Đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học lại

Cập nhật, 12:46, Thứ Bảy, 25/04/2020 (GMT+7)

Ngày 27/4/2020, học sinh lớp 9 và 12 sẽ bắt đầu đi học trở lại sau thời gian tạm nghỉ phòng, chống dịch COVID-19. Ngành GD-ĐT cũng đã chuẩn bị công tác an toàn cho học sinh khi các em trở lại trường, riêng các cấp học, bậc học còn lại tiếp tục tạm nghỉ chờ thông báo mới.

Các trường đã hoàn thành công tác tổng vệ sinh để đón học sinh trở lại học (Ảnh sơ đồ bố trí lớp học khối 12 của Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm).
Các trường đã hoàn thành công tác tổng vệ sinh để đón học sinh trở lại học (Ảnh sơ đồ bố trí lớp học khối 12 của Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm).

Đảm bảo an toàn cho học sinh

Để tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại trường học, Sở GD- ĐT yêu cầu các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở GD- ĐT, các phòng GD- ĐT, các trường học, các cơ sở giáo dục trực thuộc tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Học sinh lớp 9 và 12 đi học trở lại vào ngày 27/4/2020. Các cấp học, bậc học còn lại tiếp tục tạm nghỉ chờ thông báo mới.

Sở GD- ĐT cũng yêu cầu các đơn vị chủ động đổi mới, cải tiến cách làm việc, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, các hoạt động trực tuyến trong chỉ đạo, điều hành của cơ quan; tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các trường học đẩy mạnh dạy và học trực tuyến và áp dụng các hình thức giảng dạy phù hợp với điều kiện nhà trường;…

Các trường THPT, THCS- THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên và các đơn vị trực thuộc Sở GD- ĐT tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại trường học.

Sở GD- ĐT yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng và gia đình học sinh quản lý chặt chẽ học sinh trong thời gian tạm nghỉ để phòng chống dịch.

Các trường học tổ chức vệ sinh, khử khuẩn tất cả các phòng học, phòng chức năng, nhà ăn, nhà vệ sinh, thiết bị, đồ dùng dạy học.

Khi học sinh trở lại trường, nhà trường vẫn tiếp tục thực hiện vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp thường xuyên, đảm bảo trường học luôn vệ sinh, an toàn cho học sinh.

Ngành giáo dục cũng yêu cầu các đơn vị phân công giáo viên đón học sinh từ cổng trường để rà soát, phát khẩu trang cho những học sinh không đeo khẩu trang, đảm bảo tất cả học sinh đều đeo khẩu trang khi đến trường.

Đồng thời thực hiện các biện pháp kiểm soát khi học sinh vào trường học như đo thân nhiệt, khảo sát y tế… Chủ động sắp xếp lịch học để giãn cách phụ huynh khi đưa đón học sinh, kiểm soát chặt chẽ người ra vào khuôn viên nhà trường…

Sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

Trang bị các vòi rửa tay và nước rửa tay khô cho học sinh.
Trang bị các vòi rửa tay và nước rửa tay khô cho học sinh.

Sau thời gian dài cho học sinh tạm nghỉ học phòng, chống dịch COVID-19, hiện công tác chuẩn bị để đón học sinh, trước mắt là lớp 12 đi học trở lại được trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm thực hiện tốt.

Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Hồng Phước cho biết, hiện nhà trường đã thực hiện tổng vệ sinh trường, lớp. Các công khác như chuẩn bị khâu đo thân nhiệt, nước rửa tay, khẩu trang đều được chuẩn bị tốt. Ngoài ra, nhà trường còn bố trí lớp học cách lớp học nhằm đảm bảo môi trường an toàn tốt nhất cho học sinh.

“Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn khó khăn là nhà trường không thể tách lớp để đảm bảo khoảng cách, bởi đặc điểm của trường chuyên là các em học 42 tiết/tuần. Điều này rất khó cho nhà trường và cần có sự chỉ đạo cũng như giải pháp từ phía Sở GD- ĐT”- thầy Nguyễn Hồng Phước cho biết.

Trong khi đó, thầy Đỗ Phi Sơn- Trưởng Phòng GD- ĐT huyện Mang Thít- cho biết, hiện công tác chuẩn bị đón học sinh đến trường đã hoàn thành, ngành giáo dục địa phương đã chỉ đạo các trường chuẩn bị công tác đảm bảo vệ sinh trường lớp, trang bị máng rửa tay, khẩu trang và bố trí nước rửa tay thuận lợi cho các em học sinh sử dụng. “Hiện ngành giáo dục địa phương đã sẵn sàng để đón các em học sinh trở lại trường”- thầy chia sẻ.

Để đảm bảo tốt nhất cho học sinh trở lại học cũng như đảm bảo công tác chuyên môn học kỳ II, Sở GD- ĐT cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 đảm bảo an toàn cho học sinh.

Theo đó, đoàn sẽ kiểm tra tình hình và kết quả triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các trường. Qua đó tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các trường tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả nhằm ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh trong trường học.

Bài, ảnh: CÔNG NGÔN