Hy hữu: Phẫu thuật lấy viên sỏi túi mật giống hình "vi rút corona"

Cập nhật, 13:08, Thứ Hai, 25/05/2020 (GMT+7)

Nam bệnh nhân N.V.B. (73 tuổi, ngụ Vĩnh Long) được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á- Vĩnh Long do đau âm ỉ vùng hạ sườn và thượng vị. Qua kiểm tra cận lâm sàng  cho thấy dạ dày bệnh nhân viêm nhẹ, túi mật căng to kèm viên sỏi khoảng 2cm. Bệnh nhân được tư vấn phẫu thuật nội soi cắt túi mật.

Hình viên sỏi mật. Ảnh do bệnh viện cung cấp.
Hình viên sỏi mật. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Trong khoảng 45 phút, các bác sĩ thực hiện 3 vết mổ nhỏ khoảng 1cm. Kết quả có túi mật căng gồm một viên sỏi to kèm một viên kẹt phần cổ túi mật và lấy ra.

Sau 2 ngày điều trị hậu phẫu, sức khỏe bệnh nhân ổn định, đã có thể ăn uống và đi lại bình thường. Bệnh nhân kể đã phát hiện sỏi mật cách đây 30 năm khi siêu âm ổ bụng ở địa phương, tuy nhiên do không có triệu chứng nên không điều trị mà chỉ theo dõi.

Bác sĩ chuyên khoa Ngoại Tổng quát bệnh viện cho biết: bệnh lý sỏi mật thường gặp trong cộng đồng, nhiều trường hợp không có triệu chứng cụ thể. Bệnh được phát hiện (có thể tình cờ) khi bệnh nhân kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Do đó, khi có triệu chứng đau bụng bất thường người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế khám để được bác sĩ tư vấn điều trị, nhằm tránh biến chứng do sỏi túi mật gây ra như: viêm túi mật, hoại tử túi mật gây viêm phúc mạc, viêm tụy cấp...

MINH THÁI