Thận trọng khi người lạ làm quen, mời ăn uống

Cập nhật, 19:40, Thứ Sáu, 10/01/2020 (GMT+7)

Gần đây, qua thông tin trên báo chí, tôi biết được tình trạng tại bến xe Đà Lạt (Lâm Đồng), xuất hiện kẻ gian lân la làm quen với hành khách chờ đón xe đi các tỉnh, rồi mời họ đồ ăn, hút thuốc, uống nước, mà trong đó có pha tẩm thuốc mê, để rồi lợi dụng lúc nạn nhân mỏi mệt, chóng mặt, chúng nhanh chóng chiếm đoạt tài sản có giá trị như tiền bạc, tư trang... 

Thực tế đã có một trường hợp du khách trình báo bị người lạ đánh thuốc mê chiếm đoạt tài sản tại bến xe này và Công an TP Đà Lạt có văn bản cảnh báo gửi đến người dân khu vực các bến xe, trạm xe, trên các tuyến xe khách.

Khi biết thông tin này, tôi nghĩ không riêng mình, mà chắc hầu hết ai nghe đều cảm thấy hoang mang, bất an, khi tết sắp tới ai cũng phải có hành trình từ bến xe, nhà ga, sân bay về quê sum họp cùng gia đình; cũng như lúc ăn tết xong sẽ trở lại thành phố làm việc! Liệu mình có trở thành nạn nhân của tình trạng đánh thuốc mê chiếm đoạt tài sản của kẻ gian trong hành trình về quê tết này?

Đó là câu hỏi mang nặng tâm trạng lo lắng, bởi bây giờ kẻ gian lừa gạt tại các bến xe nhà ga, sân bay rất xảo quyệt, với các thủ đoạn cực kỳ tinh vi, mà chỉ một chút sơ sểnh, bất cẩn là ai cũng có thể bị “dính bẫy” của bọn chúng, để rồi chịu cảnh tiền bạc, tài sản “không cánh mà bay” theo kẻ gian.

Thật ra thì tình trạng kẻ gian trộn, tẩm thuốc mê, thuốc ngủ vào đồ ăn thức uống để làm quen rồi lừa gạt lấy tiền bạc của hành khách tại các nhà ga, bến xe, nơi công cộng ở nước ta đã có từ lâu. Thế nhưng vài năm gần đây kẻ gian xuất hiện ngày càng nhiều và nó cũng đồng nghĩa với số các nạn nhân ngày một gia tăng.

Hẳn mọi người vẫn chưa quên vụ xảy ra tại Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh- TP Hồ Chí Minh), vào tháng 2/2019, khi một “nữ quái” tên Tiên (54 tuổi) đã lừa gạt chiếm đoạt tài sản của một phụ nữ quê Phú Yên, khi bà đang đợi bắt xe trong bến.

Chiêu “làm ăn” của nữ quái này là thường lân la tại bến xe, làm quen với hành khách ngồi chờ xe- nhất là các phụ nữ, người lớn tuổi- sau đó giả thân thiện, cởi mở, tốt bụng..., mời thức ăn, nước uống có tẩm thuốc ngủ.

Khi nạn nhân buồn ngủ, lăn ra ghế ngủ say thì nữ quái này nhanh tay lần mò lấy cắp hết tài sản, tiền bạc rồi cao chạy xa bay. Và người phụ nữ quê Phú Yên nêu trên chỉ là một trong số khá nhiều nạn nhân khác, khi mà nữ quái này đã hành nghề tại Bến xe Miền Đông, cũng như các bến xe khác trong thành phố cả một thời gian dài...!

Từ thực trạng trên, mọi người dân cần phải nâng cao tinh thần cảnh giác. Khi ra bến xe, nhà ga, sân bay, những nơi công cộng để chuẩn bị về quê, cần hạn chế tiếp xúc với người lạ tới lân la làm quen, và đặc biệt là tuyệt đối không ăn, uống bất cứ loại đồ ăn thức uống nào mà người lạ, người mới quen biết mời mọc...

NGUYỄN LONG