Câu chuyện nông thôn

Nông nghiệp và sức khỏe

Cập nhật, 16:57, Thứ Tư, 03/10/2018 (GMT+7)

Vừa qua Hai Lúa tui có thấy mấy vị tiến sĩ nông học cùng các vị giáo sư- bác sĩ của nước ngoài về thăm ruộng rẫy ở xóm mình. Hỏi ra, mới biết họ đi tham quan các ruộng rẫy đang sản xuất theo hướng an toàn, không sử dụng các loại hóa chất trong quá trình canh tác.

Tuy nhiên, câu chuyện của họ không chỉ xoay quanh chuyện trồng trọt, mà là cách thức trồng trọt và các hành vi tiêu dùng của bà con xứ mình.

Một số câu hỏi được đặt ra là: bà con có biết việc sử dụng hóa chất là rất có hại cho sức khỏe nông dân và người tiêu dùng không? Đương nhiên, ai cũng biết là độc hại, nhưng đa số đều bảo rằng, thì cứ mần tới tới chừng nào chết hay, kiểu như: “Trời kêu ai nấy dạ”.

Ra chợ, vô quán thì cứ nhắm mắt mua đại về ăn, mà có muốn mua thực phẩm an toàn thì cũng khó bởi sao mà phân biệt được. Các vị bác sĩ còn ngạc nhiên nữa là việc tiếp xúc thường xuyên với các loại hóa chất độc hại quanh năm suốt tháng, nhưng hiếm hoi có người đi khám sức khỏe định kỳ, tầm soát các loại bệnh tật. Cả nông dân, cả người tiêu dùng cũng vậy.

Cho tới giờ cũng chưa có nghiên cứu nào một cách nghiêm túc, khoa học về mối quan hệ giữa bệnh tật từ thực phẩm, bệnh tật từ nông nghiệp.

Chưa có một cuộc thống kê một cách nghiêm túc có bao nhiêu bệnh nhân ung thư liên quan trực tiếp đến ruộng rẫy. Dân mình chỉ biết trồng, chỉ biết tiêu dùng, mà chưa ý thức được những nguy cơ bệnh tật đang chực chờ sẵn trong từng bữa ăn hàng ngày.

Theo các vị này cho biết, sắp tới đây ở đồng bằng mình sẽ thành lập một viện nghiên cứu hữu cơ, định hướng bà con mình hướng đến sản xuất an toàn, sản xuất có sự thông hiểu về dinh dưỡng, đặc biệt dấn thêm một bước nữa là nghiên cứu mối quan hệ giữa sản xuất nông nghiệp và tình hình bệnh tật từ các loại hóa chất trên ruộng đồng.

Hoạt động nhân đạo hướng tới cộng đồng này, tập trung những nhà khoa học từ nước ngoài và trong nước, họ hoạt động thiện nguyện với sự tài trợ kinh phí hoàn toàn từ nước ngoài. Hai lúa tui nghe nói, đây cũng là hướng nghiên cứu mới nhất ở nước ta và cũng là hướng nghiên cứu tiên phong trên thế giới.

Một câu chuyện đáng mừng cho bà con đồng bằng mình. Mong cho cái viện nghiên cứu này sớm được hình thành và đi vào hoạt động, để phát huy tác dụng thực sự của nó vào cuộc sống. Góp phần điều chỉnh hành vi sản xuất và tiêu dùng của bà con mình, góp phần kéo giảm những chỉ số bệnh tật- đặc biệt là các loại bệnh ung thư đang hoành hành ở xứ mình.

Hailua@.com