa”, ổng cười vang sảng khoái.

Hơn 50 giống lúa, chỉ cần bốc nắm gạo ngửi ổng gọi tên trúng phóc, đó là những giống gạo hữu cơ thơm ngon, rồi nghiên cứu đến giống lúa dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người.

Rồi đến nghiên cứu tạo ra giống lúa chịu mặn, ổng cầm đất ngậm trong miệng để… biết độ nhiễm mặn là bao nhiêu. Người ta nói ổng khùng, ông cười khà khà.

Ổng tuyên bố sẽ tạo ra giống lúa chịu được độ mặn cao nhất thế giới, Hai Lúa tui tin khi thấy cách làm của ổng. Đến giờ này ổng đã tạo được giống lúa chịu mặn trên 7‰. 

Ổng dẫn Hai Lúa tui ra nhìn cách làm của ổng, giải thích rõ ràng hổng giấu giếm gì hết. Có một chậu lúa trời tưới nước ngọt, bên cạnh là chậu đất cho nhiễm mặn, rồi kéo một nhánh lúa qua cặm vào chậu nhiễm mặn, trong quá trình làm quen với độ mặn, nhánh lúa vẫn tiếp tục được bụi lúa mẹ hỗ trợ sức chịu đựng.

Đến khi nhánh lúa trong chậu nhiễm mặn lớn mạnh, sẽ “cắt sữa” tức cắt nguồn dinh dưỡng hỗ trợ từ cây mẹ. Cứ tiếp tục như vậy rồi tăng dần độ mặn từ từ qua các thế hệ lai tạo tiếp theo.

Bây giờ thì ổng đã lai tạo ra được giống lúa chịu mặn, mà còn chịu được hạn trên đất khô nứt nẻ. Hai Lúa tui bái phục ổng luôn. Những giống lúa đủ các đặc tính quý như kháng sâu bệnh, chịu được hạn mặn phèn, được lấy từ cây lúa cổ xưa của đồng bằng mình.

Giống lúa trời tưởng chừng chẳng còn ai nhắc tới, lại được ổng âm thầm tạo ra những thế hệ giống lúa mới phục vụ con người trong tương lai mà biến đổi khí hậu trở nên khốc liệt, khôn lường. Ổng làm ra giống để cho không mọi người.

Ổng xứng đáng được tôn vinh là “Ông Thần Lúa” của đồng bằng. Ổng vừa quá tài, mà cái tâm quá tốt với nông dân mình. Cảm ơn ông nhiều lắm!

Hailua@.com