Nâng độ bao phủ BHYT trong dân

Cập nhật, 15:49, Thứ Sáu, 15/11/2019 (GMT+7)

Để tiến tới đạt mục tiêu BHYT toàn dân, thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh Vĩnh Long tích cực tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT. Qua đó, góp phần nâng tỷ lệ dân số tham gia BHYT toàn tỉnh lên hơn 87%.

Việc mở rộng quyền lợi hưởng BHYT giúp cho người có thẻ BHYT tiếp cận tối đa các dịch vụ kỹ thuật y tế tiên tiến.
Việc mở rộng quyền lợi hưởng BHYT giúp cho người có thẻ BHYT tiếp cận tối đa các dịch vụ kỹ thuật y tế tiên tiến.

Điểm tựa BHYT

Khi tham gia BHYT, người dân sẽ được quỹ BHYT chi trả, mỗi khi bị ốm đau, bệnh tật, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội. Riêng đối với hộ nghèo và cận nghèo, việc khám và điều trị bệnh cũng được BHYT chia sẻ, nhất là những căn bệnh đòi hỏi phải điều trị kéo dài, chi phí cao, như suy thận mãn, bệnh tim, ung thư…

Cụ thể, người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến được quỹ BHYT chi trả 80% đến 100% chi phí khám chữa bệnh theo phạm vi và quyền lợi hưởng, tùy thuộc vào nhóm đối tượng. Thực tế cho thấy, tham gia BHYT là hết sức quan trọng và cần thiết, bởi những lợi ích thiết thực mà nó mang lại mỗi người dân, mỗi gia đình.

BHYT là chính sách vì mục tiêu an sinh xã hội, với nguyên tắc lấy thu bù chi, lấy số đông bù số ít, người khỏe chia sẻ người không may mắc bệnh. Thời gian qua, từ chính sách BHYT giúp cho những người bệnh, đặc biệt là người nghèo có cơ hội điều trị bệnh và có cuộc sống khỏe mạnh.

Ông B.V.T. (xã Quới Thiện- Vũng Liêm) bị hẹp động mạch cảnh, bác sĩ chỉ định đặt stent để phòng ngừa đột quỵ, song với chi phí đặt hơn 100 triệu đồng thì quả là số tiền quá lớn đối với gia đình ông. Nhờ có thẻ BHYT, ông can thiệp đặt stent tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ với chi phí trừ BHYT còn lại 40 triệu đồng.

Đang điều trị ung thư phụ khoa tại Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ, cô N.T.L. (60 tuổi, xã Bình Hòa Phước- Long Hồ) cho biết: “Cô bị ung thư cổ tử cung giai đoạn tiến xa, di căn thận trái. Do cô đi khám trễ nên bệnh nặng, phải điều trị lâu dài, cũng may có BHYT nên cô cũng nhẹ tiền phần nào hay phần đó”.

Tại Đơn vị Thận của Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long, bệnh nhân cũng đa phần là những người nghèo, hoàn cảnh khó khăn, mắc suy thận độ 3, độ 4. Để duy trì sự sống, mỗi bệnh nhân chạy thận nhân tạo phải lọc máu hàng tuần, hàng tháng, chi phí cho mỗi ca lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Chi phí này đã vượt quá xa điều kiện kinh tế của gia đình họ. Nếu không có chính sách BHYT thì không ít người sẽ không đủ khả năng điều trị, để rồi chấp nhận phó mặc cho số phận. Nhiều bệnh nhân bị suy thận nặng, phải lọc máu, điều trị suốt đời đã chia sẻ rằng: Nếu không được quỹ BHYT chi trả một phần lớn chi phí, nhiều người trong số họ đã phải rời bỏ cuộc sống.

Bị suy thận mãn cách đây hơn 2 năm, cứ đều đặn mỗi tuần 3 lần, em N.T.H.N. (Vũng Liêm) phải nhập viện để chạy thận nhân tạo. Mẹ em cho biết: “Chi phí điều trị chạy thận mỗi tháng khoảng 5 triệu đồng/tháng. Tính ra mỗi năm, tui phải có 60 triệu đồng để điều trị cho con. Nhờ có thẻ BHYT mà con tui được chi trả 100% chi phí điều trị bệnh nên con mới duy trì sự sống tới giờ”.

Nâng độ bao phủ BHYT

Thấy được lợi ích của việc tham gia BHYT, bà Phạm Thị Hai (xã Hòa Tịnh- Mang Thít) quyết định mua BHYT cho tất cả các thành viên còn lại trong gia đình của mình. Bà Hai cho biết: “Thấy điều kiện vô BHYT có quyền lợi, nên tui mua cho mấy đứa con luôn, 5 người trong gia đình có BHYT như vậy cũng mừng, lỡ có bệnh cũng đỡ tốn tiền”.

Để nâng độ bao phủ BHYT trong dân, thời gian qua, ngành BHXH tỉnh phối hợp với các cấp, các ngành khác tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT và khám chữa bệnh BHYT.

Trong công tác tuyên truyền, BHXH tỉnh chú trọng phát huy hình thức đối thoại, phản biện trực tiếp với người sử dụng lao động ở các doanh nghiệp và nhân dân ở ấp- khóm, nhằm nâng cao nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của mọi người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Trong đó, việc vận động tham gia BHYT đáo hạn để đảm bảo quyền lợi đã được các nhân viên đại lý BHYT chú trọng.

Ông Nguyễn Thành Bá- nhân viên đại lý BHYT (xã Hòa Tịnh- Mang Thít) cho biết: “Thẻ BHYT nào gần hết hạn, chúng tôi đến từng hộ nhắc nhở. Nhiều hộ tham gia hết cả gia đình và đóng tiền một lần cũng ngán nên tôi cho hay trước khi đáo hạn, khi nào có tiền thì điện thoại tôi chạy ra thu”.

Theo ông Trần Văn Cường- Phó giám đốc phụ trách BHXH huyện Mang Thít, BHXH huyện phối hợp Trung tâm Y tế thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh tạo niềm tin cho người tham gia BHYT. Về công tác thu của BHYT tại địa phương, BHXH cũng nhắc nhở nhân viên đại lý thu thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động thu- đặc biệt là tham gia BHYT đáo hạn của người dân thu kịp thời tạo điều kiện cho người dân được tham gia BHYT liên tục 5 năm trở lên.

Ngoài ra, Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT; tăng cường công tác cải cách thủ tục trong khám chữa bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi, tiến tới sự hài lòng của người bệnh.

Bên cạnh đó, Sở Y tế phối hợp với BHXH tỉnh tăng cường thanh- kiểm tra công tác khám chữa bệnh, cũng như thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT nhằm phòng chống hành vi gian lận, trục lợi quỹ BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh; phấn đấu cuối năm không vượt quỹ khám chữa bệnh BHYT.

Mặt khác, các cơ sở khám chữa bệnh chú trọng công tác cập nhật tình hình liên thông dữ liệu khám chữa bệnh BHYT lên hệ thống thông tin giám định BHYT ngay sau khi người bệnh thanh toán ra viện, tra cứu lịch sử khám chữa bệnh trên cổng tiếp nhận để ngăn chặn kịp thời tình trạng khám chữa bệnh nhiều lần trong ngày tại nhiều cơ sở khác nhau trên cùng một bệnh lý;…

Nhờ triển khai thực hiện nhiều biện pháp nâng độ bao phủ BHYT nên đến thời điểm này, Vĩnh Long có trên 87% dân số tham gia BHYT, tăng trên 5% so với cuối năm ngoái, vượt gần 2% chỉ tiêu trên giao. Kết quả đáng phấn khởi này góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bài, ảnh: BÙI THANH