Thi THPT quốc gia 2019- cần sớm hoàn thiện để thi chất lượng

Cập nhật, 16:56, Thứ Tư, 03/10/2018 (GMT+7)

Trước những gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia tại một số địa phương, gần đây Bộ GD- ĐT giải trình trước Quốc hội là kỳ thi năm 2019 chỉ để xét tốt nghiệp. Nhiều người không khỏi băn khoăn và nghi vấn, có “đau chân bó tay”?

Cần đặc biệt quan tâm khâu chấm thi. Trong ảnh: Cán bộ coi thi THPT quốc gia 2018.
Cần đặc biệt quan tâm khâu chấm thi. Trong ảnh: Cán bộ coi thi THPT quốc gia 2018.

Có “đau chân bó tay”?

Sau khi nghe ý kiến của Bộ trưởng Bộ GD- ĐT về những thay đổi trong đề thi THPT quốc gia 2019 sắp tới, nhiều người không khỏi băn khoăn và nghi vấn: dường như Bộ trưởng trị không đúng bệnh. “Đau chân” mà “bó tay”. Người ta gian lận bằng cách sửa điểm thì đâu phải do tại đề thi.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia giáo dục đánh giá cao những thay đổi này. Bởi vì, căn bệnh thành tích cao để vào ĐH dẫn đến những tiêu cực trong thi cử. Cải tiến đến đâu chăng nữa thì những hạn chế, kẽ hở để con người lợi dụng là khó tránh khỏi.

Một chuyên gia giáo dục bày tỏ: Làm cái gì cho ra cái nấy. Kỳ thi tốt nghiệp THPT mà ra đề thi phải có tính phân hóa cao thì làm sao phù hợp để đánh giá trình độ của học sinh THPT?

Chỉ cần các em tốt nghiệp THPT thì có đủ khả năng để học ĐH rồi không cần phải đạt điểm cao chót vót. Chất lượng SV ra trường tốt hay không là do quá trình giảng dạy của thầy và tinh thần học tập của SV trong suốt thời gian học ĐH chớ không phải do điểm đầu vào.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Đại biểu Quốc hội, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD- ĐT- cho rằng: Thi THPT quốc gia nhằm thực hiện theo Luật Giáo dục và để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông. “Vì thế việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT là cần thiết và đây là trách nhiệm của các địa phương”- bà nói.

Nhiều năm nay, các trường ĐH, CĐ tự chủ trong xây dựng phương án tuyển sinh. Việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia không ảnh hưởng đến quyền tự chủ của các trường ĐH, CĐ trong tuyển sinh.

“Mục đích chính của kỳ thi là để xét tốt nghiệp, nếu không cân đối tốt 2 mục tiêu này và nếu quá chú trọng vào mục đích của kỳ thi để xét tuyển ĐH kỳ thi vẫn sẽ gây nhiều áp lực đối với thí sinh và xã hội”- bà Nguyễn Thị Quyên Thanh nói thêm.

Trong khi đó, các trường ĐH còn đang đợi những thông tin chính thức từ Bộ GD- ĐT. PGS. TS Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- cho biết: “Chúng tôi đang đợi đề tham khảo của Bộ GD- ĐT để đưa ra những phương án tuyển sinh phù hợp và có quyết định xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia hay không”.

Bên cạnh, ông Cao Hùng Phi cũng cho rằng có khả năng sử dụng điểm thi THPT quốc gia cộng với một kỳ thi đánh giá năng lực riêng cho thí sinh muốn học ở Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.

Hoàn thiện thi tốt nghiệp THPT

Để tổ chức tốt hơn kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh cho rằng, Bộ GD- ĐT cần tiếp tục xây dựng ngân hàng câu hỏi thi đủ lớn, đảm bảo chất lượng để xây dựng đề thi đáp ứng yêu cầu của Kỳ thi THPT quốc gia;

tập trung bổ sung nâng cao chất lượng ngân hàng câu hỏi theo hướng phong phú hơn, chất lượng, chuẩn hóa, bảo đảm có dữ liệu, cơ sở để ra đề thi phù hợp, đạt mục tiêu đề ra.

Song song đó, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh đề nghị: “Kỳ thi THPT quốc gia vẫn do các tỉnh chủ trì với hình thức tổ chức thi hiện nay.

Các ĐH sử dụng kết quả của kỳ thi để xét tuyển nên phải có trách nhiệm tham gia để cùng địa phương thực hiện tốt công tác tổ chức kỳ thi. Về chấm thi, có thể thành lập tổ chấm thi trắc nghiệm liên tỉnh hoặc khu vực”.

Trước mắt, phụ huynh và học sinh lớp 12 cần những thông tin chính thức về nội dung chương trình thi THPT quốc gia năm 2019 ổn định như năm 2018. Đề thi tham khảo của Bộ GD- ĐT, và nếu có cả kiến thức lớp 11 và lớp 12, chủ yếu nội dung kiến thức lớp 12 nhưng cần xác định khối lượng chuẩn kiến thức lớp 11 để học sinh và giáo viên định hướng tốt hơn, giảm áp lực cho học sinh.

Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện quy trình chấm thi. Thành lập tổ chấm thi trắc nghiệm liên tỉnh hoặc khu vực, quyết định thành lập tổ chấm thi trắc nghiệm và phương án phân công chấm thi theo nhóm tỉnh hoặc khu vực do Bộ GD-ĐT ban hành và được bảo mật cho đến thời điểm phù hợp mới công bố.

Thầy Hiệu trưởng Trường THPT Lưu Văn Liệt (TP Vĩnh Long) Nguyễn Bá Tường cho rằng “điểm quan trọng nằm ở khâu chấm thi và chấm thi theo cụm là hợp lý nhất”.

Cần đặc biệt quan tâm lựa chọn nhân sự, cải tiến phần mềm chấm trắc nghiệm, quy định bộ phận nhập điểm và kiểm dò điểm sau khi nhập.

Góp ý cách chấm thi tự luận, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh cho rằng: “Đối với bài thi tự luận thì đề nghị vẫn giao cho địa phương chấm thi nhưng thống nhất tổ chức đánh phách 1 vòng và cách ly ban làm phách hoàn toàn từ lúc làm nhiệm vụ đến lúc chấm xong bài thi cuối cùng, quan trọng là vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát để có giải pháp xử lý kịp thời”.

Hoàn thiện kỳ thi THPT quốc gia để có một kỳ thi đánh giá được chất lượng giáo dục THPT là điều rất cần thiết.

 

Cô Trịnh Thị Phương Trinh, giáo viên dạy Tiếng Anh-THPT Phạm Hùng

 

Tôi cho rằng đề thi môn Tiếng Anh những năm qua hơi khó, dẫn đến nhiều học sinh không thích học môn này. Đề thi có độ phân hóa rất cao và thông thường, các em phải có nền tảng từ THCS mới có thể đạt điểm khá. Với học sinh thi để xét tốt nghiệp THPT thì các em thường chỉ đạt 3- 3,5 điểm.


 

Học sinh Lê Ngọc Thanh- lớp 12 X1, Trường THPT Phạm Hùng (Long Hồ)

Học cuối cấp nên em cũng như các bạn trong lớp rất lo lắng và hơi áp lực việc thi cử. Hiện tại, em lo lắng không biết có đổi địa điểm thi THPT quốc gia hay không? Cách thức thi có thay đổi không?

 

 

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC