Đình chỉ công tác bảo mẫu vả nhiều cái vào mặt bé trai 19 tháng tuổi

Cập nhật, 05:52, Thứ Sáu, 04/01/2019 (GMT+7)

Cô bảo mẫu Nhà trẻ tư thục Trinh Vương (Phường 1- TP Vĩnh Long) đã bị đình chỉ công tác để điều tra vì vả nhiều cái vào mặt bé trai 19 tháng tuổi dẫn đến chấn thương phần mềm (vào ngày 2/1/2019).

Cô Hiệu trưởng Nhà trẻ tư thục Trinh Vương đến thăm, tặng quà cho bé Q. H.
Cô Hiệu trưởng Nhà trẻ tư thục Trinh Vương đến thăm, tặng quà cho bé Q. H.

Cô Nguyễn Thị Huyền Trang- Phó trưởng Phòng GD- ĐT TP Vĩnh Long đã ở cùng gia đình cháu Q.H. từ chiều đến hơn 22 giờ ngày 2/1- cho biết: “Tôi rất bất ngờ và đau lòng về vụ việc này. Đây là lần đầu tiên ở Vĩnh Long phát hiện một vụ bạo hành trẻ. Hiện tại, bé Q.H. đã ổn định, vẫn còn theo dõi ở bệnh viện và chờ kết quả chuyên môn”.

Bảo mẫu không phải là giáo viên. Bảo mẫu ở các cơ sở giáo dục mầm non là nhân viên hợp đồng với các cơ sở, do các đơn vị tự ký hợp đồng tuyển dụng. Đa phần, bảo mẫu chỉ phụ trách chăm sóc các việc lặt vặt cho trẻ, không phụ trách đứng lớp.

Cô Cao Thị Minh- Hiệu trưởng Nhà trẻ tư thục Trinh Vương- cho biết: “Bảo mẫu Võ Thị K.H. (SN 1988) được giao nhiệm vụ chăm sóc nhóm lớp từ 18- 24 tháng gần 1 năm nay.

Lớp học có 14 cháu, bé H. bụ bẫm nên cô K.H. rất thương và hay ẵm bé đi vòng vòng chơi”.

Trưa 2/1, cô Minh có nghe tiếng trẻ khóc thét dưới tầng trệt nên xuống xem. “Khi xuống tới thì bé ngưng khóc, qua khe cửa tôi thấy các bé trong nhóm 18- 24 tháng nằm im nên lẳng lặng đi lên phòng mình, không dè…”- cô Minh nén tiếng thở dài.

Cô Minh đã đại diện nhà trẻ xin lỗi phụ huynh, cô nhỏ giọng: “Tôi thường xuyên nhắc nhở các cô phải yêu thương, chăm sóc và không được đánh các bé, vậy mà… Chính tôi còn thấy xót xa khi nhìn hai bên mặt thâm tím của bé, một bên thâm nhiều một bên thâm ít hơn”.

Trong căn nhà nhỏ ở đường Trần Phú (Phường 4- TP Vĩnh Long), bé Q.H. vừa được mẹ ẵm từ bệnh viện về, đang ngồi xem hoạt hình. Bé Q.H. 19 tháng, bụ bẫm, lanh lợi nhưng khi thấy người lạ vào nhà thì chạy đến ngồi lọt thỏm vào lòng mẹ.

Chị Kim Thị N.- mẹ bé H.- nói: “Hôm qua, mặt con tôi sưng húp, nay đỡ nhiều rồi đó. Hôm qua đến nay, gặp người lạ là bé sợ. Tối qua bé không ngủ được, khóc thét ở bệnh viện. Vợ chồng tôi ẵm về nhà, dỗ đến khuya mới chịu ngủ”.

Khoảng 14h30 ngày 2/1/2019, người nhà đến rước bé H. vì cô bảo mẫu K.H. điện thoại yêu cầu. Khi đó, hai bên mặt bé H. bầm tím, sưng húp. Cô K.H. nói bé H. bị té cầu thang.

Sau khi về nhà nhìn kỹ đôi má bé H., người nhà cho rằng té cầu thang không thể bị bầm, sưng cả đôi má như vậy, nên chở bé đến trường để hỏi cô. Sau khi nghe cô K.H. giải thích việc bé H. té, người nhà bé H. thấy không hợp lý nên đến UBND Phường 1 TP Vĩnh Long tố cáo cô K.H. bạo hành trẻ em.

Tại Công an Phường 1, cô K.H. thú nhận: “Vào lúc 12 giờ trưa, cháu Q.H. đã ngủ một giấc rồi thức dậy khóc la rất lớn. Tôi dỗ nhưng cháu không nín mà càng la to hơn, các cháu khác đều giật mình thức dậy, cả lớp rên rỉ.

Càng dỗ cháu càng la to hơn nữa. Bực mình không kiềm chế được nên tôi quay sang vả miệng cháu, thì cháu càng la to, nên tức quá tôi đã vả cháu nhiều cái vào má.

Sau đó, tôi thấy má cháu sưng và đỏ lên, tôi sợ hiệu trưởng thấy và sợ chiều cha mẹ cháu thấy, nên vội vàng nói với cô phụ trách lớp giữ lớp, tôi bồng cháu đem nước đá chườm cho bớt đỏ nhưng không hiểu tại sao càng chườm nước đá thì vết bầm càng lan rộng ra”.

Cô bảo mẫu K.H. cho biết thêm: “Không hiểu tại sao tôi lại quá nóng nảy đánh cháu, bình thường trước đây tôi là người thương cháu nhất. Cháu cũng mến tôi, khi quấy phá chỉ mình tôi dỗ cháu, đút cháu ăn, làm vệ sinh và cho cháu ngủ”.

Cô K.H. đã hối hận về hành vi của mình: “Xin cha mẹ và gia đình nội ngoại của cháu tha thứ cho tôi và tôi xin chịu hết mọi phí tổn để chữa bệnh cho cháu đến khi bình phục”.

Chị Kim T.N. nói thêm: “Mong muốn của tôi là pháp luật xử đúng người đúng tội. Chúng tôi cũng đã nhận lời xin lỗi từ nhà trẻ. Bé H. đi học chưa đầy một tháng, giờ sợ không chịu đi nữa, tôi cũng không ép con, sẽ cho bé nghỉ một thời gian”.

Hiện sự việc được Công an Phường 1 tiếp nhận điều tra; Sở GD- ĐT Vĩnh Long đã đến bệnh viện thăm hỏi gia đình bé, chỉ đạo Phòng GD- ĐT TP Vĩnh Long xử lý vụ việc theo đúng quy định. Cô bảo mẫu K.H. hiện đang bị đình chỉ công tác để điều tra.

Ông Ngô Thanh Sơn- Trưởng Phòng GD- ĐT TP Vĩnh Long

Phòng GD- ĐT TP Vĩnh Long sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, sai phạm đến đâu thì xử lý đến đó. Chúng tôi kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm đạo đức nghề giáo.

Bà Trương Thanh Nhuận- Phó Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long

Trong ngày 2/1, chúng tôi đã đến bệnh viện thăm hỏi cháu và gia đình. Bạo lực với trẻ là hành vi bị nghiêm cấm, được pháp luật quy định. Điều này cũng được chúng tôi tập huấn và nhắc nhở thường xuyên. Sắp tới, Sở GD- ĐT sẽ phối hợp với các đơn vị tăng cường kiểm tra điều kiện hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non, đảm bảo an toàn cho trẻ; tăng cường hơn nữa các biện pháp bảo vệ an toàn tuyệt đối cho trẻ.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN