Nỗi lo bữa ăn mất cân đối rau xanh

Kỳ cuối: Nghịch lý rau sạch

Cập nhật, 05:40, Thứ Tư, 11/04/2018 (GMT+7)

Rất nhiều bà nội trợ than thở khi đi chợ không biết đâu là thực phẩm an toàn cho bữa cơm gia đình, rất nhiều người… than trời vì nạn rau bẩn, tồn dư hóa chất. Tìm đâu ra cọng rau sạch?

Nhưng thực tế, những người tâm huyết trồng rau sạch thì không có đầu ra, còn những cửa hàng rau sạch lại rất thưa thớt người mua. Vì sao vậy?

Nguồn rau được lựa chọn khắt khe, bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng.
Nguồn rau được lựa chọn khắt khe, bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng.

Lo ngại rau bẩn

Với đồng lương ít ỏi, thời gian làm việc kín ngày, công nhân không thể lựa chọn chất lượng bữa ăn cho mình. Và rau củ chất đống bán ở chợ tự phát với giá rẻ bèo luôn được công nhân chọn mua bởi phù hợp với túi tiền.

Một vấn đề báo động, chính đối tượng sinh viên- thế hệ trí thức, nguồn nhân lực tương lai của đất nước, đa phần là ăn cơm bụi vỉa hè, cơm bình dân thì lấy đâu ra được nguồn rau sạch, an toàn?

Tuy nhiên, khi có tiền chưa hẳn là có thể mua được rau sạch để ăn. Cho nên, người Việt băn khoăn, ăn thiếu rau hay ăn nhiều rau bẩn, đâu là hại ít, hại nhiều cho sức khỏe?

Mối lo ngại về thực phẩm bẩn, rau không an toàn đang chực chờ trong mỗi bữa cơm gia đình khiến nhiều bà nội trợ thấp thỏm làm sao chọn cho mình những bó rau sạch, tươi ngon, an toàn?

Không ít người dân tận dụng khoảng đất trống, sân thượng, ban công, thùng xốp… để trồng rau sạch tại nhà. Đây là giải pháp đối phó cho nhiều người nội trợ trong tình trạng tràn lan thực phẩm bẩn như hiện nay.

Gần đây, dịch vụ trồng rau thủy canh thu hút nhiều người đô thị. Chị Châu Bích Kiều (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho biết: “Tôi mua giàn trồng rau thủy canh từ tết đến giờ.

Tôi rất thích cách trồng rau như vậy, từ nguồn nước đến chất dinh dưỡng đều phải được kiểm soát rất chặt chẽ đảm bảo có rau sạch để ăn, còn giúp tôi cảm thấy thích thú, xua tan căng thẳng sau một ngày làm việc khi nhìn thấy cây rau xanh mướt mọc lên tại sân nhà”.

Nhưng việc tận dụng góc sân nhỏ hoặc trồng rau thủy canh trong không gian nhà ở đô thị cũng chỉ là những giải pháp tình thế, không thể có đủ lượng rau, cũng như đủ phong phú chủng loại rau để thay đổi thường xuyên.

Trong tình thế này, thì những cửa hàng thực phẩm an toàn, thực phẩm sạch có uy tín cao chính là sự lựa chọn tốt nhất.

Tâm huyết của bà chủ cửa hàng FRECO

Nhiều người tâm huyết chọn sản xuất rau an toàn nhưng đầu ra còn nhiều bất cập.
Nhiều người tâm huyết chọn sản xuất rau an toàn nhưng đầu ra còn nhiều bất cập.

Bà Lê Thúy Diễm- chủ cửa hàng thực phẩm sạch FRECO- ở Phường 1 (TP Vĩnh Long) ngay đầu cầu Phạm Thái Bường, chân tình chia sẻ: “Mấy mươi năm làm trong ngành nông nghiệp, tôi đau đáu vấn đề thực phẩm sạch cho cộng đồng.

Cho nên thay vì nghỉ ngơi an nhàn tuổi hưu, tôi quyết tâm ra cửa hàng thực phẩm này”. Việc dám để chuẩn “sạch” thay vì “an toàn” là một cam kết mạnh mẽ đưa đến người tiêu dùng thực phẩm tốt nhất;

trong đó, riêng nguồn rau là sự lựa chọn khắt khe từ các nhà vườn trồng rau theo hướng hữu cơ, không sử dụng phân hóa học, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Đó vừa là uy tín vừa là tâm huyết của một người đã có nhiều năm trong ngành nông nghiệp, đã quá hiểu tác hại của dư lượng thuốc trừ sâu, các chất hóa học trong thực phẩm.

Bà Diễm có cả một chuỗi khép kín từ trang trại gia đình để cung cấp nguồn thịt heo sạch, tôm sạch và cả nguồn nấm sạch.

Con gái bà du học ở Anh về ngành sinh học cũng được “kéo” về Vĩnh Long, cùng xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình. Nhưng đây là câu chuyện dài, mà chúng tôi sẽ trở lại trong một đề tài khác.

Tâm huyết là vậy, hết lòng vì sức khỏe cộng đồng là vậy, nhưng bà nói như than: “Tôi thật sự rất buồn và thực sự không hiểu vì sao, thực phẩm sạch ở cửa hàng vẫn chưa được sự ủng hộ mạnh mẽ của người tiêu dùng”.

Ngay cả những người thân quen, những người có khả năng thừa sức lo cho bữa ăn an toàn của gia đình nhưng vẫn còn quá thờ ơ với cửa hàng thực phẩm sạch.

Còn nguồn rau ở đây hoàn toàn được bảo đảm, mọi người có thể kiểm tra tận rẫy, tận gốc nhưng thực tế lượng rau bán ra hàng ngày là quá ít”.

Với thiện chí muốn giới thiệu đến người tiêu dùng trên địa bàn TP Vĩnh Long, cửa hàng thực phẩm sạch FRECO như là một mô hình, một giải pháp cho bữa ăn an toàn với nguồn rau sạch;

chúng tôi còn mong muốn các ngành chủ quản đừng thờ ơ với những nhân tố như thế này, bên cạnh việc ra sức tuyên truyền vận động các tiểu thương bán rau sạch, thì tại sao chúng ta không quan tâm, hỗ trợ và đẩy mạnh những điểm bán hàng sạch- chính là những hạt nhân quan trọng xây dựng cộng đồng ý thức ăn đủ rau và biết cách lựa chọn nguồn rau an toàn.

Hiện nay, nguồn rau chủ lực của cửa hàng thực phẩm sạch FRECO, từ rau an toàn Phước Hanh của chị Kim Cương (xã Phước Hậu), rau thủy canh của anh Khôi (Mang Thít) và một số vườn rau nhỏ lẻ khác lân cận địa bàn TP Vĩnh Long. Bà chủ cửa hàng thực phẩm sạch FRECO chấp nhận nguồn rau không được phong phú, nhưng bảo đảm an toàn, chớ không nhận nguồn rau không rõ ràng.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG- THÚY QUYÊN