Túi ny lông- tiện vài phút, hại trăm năm

Cập nhật, 14:22, Thứ Sáu, 20/04/2018 (GMT+7)

Túi ny lông, “kẻ thù” của môi trường và sức khỏe nhưng lại được mọi người “vô tư” sử dụng mỗi ngày.

 Mối nguy hại ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng túi ny lông trữ thức ăn trong tủ lạnh.
Mối nguy hại ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng túi ny lông trữ thức ăn trong tủ lạnh.

Ngày nay, túi ny lông đã trở nên quen thuộc trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của mọi người. Mặc dù rất nhiều người biết rằng 1 chiếc túi ny lông phải mất 500 năm để phân hủy và vô vàn tác hại khác với sức khỏe cũng như môi trường, nhưng vì nhiều lý do, hiện nay theo thống kê, trung bình mỗi gia đình ở Việt Nam sử dụng tới 10 túi ny lông/ngày.

Theo nghiên cứu, túi ny lông chôn dưới đất phải mất từ 400- 600 năm mới có thể phân hủy hết. Nếu đem chôn thì ảnh hưởng xấu đến chất lượng đất và nguồn nước, đem đốt sẽ thải ra khí độc hại.

Túi ny lông vứt bừa bãi trong môi trường đã và đang gây ra những tác hại rất lớn cho môi trường, bởi túi ny lông lẫn vào đất có thể làm chậm sự tăng trưởng của cây trồng, ngăn cản oxy đi qua đất, gây xói mòn đất.

Túi ny lông có giá chỉ từ 20.000- 25.000 đ/kg nên được sử dụng ngập tràn các chợ, siêu thị và hệ thống bán lẻ bởi sự tiện lợi và người mua hàng cũng dễ dàng bỏ qua tính độc hại của nó.

Trước đây, người dân hay sử dụng lá chuối, lá sen gói xôi, gói bánh… nay đều được thay thế bằng túi ny lông. Thậm chí, giờ đây chả lụa, bánh ít,… cũng được gói và nấu trong túi ny lông.

Các nhà y học đã cảnh cáo rằng chất BPA dùng làm mềm nhựa là thủ phạm gây ảnh hưởng đến hóoc môn sinh dục của con người.

Sử dụng dây ny lông để cột, bó thịt trong món giò heo rút xương, hoặc dùng dây ny lông cột các món thịt cuộn, rồi thả vào chảo dầu nóng để chiên gây ảnh hưởng vô cùng nguy hại. Nhiệt độ cao của dầu và của nước kho làm sợi dây ny lông biến chất và trở thành chất độc hại thấm vào thức ăn!

Ở các siêu thị, dù cũng có những chương trình bán, phát túi sử dụng nhiều lần cho người dân. Nhưng thực tế vẫn tiếp tục dùng túi ny lông để đựng hàng cho khách. Khách tự lấy túi ny lông được đặt ở các kệ hàng thực phẩm để gói trái cây, rau quả, thịt cá,… rồi nhân viên lại bỏ những túi nhỏ đó vào túi ny lông lớn hơn.

Chị Huỳnh Thanh Hà (xã Thanh Đức- Long Hồ) cho rằng: “Giờ đi chợ, siêu thị đâu có ai xách giỏ, dù mua bó rau, mấy trái ớt hay tất tần tật các thứ đều được đựng trong túi ny lông, tiện cả người mua lẫn người bán”. Không chỉ vậy, các bà nội trợ còn tích trữ túi ny lông trong nhà để chứa thức ăn hoặc để rác.

Có một sai lầm của các bà nội trợ hay gặp phải là việc tận dụng lại các túi ny lông đã đựng thực phẩm.

Chính quá trình ấy khiến cho các vi khuẩn bám vào thực phẩm nhiều hơn. Chúng ta nên chứa thực phẩm vào các túi vừa đủ dùng cho từng bữa, không nên lấy thực phẩm ra quá nhiều lần rồi lại bọc bằng chính túi ny lông đó, nó khiến cho thực phẩm dễ bị vi khuẩn xâm hại.

Từ lâu, mỗi khi mua đồ ăn nóng là anh Nguyễn Minh Hoàng (Phường 3- TP Vĩnh Long) đều mang cà-mên theo. “Chịu khó đem cà- mên đựng thức ăn nóng về ăn hâm lại để không mang độc vào người. Túi ny lông gặp nhiệt độ cao độc hại lắm”.

Trong nỗ lực chung của toàn cầu, nhiều quốc gia đã siết chặt việc sản xuất và buôn bán túi ny lông.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia về môi trường có thể sử dụng giải pháp cấm sử dụng túi ny lông, nhưng cần phải có chế tài cụ thể, chế độ thưởng phạt nghiêm minh, bộ máy giám sát thực thi và vật dụng thay thế (túi ny lông thân thiện với môi trường).

Nhà nước nên có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhà sản xuất, phân phối túi ny lông thân thiện với môi trường, để người tiêu dùng và người dân được tiếp cận với loại túi đó.

Để hạn chế sử dụng túi ny lông và bảo vệ môi trường, một số bạn trẻ ở TP Hồ Chí Minh dùng một chiếc quai vải có thể tái sử dụng để đựng ly nước mang đi. Các siêu thị có chương trình cùng khách hàng bảo vệ môi trường bằng cách bán hoặc tặng những túi làm từ sợi tổng hợp, có thể sử dụng nhiều lần.

Thiết nghĩ, nếu từng cá nhân biết trăn trở về bảo vệ môi trường, cùng chung tay hành động và từ bỏ thói quen sử dụng túi ny lông thì thế giới này sẽ xanh hơn mỗi ngày

Tắc nghẽn cống rãnh, ngập lụt, môi trường đất và nước bị ô nhiễm bởi túi ny lông sẽ ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp tới sức khỏe con người. Nhiều loại túi ny lông được làm từ dầu mỏ nguyên chất khi chôn lấp sẽ ảnh hưởng tới môi trường đất và nước, còn đốt chúng sẽ tạo ra khí thải có chất độc dioxin và furan gây ngộ độc, ảnh hưởng tuyến nội tiết, gây ung thư, giảm khả năng miễn dịch... Đây chính là một “gánh nặng” cho môi trường, thậm chí, còn dẫn đến thảm họa mà các chuyên gia môi trường gọi là “ô nhiễm trắng”.

 


Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG